I- MỤC TIÊU :
-HS nhận biết được góc ở tâm ,có thể chỉ ra hai cung tương ứng ,trong đó có một cung bị chắn
-thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc ,thấy rõ sự tương ứng giữa số đo độ của cung và của góc ở tâm chắn cung đó (cung nhỏ hoặc nữa đtr)=> số đo độ của cung lớn là lớn hơn 1800 nhỏ hơn 3600
-Biết so sánh 2 cung trên một đường tròn ,hiểu và vận dụng ĐL cộng 2 cung ,biết vẽ ,đo cẩn thận và suy luận hợp lô gíc .
II-CHUẨN BỊ :
GV: Thước thẳng ,com pa , thước đo góc
HS : thước thẳng , com pa , thước đo góc
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Chương II - Tiết 37: Góc ở tâm, số đo cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III: Góc với đường tròn
Tiết 37 : GÓC Ở TÂM –SỐ ĐO CUNG
I- MỤC TIÊU :
-HS nhận biết được góc ở tâm ,có thể chỉ ra hai cung tương ứng ,trong đó có một cung bị chắn
-thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc ,thấy rõ sự tương ứng giữa số đo độ của cung và của góc ở tâm chắn cung đó (cung nhỏ hoặc nữa đtr)=> số đo độ của cung lớn là lớn hơn 1800 nhỏ hơn 3600
-Biết so sánh 2 cung trên một đường tròn ,hiểu và vận dụng ĐL cộng 2 cung ,biết vẽ ,đo cẩn thận và suy luận hợp lô gíc .
II-CHUẨN BỊ :
GV: Thước thẳng ,com pa , thước đo góc
HS : thước thẳng , com pa , thước đo góc
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Góc ở tâm
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV đưa hình 1 sgk lên bảng phụ và giới thiệu đó là góc ở tâm
? Góc ở tâm là gì ?
?Số đo độ của góc ở tâm có thể có những giá trị nào ?
? Mỗi góc ở tâm ứng với mấy cung ? Hãy chỉ ra cung bị chắn ở hình 1a ; 1b sgk
HS quan sát hình trên bảng phụ
-là góc có đĩnh trùng với tâm đường tròn
-số đo độ của góc ở tâm có thể =< 1800
-mỗi góc ở tâm ứng với 2 cung : cung nằm bên trong góc gọi là cung nhỏ và còn gọi là cung bị chắn ,cung nằm ngoài góc gọi là cung lớn
1) Góc ở tâm :
* Định nghĩa :SGK/66
A m B
D
O C O
n
00 < x<1800 x=1800
Góc ở tâm AÔB chắn cung AmB
Góc ở tâm CÔD chắn nửa đtr
Hoạt động 2: Số đo cung
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV cho HS đọc mục 2;3 trong SGK trong 3 phút
-Đo góc ở tâm hình 1a rồi điền vào chỗ trống
AÔB=..0 ; sđAmB =0
Vì sao AÔB=sđ AmB ?
Tìm số đo cung lớn AnB ở hình 1a =>sđ AnB =0 .Nêu cách tìm ?
Thế nào là hai cung bằng nhau ? Nói cách ký hiệu hai cung bằng nhau
-Yêu cầu HS làm ?1 sgk
-HS đọc phần 2;3 sgk trong 3 phút
HS đo góc :
AÔB=800 ; sđAmB =800
Vì cung AmB là số đo cung bị chắn hay cung nhỏ , góc AOB là góc ở tâm
sđAnB=2800
sđAnB=3600-800=2800
-có cùng số đo
Kí hiệu :AB=CD
HS vẽ một đtr rồi vẽ 2 cung bằng nhau
2)Số đo cung :
a) Định nghĩa :
SGK/67
Số đo cung AB ký hiệu
sđAB
* Chú ý : SGK/67
b)So sánh hai cung
*hai cung bằng nhau
AB=CD (số đo bằng nhau)
AB<CD (sđ AB<sđ CD)
Hoạt động 3: cộng hai cung
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-Gv cho HS đọc phần 4 SGK /68
-Hãy diễn đạt hệ thức sau đây bằng ký hiệu :
Số đo cung AB = số đo cung AC +số đo cung CB
-Yêu cầu HS làm ?2
-Hãy c/m định lý cộng 2 cung trong trường hợp C nằm trên cung nhỏ AB (đưa về góc ở tâm)
-HS đọc phần 4 SGK
Sđ AB=sđAC+sđCB
-HS làm ?2
3) Cộng hai cung:
* Định lý :SGK/68
C A
B B
A O
O C
Sđ AB=sđAC+sđCB
Hoạt động 4: Cũng cố
Hoạt động của HS
-thế nào là góc ở tâm ?
-Số đo cung được xác định ntn?
-so sánh hai cung chính là dựa vào so sánh ?
-nêu định lý về cộng hai cung
-HS làm bài tập 1:
- HS trả lời theo câu hỏi
Bài tập 1 sgk/ 68
Số đo góc ở tâm tại thời điểm :
3 giờ => 900
5 giờ => 1500
6 giờ => 1800
12 giờ => 00
20 giờ => 1200
*Dặn dò :
-Học bài theo SGK
-BVN: 2;3 9 sgk
- chuẩn bị : luyện tập
File đính kèm:
- TIET 37.doc