Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 38: Trả bài kiểm tra học kỳ I

Mục tiêu cần đạt:

 Qua bài này, học sinh cần:

· Được củng cố các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai.

· Luyện tập các kĩ năng tính giá trị biểu thức có chứa căn bậc hai, tìm x và các câu hỏi liên quan đến rút gọn biểu thức.

· Ôn tập các kiến thức về khái niệm hàm số bậc nhất y=ax+b tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất, điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.

· Hiểu được đề bài, tìm ra đáp án đúng, thấy được chỗ sai của bài kiểm tra HKI.

II/Phương tiện dạy học :

· Ôn tập HKI.

· Đáp án bài kiểm tra HKI.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 38: Trả bài kiểm tra học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 19 TIẾT: 38 ND: LỚP: TRẢ BÀI KIỂM TRA HKI I/. Mục tiêu cần đạt: Qua bài này, học sinh cần: Được củng cố các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai. Luyện tập các kĩ năng tính giá trị biểu thức có chứa căn bậc hai, tìm x và các câu hỏi liên quan đến rút gọn biểu thức. Ôn tập các kiến thức về khái niệm hàm số bậc nhất y=ax+b tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất, điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. Hiểu được đề bài, tìm ra đáp án đúng, thấy được chỗ sai của bài kiểm tra HKI. II/Phương tiện dạy học : Ôn tập HKI. Đáp án bài kiểm tra HKI. III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: Cho hai đường thẳng y=ax+b (d) (a0) và y=a’x+b’ (d’) (a’0). Hãy nêu điều kiện về các hệ số để: (d)//(d’); (d)(d’); (d) cắt (d’). Sửa bài tập 22 trang 55. 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI HĐ1: Phần trắc nghiệm: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Hãy nhắc lại hằng đẳng thức ? -Nêu điều kiện để căn thức bậc hai có nghĩa? -Yêu cầu học sinh trả lời, các em còn lại nhận xét đánh giá. HĐ2: Phần tự luận: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Hãy nhắc lại hằng đẳng thức ? -Yêu cầu học sinh tính bài tập 1. -Giáo viên nêu những lỗi sai phổ biến trong bài thi mà các em hay mắc phải. Giáo viên chú ý học sinh trong bài kiểm tra HKI đối với bài 2 học sinh hay không nêu điều kiện để A có nghĩa. - Học sinh đọc đề bài. - Hằng đẳng thức =. xác định (hay có nghĩa) khi A lấy giá trị không âm. - Học sinh trả lời: 1c 2c 3a 4b - Học sinh đọc đề bài. - Hằng đẳng thức =. - Học sinh lên bảng sửa bài, các em khác nên thắc mắc, để được giải trình từ em đang sửa bài. I/. Phần trắc nghiệm: Hãy khoanh tròn chữ cái của các câu mà em cho là đúng: 1) Căn thức bằng: a) x-2 b) x-2;2-x c) d) - d 2/.Biểu thức có nghĩa với các giá trị: a) x2 b) x-2 c) x2 d) x-2. 3/.Biểu thức có giá trị là a) -1 b) 1 c) 0 d) 1-. 4/.Hãy cho biết khẳng định nào sau đây là đúng? a) y=x-2 là hàm số nghịch biến b) Đường thẳng y=-x-4 song song với đường thẳng y=-x+1 c) y=5-x là hàm số đồng biến d) -=-(-19) II/.Phần tự luận: 1/.Tính: + =+ =-1+3- (vì >1; 3>) =2. 2/.a)Rút gọn: A=: Điều kiện để A có nghĩa là: x0; y0; xy. A=: =. . =.. = vì x0; y0. b) Vì x0; y0 nên 0. Và x-+y=>0 (vì >0; 0) Vậy A=0 x0; y0; xy. 4) Củng cố: V/.Rút kinh nghiệm: Học sinh hiểu được bài kiểm tra HKI.

File đính kèm:

  • docT38.doc