I. MỤC TIÊU
- Qua bài này, HS cần :
- Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nfghĩa về góc nội tiếp .
- Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo của góc nội tiếp .
- nhận biết bằng cách vẽ hình và chứng minh được các hệ quả của định lý trên .
- Biết cách phân chia trường hợp .
II. CHUẨN BỊ
- GV: Phấn màu, bảng phụ, SGK, SGV, thước thẳng, com pa.
- HS : Com pa, thước thẳng .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 40: Góc nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy:
Tiết 40 Đ3. Góc nội tiếp
I. Mục tiêu
Qua bài này, HS cần :
- Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nfghĩa về góc nội tiếp .
- Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo của góc nội tiếp .
- nhận biết bằng cách vẽ hình và chứng minh được các hệ quả của định lý trên .
- Biết cách phân chia trường hợp .
II. Chuẩn bị
GV: Phấn màu, bảng phụ, SGK, SGV, thước thẳng, com pa.
HS : Com pa, thước thẳng .
III. các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ .
Phát biểu nội dung định lý 1 và định lý 2 liên hệ giữa cung và dây .
Hoạt động 2: Định nghĩa.
* GV : Cho HS quan sát hình 13 .
* Góc nội tiếp là gì ?
nhận biết cung bị chắn trong mỗi hình ?
* GV : Cho HS thực hành ?1
* GV : tại sao các góc ở hình 14; 15 không là góc nội tiếp?
* GV : Cho HS thực hành ?2
- Thực hành đo và nhận xét .
* GV : Qua ?1 em có nhận xét gì về về số đo góc nội tiếp với số đo của cung bị chắn ?
Hoạt động 3: Định lí
* GV : Giới thiệu nội dung định lý .
* GV : Hướng dẫn HS chứng minh định lý trong ba trường hợp
HS trả lời câu hỏi .
HS ở dưới NX trả lời của bạn .
* HS : Quan sát hình 13
* HS trả lời câu hỏi .
* HS : Thực hành ?1
* HS trả lời câu hỏi .
3HS lên bảng thực hành ?2
HS ở dưới cùng làm và NX
HS trả lời câu hỏi của GV .
* HS : Nhắc lại nội dung định lý .
HS : Lần lượt lên bảng chứng minh dựa trên gợi ý của GV .
* Ta có DAOB cân tại O,
1. Định nghĩa .
Định nghĩa ( SGK / 73)
?1
?2
2. Định lí
A
•
O
C
B
a) Trường hợp tâm O nằm trên một cạnh của góc nội tiếp .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
* GV : Để đưa về trường hợp 1 ta làm thế nào ? cần vẽ thêm đường nào ?
* GV : Hướng dẫn HS cách chứng minh trường hợp 3
Hoạt động
* GV : Giới thiệu hệ quả thông qua các câu hỏi dẫn dắt .
Hoạt động 4: Củng cố
Nhắc lại các kiến thức của bài .
* GV : Cho HS làm bài tập 15
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà .
- Nắm vững lý thuyết
- BT 16;17;18;19/75;76-SGK
- Hoàn thành VBT .
éBAC = 0,5 é BOC
é BOC = sđ cung BC
ịéBAC = 1/2 sđ cung BC
* HS nghe GV trình bày và trả lời các câu hỏi của GV .
* HS thực hiện theo yêu cầu của GV .
HS : đọc định lý .
HS lên bảng vẽ hình , ghi GT, KL .
HS : Thực hành ?1 theo nhóm .
* Đại diện nhóm lên trình bày .
* HS : Trả lời câu hỏi của GV .
* HS lên bảng thực hành ?3. HS ở dưới cùng làm và nhận xét .
b) Trường hợp tâm O nằm bên trong góc .
•
A
O
B
C
D
Chứng minh
a). Ta có
cung AB = cung CD ( GT)
nên góc AOB = góc COD .
Xét D AOB và D COD ta có :
OA = OC = R ; OD = OB = R
Góc AOB = góc COD ( cmt)
ịD AOB = D COD ( cgc)
ị AB = DC .
c)Trường hợp tâm O nằm bên ngoài góc .
•
O
A
B
C
D
HS tự chứng minh
3) Hệ quả
(SGK/ 74.)
File đính kèm:
- tiet 40.doc