Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 25: Luyện tập

I.Mục tiêu:

-Hs làm tốt các bài tập gv giao ở tiết trước một cách nhanh chóng và chính xác

-Lý thuyết của bài học được khắc sâu hơn qua việc giải các bài tập

II.Chuẩn bị :

-Hs làm truớc các bài tâp5 trong sgk /111&112

-Gv có bảng phụ,p phiếu học tập

III.Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: -Hs làm tốt các bài tập gv giao ở tiết trước một cách nhanh chóng và chính xác -Lý thuyết của bài học được khắc sâu hơn qua việc giải các bài tập II.Chuẩn bị : -Hs làm truớc các bài tâp5 trong sgk /111&112 -Gv có bảng phụ,p phiếu học tập III.Tiến trình dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1: -Gv gọi một hs ktra bài cũ: Nêu các cách nhận biết tiếp tuyến của đường tròn trả lời bài tập 22/111 ? gv ktra một số bài làm của hs -Gọi hs thứ hai nêu các cách nhận biết tiếp tuyến của đường tròn và trả lời bài tập 23/111 Hoạt động 2: -Giải bài tập 24/111:gv treo bảng phụ vẽ sẵn hình của bài 24/111 cho hs chia thành nhóm theo tổ các em thảo luận nhóm và cử đại diện trình bày câu a? gv cho hs nhận xét đúng, sai và kết luận cho hs điểm Hoạt động 3: -Giải bài tập 25/111, gv treo bảng phụ vẽ hình sau -Gv cho hs quan sát hình vẽ và làm bài vào phiếu học tập cá nhân Hoạt động 4:Hướng dẫn học ở nhà: Xem trước bài mới: “Tính Chất Của Hai Tiếp Tuyến Cắt Nhau ” -Hs 1 trả lời câu hỏi của gv và trình bày cách dựng trên bảng, hs khác làm vao phiếu học tập Bài 22/111: -Hs 2 trả lời câu hỏi của gv và trả lời bài tập 23/111( nhìn vào hình vẽ gv treo trên bảng phụ để trả lời Cách dựng : Dựng đường thẳng vuông góc d tại A,dựng đường trung trực của AB Ta có giao điểm của đường trung trực của AB và đường thẳng vuông góc với d chính là tâm 0 của đường tròn phải dựng Bài 23/111: Chiều quay của (A) và (c) cùng chiều với kim đồng hồ -Hs trình bày bài làm như phần nội dung (củng có thể trình bày bài cách khác) Bài 24/111: a/C/m BC là tiếp tuyến của (0) AOB có OA = OB (cùng bằng bkính) nên cân tại O OH là đường cao góc= góc Xét AOC và BOC co ù:OA=OB , ,OC cạnh chung AOC = BOC (c-g-c ) Vậy ,nên :BC là tiếp tuyến của (0) b/ Tính OC? ( biết OA = 15;AB = 24cm) Ta có :AH = ½ AB =12(cm) OH2 = 225-144=81 OH = 9(cm) AOC vuông tại A, AH là đường cao nên: OA2 = OH.OC OC = OA2:OH = 225:9 = 25 (cm) Bài 25/111: Hs quan sát hình vẽvà trình bày bài vào phiếu học tập sau đó trình bày bài trên bảng theo chỉ định của gv a/ Tứ giác OCAB là hình gì ? Ta có :OM ┴BC nên MB = MC;MA = MO (gt) OCAB là hình bình hành Ma ØBC ┴ OA (gt).Vậy OCAB là hình thoi b/Tính BE theo R ? Cách 1: Ta có OA = OB = R , OB = AB (cmt) AOB là tam giác đều nên gócBOA = 600, OBE vuông tại B BE = OB.tg600 = R. Cách 2:( Hs chứng minh ở nhà) -Hs(ghi nhớ,thực hiện): Nhận xét,rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docHinh hoc 9Tiet 26.doc