I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này, học sinh cần:
· Được củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc (góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox).
· Rèn luyện kỹ năng xác định hệ số góc a, hàm số y=ax+b, vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b, tính góc , tính chu vi, diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ.
II/. Phưong tiện dạy học
· Thước thẳng, máy tính bỏ túi.
· Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, máy tính bỏ túi.
III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề- giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 29: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 15
TIẾT: 29
LUYỆN TẬP Ngày dạy:
I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này, học sinh cần:
Được củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc (góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox).
Rèn luyện kỹ năng xác định hệ số góc a, hàm số y=ax+b, vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b, tính góc , tính chu vi, diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ.
II/. Phưong tiện dạy học
Thước thẳng, máy tính bỏ túi.
Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, máy tính bỏ túi.
III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề- giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
Điền vào chỗ trống () để được khẳng định đúng:
Cho đường thẳng y=ax+b (a0). Gọi là góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox .
-Nếu a>0 thì góc là . . . Hệ số a càng lớn thì góc . . . nhưng vẫn nhỏ hơn . . .
-Nếu a<0 thì góc là . . .Hệ số a càng lớn thì góc . . .
Cho hàm số y=2x-3. Xác định hệ số góc của hàm số và tính góc (làm tròn đến phút).
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS CẦN GHI
HĐ1: Sửa bài tập 29 trang 59:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Mọi điểm nằm trên trục hoành thì có tung độ bằng bao nhiêu?
àĐọc tọa độ giao điểm của đồ thị của hàm số với trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5.
-Ta tìm b bằng cách nào?
Hướng dẫn tương tự cho các câu b, c.
HĐ2: Sửa bài tập 30 trang 59:
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Cho học sinh tiến hành hoạt động nhóm.
-Hãy nhắc lại cách tính chu vi tam giác, diện tích tam giác.
-Học sinh đọc đề bài.
-Mọi điểm nằm trên trục hoành thì có tung độ bằng 0.
-Tọa độ giao điểm của đồ thị của hàm số với trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 là (1,5;0).
- Thay a=2; x=1,5; y=0 vào hàm số y=ax+b ta tìm được b.
-Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời.
1/.Sửa bài tập 29 trang 59:
a)Vì hàm số y=ax+b là hàm số bậc nhất nên a0.
Thay a=2; x=1,5; y=0 vào hàm số ta được:
2.1,5+b=0 => b=-3.
Vậy y=2x-3.
b)Thay a=3; x=2; y=2 vào hàm số ta được:
3.2+b=2 => b=-4.
Vậy y=3x-4.
c)Vì đồ thị của hàm số song song đường thẳng y=x, nên a=.
Thay a=; x=1; y=+5 vào hàm số ta được:
.1+b =+5 =>b=5.
Vậy y=x+5.
2/. Sửa bài tập 30 trang 59:
a)Đồ thị của hàm số được vẽ như hình bên.
b)A(-4;0); B(2;0); C(0;2).
tgA= => A 270.
tgB= =1 => B=450.
ACB=1800-(270+450)=1080.
c)Aùp dụng định lí Py-ta-go:
AC=
=.
BC= .
AB=OA+OB=4+2=6 (cm).
Chu vi DABC:
AB+AC+BC=6+2+2 (cm).
SABC=.AB.OC=.6.2=6 (cm2).
4) Củng cố:
Từng phần.
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Ôn tập chương II.
Làm các câu hỏi và bài tập phần ôn tập chương II.
V/.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T29.doc