Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 22: Đường kính và dây cung

I.Mục Tiêu :

-Hs nắm được đường kính là dây cung lớn nhất, nắm được hai định lý quan trọng là đường kính vuông

 góc với dây cung và đi qua trung điểm dây cung không đi qua tâm .

-Vận dụng được các định lý để c/m đường kính đi qua trung s9iểm của dây cung ,đường kính vuông góc

với dây.

-Rèn luyện tính chính xác trong việc lập mênh đề đảo,trong suy luận c/m.

II.Chuẩn Bị :

-Hs :dụng cụ học tập.

-Gv: có bảng phụ, phiếu học tập.

III.Tiến trình dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 22: Đường kính và dây cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Tiết 22: ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CUNG N.soạn : 04-11 N.dạy : I.Mục Tiêu : -Hs nắm được đường kính là dây cung lớn nhất, nắm được hai định lý quan trọng là đường kính vuông góc với dây cung và đi qua trung điểm dây cung không đi qua tâm . -Vận dụng được các định lý để c/m đường kính đi qua trung s9iểm của dây cung ,đường kính vuông góc với dây. -Rèn luyện tính chính xác trong việc lập mêïnh đề đảo,trong suy luận c/m. II.Chuẩn Bị : -Hs :dụng cụ học tập. -Gv: có bảng phụ, phiếu học tập. III.Tiến trình dạy học : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1: So sánh độ dài của đường kính và dây. -Gv nêu bái toán sgk/102( gợi ý hs xét hai trường hợp ). -Gv nhận xét trong mọi trường hợp ta luôn c/m được AB < ,= 2R -Gv lưu ý hs đường kính là dây cung Từ bài tập gv cho hs nêu định lý . Hoạt động 2: Quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây: -Gv treo bảng phụ vẽ sẵn hình 66/103,cho hs quan sát và tìm tính chất có trong hình vẽ và chứng minh t/c các em tìm được? Hoạt động 3: -Gv cho hs cả lớp suy nghĩ tìm câu trả lời của baiø toán ?1/103( gv treo bảng phụ nếu hs tìm không được câu trả lờihoặc nếu hs trả lời tốt thì đây là hình minh hoạ ). -Gv hỏi :cần bổ sung đk nào để AB vuông góc với CD? -Cho hs nêu đlý? Và nói đlý 3 là định lý đảo của đlý 2 -Gv yêu cầu hs chứng minh đlý 3(là bài tập ở nhà ) Hoạt động 4:hs làm?2/104 để củng cố -Gv treo bảng vẽ sẵn hình của bài ?2 cho hs quan sát và làm bài -Gv kiểm tra cho điểm hs nào có bài làm tốt. -Gv cho hs nhắc lại các định lý dã học Hoạt động 5:Hướng dẫn học ở nhà : Làm bài tâp 10;10/104 học thuộc các định lý . Bàitoán(sgk): Giải:-AB là đường kính:ta có AB= 2R -AB không là đường kính. Theo tính chất của bất đẳng thức trong tam giác ta có: AB < OA +OB hay:AB < R + R= 2R Vậy ta luôn có AB 2R -Hs(ghi định lý 1): Trong các dây cung của một đường tròn, dây lớn nhất là đường kính -Hs: nêu định lí 2(sgk): -Hs: chứng minh định lí dưói sự hướng dẫn của Gv. -Hs làm ?1/103: Trên hình vẽ AB đi qua trung điểm của dây CD,nhưng AB không vuông góc với CD -Hs: bổ sung thêm điều kiện dây CD không đi qua tâm. -Hs: nêu định lí 3(sgk): -Hs(nhắc lại định lí): -Hs: Làm ?2/104 Giải:OM đi qua trung điểm AB nên OM vuông góc với AB(Đlí đường kính và dây cung). Ta có:AM2 =OA2-OM2(Đl Pi ta go) =169-25=144 Suy ra: AM= 12(cm) Vậy AB = 24 (cm) -Hs(ghi nhớ,thực hiện):

File đính kèm:

  • docHinh hoc 9Tiet 21.doc