A. MỤC TIÊU
-HS nắm được cách tìm số đo một góc nhọn khi biết một TSLG của nó, biết sử dụng máy tính để tìm TSLG của góc nhọn và tìm số đo góc.
-Rèn cho HS kỹ năng sử dụng bảng lượng giác và máy tính để tìm các TSLG của một góc nhọn, tìm số đo góc.
-Giáo dục HS tính cẩn thận, thói quen chuẩn bị đủ các dụng cụ học tập.
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, máy tính, bảng số với bốn chữ số thập phân.
Học sinh:Máy tính, vở nháp, bảng số với bốn chữ số thập phân.
C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 9: Bảng lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 ; Tiết 9
Ngày soạn: 4 / 9 §4. BẢNG LƯỢNG GIÁC (tt)
A. MỤC TIÊU
-HS nắm được cách tìm số đo một góc nhọn khi biết một TSLG của nó, biết sử dụng máy tính để tìm TSLG của góc nhọn và tìm số đo góc.
-Rèn cho HS kỹ năng sử dụng bảng lượng giác và máy tính để tìm các TSLG của một góc nhọn, tìm số đo góc.
-Giáo dục HS tính cẩn thận, thói quen chuẩn bị đủ các dụng cụ học tập.
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, máy tính, bảng số với bốn chữ số thập phân.
Học sinh:Máy tính, vở nháp, bảng số với bốn chữ số thập phân.
C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1(8P) OĐTC + KTBC
Tìm
sin 40018’
cos46024’
tg66042’
tg35025’
Kiểm tra sĩ số
Nêu câu hỏi KTBC, yêu cầu cả lớp giải.
Gọi 1HS lên bảng giải
Gọi HS khác nhận xét, bổ sung bài giải trên bảng.
Kết luận bài toán.
Nhận xét, đánh giá KTBC.
Tiết học trước ta sử dụng bảng lượng chỉ để tìm các TSLG của góc nhọn, thế thì bảng lượng còn dùng để làm gì?
phần tiếp theo của bài.
Lớp trưởng báo cáo
sin 40018’= 0,6468
cos46024’ = 0,6896
tg66042’ = 2,322
tg35025’= tg35024’ + 1’
= 0,7107 + 0,0004
= 0,7111
Nhận xét, bổ sung bài giải của bạn
HĐ2(15P) TÌM SỐ ĐO GÓC
b) Tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
Ví dụ. Tìm góc nhọn ,biết sin = 0,7837 (làm tròn đến phút)
Giải
Tra bảng sin, ta được = 51036’
Ví dụ. Tìm góc nhọn , biết cos = 0,5547(làm tròn đến độ)
Giải
Tra bảng côsin, ta thấy
0,5534 < 0,5547 < 0,5548
nên
cos56024’< cos< cos56018’
56024’< < 56018’
Vậy 560
Em hãy tìm số đo của góc khi biết sin = 0,7837
Với dạng toán này, em dùng bảng sin, tìm số 0,7838 là giao của hàng ghi số độ và cột ghi số phút
Vậy = 51036’
Nếu làm tròn đến độ thì = ?
= 520
Chốt lại cách làm tròn số đo góc
Giới thiệu ?3 tìm , biết cotg = 3,006
Giới thiệu ?4, tìm , biết cos = 0,5547
Tra bảng côsin để xem 0,5547 có không?
Các số nào có trong bảng gần bằng với 0,5547?
0,5534 và 0,5548 là TSLG của góc nào?
Em kết luận gì về ?
Làm tròn đến độ thì bằng bao nhiêu?
HS.
0,7838 là giao của hàng ghi 51 độ và cột ghi 36 phút
= 510
= 520
Tra bảng côtang, ta được 3,006 là giao của hàng 180 và cột 24’. Vậy = 18024’
Không
0,5534 < 0,5547 < 0,5548
cos56024’< cos< cos56018’
56020’
560
HĐ3(15P) SỬ DỤNG MÁY TÍNH
3. Tìm tỉ số lượng giác và số đo góc bằng máy tính
Ví dụ. Tìm cos25013’
cos25013’= 0,9047
Ví dụ. Tìm cotg350
cotg350 = 1,4281
Ví dụ. Tìm góc nhọn , biết sin = 0,2836
= 16029’
Ta còn có thể dùng máy tính CASIO-fx .MS hoặc CASIO-fx .ES để tìm các TSLG của góc nhọn hay tìm số đo góc
Tìm cos25013’ bằng cách bấm phím trên máy tính như sau:
cos 25 0’’’ 13 0’’’ =
Em hãy nêu cách tìm tg49026’
Tương tự, em hãy tìm cotg350
Ta có tg . cotg = 1nên cotg = 1 : tg
Bấm máy tính như sau:
1 : tan 35 0’’’ =
Em hãy tìm góc nhọn , biết sin = 0,2836
SHIFT sin-1 0 , 2 8 3 6 = 0’’’
Em hãy tìm , biết cos= 0,4352
Em hãy tìm , biết cotg= 1,0212
Ta có tg . cotg = 1nên tg= 1 : cotg = 1 : 0,0212
Bài toán quay về việc tìm tg
Cách bấm máy tính ra sao?
Thực hành theo hướng dẫn của GV
cos25013’= 0,9047
tan 49 0’’’ 26 0’’’ =
tg49026 = 1,1681
HS..
cotg350 = 1,4281
Thực hành theo hướng dẫn của GV
= 16029’
= 64012’
SHIFT tan-1 ( 1 : 0 , 0 2 1 2 ) = 0’’’
= 44024’
HĐ4(5P) CỦNG CỐ – LUYỆN TẬP
Bài tập 19
Giới thiệu bài tập 19
Em hãy tra bảng hoặc bấm máy tính để tìm kết quả của mỗi bài toán
Gọi HS khác nhận xét, bổ sung bài giải của bạn.
Kết luận bài toán.
Bài tập 19
a) sinx = 0,2368
x = 13042’
b) cosx = 0,6224
x = 51030’
c) tgx = 2,154
x = 650
d) cotgx = 3,251
x = 170
Nhận xét, bổ sung bài giải của bạn
HĐ5(2P) HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Học lại bài nắm vững cách tìm các TSLG của một góc nhọn cho trước và cách tìm số đo góc.
Giải bài tập 21, 24 SGK
Chuẩn bị cho tiết sau: Vở nháp, máy tính, bảng số với 4 chữ số thập phân
Nhận xét, đánh giá tiết học
Lắng nghe và ghi nhận
File đính kèm:
- HINHHOC9 TIET 9.doc