Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 9: Bảng lượng giác

A. MỤC TIÊU

 -HS nắm được cách tìm số đo một góc nhọn khi biết một TSLG của nó, biết sử dụng máy tính để tìm TSLG của góc nhọn và tìm số đo góc.

 -Rèn cho HS kỹ năng sử dụng bảng lượng giác và máy tính để tìm các TSLG của một góc nhọn, tìm số đo góc.

 -Giáo dục HS tính cẩn thận, thói quen chuẩn bị đủ các dụng cụ học tập.

B. CHUẨN BỊ

 Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, máy tính, bảng số với bốn chữ số thập phân.

 Học sinh:Máy tính, vở nháp, bảng số với bốn chữ số thập phân.

C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 9: Bảng lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 ; Tiết 9 Ngày soạn: 4 / 9 §4. BẢNG LƯỢNG GIÁC (tt) A. MỤC TIÊU -HS nắm được cách tìm số đo một góc nhọn khi biết một TSLG của nó, biết sử dụng máy tính để tìm TSLG của góc nhọn và tìm số đo góc. -Rèn cho HS kỹ năng sử dụng bảng lượng giác và máy tính để tìm các TSLG của một góc nhọn, tìm số đo góc. -Giáo dục HS tính cẩn thận, thói quen chuẩn bị đủ các dụng cụ học tập. B. CHUẨN BỊ Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng, máy tính, bảng số với bốn chữ số thập phân. Học sinh:Máy tính, vở nháp, bảng số với bốn chữ số thập phân. C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HĐ1(8P) OĐTC + KTBC Tìm sin 40018’ cos46024’ tg66042’ tg35025’ Kiểm tra sĩ số Nêu câu hỏi KTBC, yêu cầu cả lớp giải. Gọi 1HS lên bảng giải Gọi HS khác nhận xét, bổ sung bài giải trên bảng. Kết luận bài toán. Nhận xét, đánh giá KTBC. Tiết học trước ta sử dụng bảng lượng chỉ để tìm các TSLG của góc nhọn, thế thì bảng lượng còn dùng để làm gì? phần tiếp theo của bài. Lớp trưởng báo cáo sin 40018’= 0,6468 cos46024’ = 0,6896 tg66042’ = 2,322 tg35025’= tg35024’ + 1’ = 0,7107 + 0,0004 = 0,7111 Nhận xét, bổ sung bài giải của bạn HĐ2(15P) TÌM SỐ ĐO GÓC b) Tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó. Ví dụ. Tìm góc nhọn ,biết sin = 0,7837 (làm tròn đến phút) Giải Tra bảng sin, ta được = 51036’ Ví dụ. Tìm góc nhọn , biết cos = 0,5547(làm tròn đến độ) Giải Tra bảng côsin, ta thấy 0,5534 < 0,5547 < 0,5548 nên cos56024’< cos< cos56018’ 56024’< < 56018’ Vậy 560 Em hãy tìm số đo của góc khi biết sin = 0,7837 Với dạng toán này, em dùng bảng sin, tìm số 0,7838 là giao của hàng ghi số độ và cột ghi số phút Vậy = 51036’ Nếu làm tròn đến độ thì = ? = 520 Chốt lại cách làm tròn số đo góc Giới thiệu ?3 tìm , biết cotg = 3,006 Giới thiệu ?4, tìm , biết cos = 0,5547 Tra bảng côsin để xem 0,5547 có không? Các số nào có trong bảng gần bằng với 0,5547? 0,5534 và 0,5548 là TSLG của góc nào? Em kết luận gì về ? Làm tròn đến độ thì bằng bao nhiêu? HS. 0,7838 là giao của hàng ghi 51 độ và cột ghi 36 phút = 510 = 520 Tra bảng côtang, ta được 3,006 là giao của hàng 180 và cột 24’. Vậy = 18024’ Không 0,5534 < 0,5547 < 0,5548 cos56024’< cos< cos56018’ 56020’ 560 HĐ3(15P) SỬ DỤNG MÁY TÍNH 3. Tìm tỉ số lượng giác và số đo góc bằng máy tính Ví dụ. Tìm cos25013’ cos25013’= 0,9047 Ví dụ. Tìm cotg350 cotg350 = 1,4281 Ví dụ. Tìm góc nhọn , biết sin = 0,2836 = 16029’ Ta còn có thể dùng máy tính CASIO-fx .MS hoặc CASIO-fx .ES để tìm các TSLG của góc nhọn hay tìm số đo góc Tìm cos25013’ bằng cách bấm phím trên máy tính như sau: cos 25 0’’’ 13 0’’’ = Em hãy nêu cách tìm tg49026’ Tương tự, em hãy tìm cotg350 Ta có tg . cotg = 1nên cotg = 1 : tg Bấm máy tính như sau: 1 : tan 35 0’’’ = Em hãy tìm góc nhọn , biết sin = 0,2836 SHIFT sin-1 0 , 2 8 3 6 = 0’’’ Em hãy tìm , biết cos= 0,4352 Em hãy tìm , biết cotg= 1,0212 Ta có tg . cotg = 1nên tg= 1 : cotg = 1 : 0,0212 Bài toán quay về việc tìm tg Cách bấm máy tính ra sao? Thực hành theo hướng dẫn của GV cos25013’= 0,9047 tan 49 0’’’ 26 0’’’ = tg49026 = 1,1681 HS.. cotg350 = 1,4281 Thực hành theo hướng dẫn của GV = 16029’ = 64012’ SHIFT tan-1 ( 1 : 0 , 0 2 1 2 ) = 0’’’ = 44024’ HĐ4(5P) CỦNG CỐ – LUYỆN TẬP Bài tập 19 Giới thiệu bài tập 19 Em hãy tra bảng hoặc bấm máy tính để tìm kết quả của mỗi bài toán Gọi HS khác nhận xét, bổ sung bài giải của bạn. Kết luận bài toán. Bài tập 19 a) sinx = 0,2368 x = 13042’ b) cosx = 0,6224 x = 51030’ c) tgx = 2,154 x = 650 d) cotgx = 3,251 x = 170 Nhận xét, bổ sung bài giải của bạn HĐ5(2P) HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học lại bài nắm vững cách tìm các TSLG của một góc nhọn cho trước và cách tìm số đo góc. Giải bài tập 21, 24 SGK Chuẩn bị cho tiết sau: Vở nháp, máy tính, bảng số với 4 chữ số thập phân Nhận xét, đánh giá tiết học Lắng nghe và ghi nhận

File đính kèm:

  • docHINHHOC9 TIET 9.doc