Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

A. MỤC TIÊU

 -HS nắm được nắm được định nghĩa và các công thức của tỉ số lượng giác của góc nhọn.

 -Rèn cho HS kỹ năng tìm tỉ số lượng giác của góc 450, 600 và vận dụng vào giải các bài tập.

 -Giáo dục HS tính cẩn thận, vẽ hình chính xác, giáo dục óc thẫm mỹ, tính kiên nhẫn trong việc tìm cách giải một bài toán.

B. CHUẨN BỊ

 Giáo viên: Phấn màu, êke, thước thẳng, bảng phụ.

 Học sinh:Êke, thước thẳng, vở nháp

C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 ; Tiết 5 Ngày soạn: 22 / 8 §2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. A. MỤC TIÊU -HS nắm được nắm được định nghĩa và các công thức của tỉ số lượng giác của góc nhọn. -Rèn cho HS kỹ năng tìm tỉ số lượng giác của góc 450, 600 và vận dụng vào giải các bài tập. -Giáo dục HS tính cẩn thận, vẽ hình chính xác, giáo dục óc thẫm mỹ, tính kiên nhẫn trong việc tìm cách giải một bài toán. B. CHUẨN BỊ Giáo viên: Phấn màu, êke, thước thẳng, bảng phụ. Học sinh:Êke, thước thẳng, vở nháp C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HĐ1(12P) OĐTC + KTBC + GTBM Cho hình vẽ sau, biết B=B’ A' B' C' C B A a) Chứng minh hai tam giác đồng dạng. b) Viết tỉ số giữa các cạnh của chúng ( mỗi cặp cạnh ở một vế là hai cạnh của một tam giác) Kiểm tra sĩ số Treo bảng phụ câu hỏi KTBC, yêu cầu cả lớp giải. Gọi 1HS lên bảng trả bài Gọi 1HS nhận xét, bổ sung bài giải trên bảng. Kết luận bài toán, nhận xét, đánh giá KTBC. Từ các hệ thức trên, khi biết độ dài của hai cạnh thì có tìm được số đo của góc đối diện không ? bài học mới Lớp trưởng báo cáo a) Xét ABC và A’B’C’ có A =A’ B =B’ Vậy ABC ø A’B’C’(g-g) b) ; ; ; HĐ 2 (25P). TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn _ Tỉ số giữa cạnh đối với cạnh huyền được gọi là sin của góc . Kí hiệu sin _ Tỉ số giữa cạnh kề với cạnh huyền được gọi là côsin của góc . Kí hiệu cos _ Tỉ số giữa cạnh đối với cạnh kề được gọi là tang của góc . Kí hiệu tg( hay tan) _ Tỉ số giữa cạnh kề với cạnh đối được gọi là côtang của góc . Kí hiệu cotg(hay cot) cạnh đối . cạnh huyền sin= cạnh kề . cạnh huyền cos= cạnh đối cạnh kề tg = cạnh kề cạnh đối cotg = *) Nhận xét sin< 1; cos < 1 Ví dụ 1. Tìm các tỉ số lượng giác của góc 450 trong hình vẽ sau sin450 = cos450 = tg450 = 1 cotg450 = 1 Ví dụ 2. Tìm các tỉ số lượng giác của góc 600 trong hình vẽ sau sin600 = cos600 = tg600 = cotg600 = Giới thiệu cạnh đối, cạnh kề của một góc Cho HS giải ?1 a) ABC, A = 900; B =450 Khi B= 900 thì C = ? Ta vẽ đường cao của một tam giác đều thì được một tam giác vuông có một góc 600 Qua bài tập này ta thấy tỉ số của hai cạnh góc vuông chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc , tỉ số này đgl tỉ số lượng giác của góc nhọn Giới thiệu các định nghĩa bằng cách treo bảng phụ Theo hình vẽ trên, em hãy ghi công thức tính các tỉ số lượng giác của góc B Em hãy so sánh AB với BC; AC với BC trong tam giác vuông ABC ở hình trên Em nhận xét gì về sinvà cos Cho HS giải ?2 Em hãy tìm các TSLG của góc Em hãy tìm các TSLG của B =450. Gọi HS khác nhận xét, bổ sung Kết luận bài toán Nếu AB = a thì BC, AC tìm ra sao? Em hãy tìm các TSLG của B = 600. Gọi HS khác nhận xét, bổ sung Kết luận bài toán Lắng nghe và ghi nhận Giải ?1 a) Ta có ABC, A = 900; B =450 C =450 ABC vuông cân tại A AB = AC Vậy = 1 Ta có BA = BC AC = = BC = BC : BC = Lắng nghe và ghi nhận cạnh đối . cạnh huyền sin= cạnh kề . cạnh huyền cos= cạnh đối cạnh kề tg = cạnh kề cạnh đối cotg = AB < BC; AC < BC sin< 1; cos < 1 sin = ; cos = tg = ; cotg = sin B = = = cos B = = = tgB = = = 1 cotg B = = = 1 Nhận xét, bổ sung bài giải của bạn Ta có AB = a thì BC = 2AB = 2a AC = = a sin B = = = cos B = = = tgB = = = cotg B = = = Nhận xét, bổ sung bài giải của bạn HĐ 3 (10P) . CỦNG CỐ – LUYỆN TẬP Bài tập Treo bảng phụ bài tập Cho ABC, C = 900, trong đó AC = 9; BC = 12. Tìm các TSLG của góc B Khi AC = 9 và BC = 12 thì AB tìm ra sao? Em nào tìm các TSLG của góc B? Gọi HS khác nhận xét, bổ sung Kết luận bài toán Đọc bài toán AB = = 15 sin B = = = cos B = = = tgB = = = cotg B = = = Nhận xét, bổ sung bài giải của bạn HĐ 5(2P) HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học bài nắmvững định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Chuẩn bị cho tiết sau : êke, thước thẳng, vở nháp, máy tính, đọc trước phần còn lại của bài. Nhận xét, đánh giá tiết học Lắng nghe và ghi nhận

File đính kèm:

  • docHINH HOC 9 TIET 5.doc