A.MỤC TIÊU:
- On tập và củng cố cho HS các hệ thức trong tam giác vuông, các tỷ số lượng giác của góc nhọn, các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác, giải tam giác.
- Rèn kỹ năng tra bảng để tìm các tỷ số lượng giác của góc cho trước, tìm số đo góc khi biết một tỷ số lượng giác của chúng, kỹ năng sử dụng các hệ thức để giải tam giác vuông, kỹ năng vận dụng kiến thức xác định chiều cao của vật, khoảng cách giữa hai vật.
- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, bảng phụ, MTĐT, Bảng số với 4 chữ số thập phân.
HS: Vở, SGK, MTĐT ( nếu có), bảng số với 4 chữ số thập phân, học kỹ các bài đã học.
C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trần Văn Diễm - Tiết 17, 18: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 14/10/2010 Tiết CT: 17+18
MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 GVBM: Trần Văn Diễm
ÔN TẬP CHƯƠNG I.
A.MỤC TIÊU:
Oân tập và củng cố cho HS các hệ thức trong tam giác vuông, các tỷ số lượng giác của góc nhọn, các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác, giải tam giác...
Rèn kỹ năng tra bảng để tìm các tỷ số lượng giác của góc cho trước, tìm số đo góc khi biết một tỷ số lượng giác của chúng, kỹ năng sử dụng các hệ thức để giải tam giác vuông, kỹ năng vận dụng kiến thức xác định chiều cao của vật, khoảng cách giữa hai vật.
Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, bảng phụ, MTĐT, Bảng số với 4 chữ số thập phân.
HS: Vở, SGK, MTĐT ( nếu có), bảng số với 4 chữ số thập phân, học kỹ các bài đã học.
C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:
I. ỔN ĐỊNH LỚP:
II. KIỂM TRA BÀI CŨ:
III. TỔ CHỨC ÔN TẬP:
Phần A: Lý thuyết. 30’
GV: cho HS ôn lại theo 5 câu hỏi SGK và phần tóm tắt 4 vấn đề liên quan đã được hệ thống.
GV: Củng cố phân lý thuyết cơ bản bằng 4 bảng phụ cho 4 phần.
Phần B: Bài tập 60’
HĐ CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
TG
BT 33:
GV: Yêu cầu 3 HS đứng tại chỗ chọn và có giải thích.
HS 1.
HS 2.
HS 3.
BT 33: HS nghiên cứu và đứng tại chỗ trả lời (có giải thích).
Câu a: C.
Câu b: B.
Câu c: C
2’
BT 34: GV: Yêu cầu 2 HS đứng tại chỗ chọn và có giải thích.
a. HS 4.
b. HS 5.
BT 34:
HS đứng tại chỗ chọn và có giải thích.
a. HS 4 chọn: C
b. HS 5 chọn: C
3’
Bt 35: GV: Yêu cầu HS lên bảng chọn và giải thích:
Bt 35:
HS: lên bảng chọn và giải thích:
5’
BT 36:
GV: Yêu cầu HS suy nghĩ và tìm hướng giải quyết.
B
C
H
H
A
21
21
20
Gợi ý: Câu a: DABH là D gì?
Þ AH = ?
Þ AB = ?
Câu b: Aùp dụng hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. Cạnh huyền AB =?
b. Aùp dụng hệ thức về cạnh và góc trong D^
Þ
a. DABH là D vuông cân vì có góc 450 Þ AH = AH = 20.
Aùp dụng định lý Pitago ta có:
10’
BT 38: GV: Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu hướng giải.
Gợi ý: IA = ?
IB =?
Þ AB = ?
IA = IK.tgK= 380.tg500.
IB= IK. TgK2= 380.tg650.
Þ AB = IB – IA = 380(tg650 – tg500).
=
I
A
B
K
380m
10’
A
B
C
D
E
20m
5m
500
500
BT 39: GV: Yêu cầu HS quan sát kỹ hình vẽ và nêu hướng giải quyết.
Gợi ý: Tìm AC =?
Þ BC = ?
Þ EC = ?
AC = AD.tgD = 20.tg500 » 24m.
BC = AC – AB = 24 – 5 = 19m.
10’
BT 40: GV: Yêu cầu HS quan sát kỹ hình vẽ và nêu hướng giải quyết.
Gợi ý: Tương tự bài thực hành đã thực hiện.
BC = BD. Tg D = 30.tg350=
»21m.
Þ AC = BA +BC = 1,7 +21=
AC = 22,7m
30m
1,7m
A
B
C
D
E
350
10’
IV. CỦNG CỐ: GV cho HS nhắc lại các hệ thức lượng trong tam giác vuông, các tỷ số lượng giác, tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau, các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.
GV: Treo bảng phụ để củng cố lại các kiến thức cơ bản 10’
V. VỀ NHÀ. Học kỹ và thuộc lòng các hệ thức lượng trong tam giác vuông, tỷ số lượng giác, các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. Chuẩn bị kiểm tra chương I.
File đính kèm:
- 17,18.doc