I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
· Các hệ thức liên hệ giữa d và R để xác định được vị trí của đường thẳng a với (O)
· Học sinh nhận biết và chứng minh tiếp tuuyến của đường tròn
II/.Phương tiện dạy học:
· Thước, compa.
· Bảng phụ, phấn màu, thước, compa.
III/Phương pháp dạy học: Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
· Hãy ghi bảng tóm tắt vị trí tương đối của đường thẳng a và (O)
· Hãy xác định vị trí tương đối của đường thẳng a và (O) nếu R=6cm, d = 6cm
· 3) Giảng bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 12
TIẾT: 24
LUYỆN TẬP Ngày dạy:
I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
Các hệ thức liên hệ giữa d và R để xác định được vị trí của đường thẳng a với (O)
Học sinh nhận biết và chứng minh tiếp tuuyến của đường tròn
II/.Phương tiện dạy học:
Thước, compa.
Bảng phụ, phấn màu, thước, compa.
III/Phương pháp dạy học: Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
Hãy ghi bảng tóm tắt vị trí tương đối của đường thẳng a và (O)
Hãy xác định vị trí tương đối của đường thẳng a và (O) nếu R=6cm, d = 6cm
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS CẦN GHI
HĐ1: Sửa bài tập 18 trang 110:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Xác định d và R từ đó so sánh d và R đi đến kết luận.
HĐ2: Sửa bài *
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Xác định d và R từ đó so sánh d và R đi đến kết luận
HĐ3: AB là tiếp tuyến của (O)nên AB có vị trí như thế nào với OB
AB được tính như thế nào?
A
B
.
y
H
4
A
x
K
3
R= 3cm, d=AH =3cm => d=R vậy (A;3cm) tiếp xúc với trục oy.
d’=AK =4cm => d’>R vậy (A;3cm) không cắt trục ox
0.
=> BC=10cm
Ta có R= 4,8cm
D=AH = cm
=> d=R vậy BC với (A;4,8cm) tiếp xúc nhau . .
Vì AB là tiếp tuyến của (A) nên AB BO .
BA2 = AO2 -BO2=100-36=64
=> BA=8cm
18/Ta có R= 3cm, d=AH =3cm (khoảng cách từ A đến trục oy => d=R vậy (A;3cm) tiếp xúc với trục oy.
d’=AK =4cm (khoảng cách từ A đến trục ox) => d’>R vậy (A;3cm) không cắt trục ox
*Cho tam giác ABC vuông tại A có AB= 6cm, AC= 8cm . Tìm vị trí tương đối của :
a/BC với (A;4,8cm)
b/ cùa AB với (C;7 cm)
a/BC2 = AC2 -BA2=36+64=100
=> BC=10cm
Ta có R= 4,8cm
D=AH = cm
=> d=R vậy BC với (A;4,8cm) tiếp xúc nhau .
b/ cùa AB với (C;7 cm)
Ta có R= 7cm
d= AC=8 cm
=> d> R vậy AB với (C;7 cm) không cắt nhau .
20/Vì AB là tiếp tuyến của (A) nên AB BO .
BA2 = AO2 -BO2=100-36=64
=> BA=8cm
4) Củng cố:
Từng phần.
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Bài tập về nhà: *Cho tam giác ABC vuông tại A có AB= 3cm, AC= 4cm . Tìm vị trí tương đối của :
a/BC với (A;4cm)
b/ cùa AB với (C,4 cm)
V/.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T27.doc