Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tuần 17 - Tiết 36: Ôn tập học kì I

I. Mục tiêu :

ỹ HS được hệ thống lại các kiến thức cơ bản trong học kì I như nhân, chia đơn đa thức, các hằng đẳng thức đáng nhớ, phân tích đa thức thành nhân tử, phân thức đại số, các phép tính, biểu thức hữu tỉ.

ỹ HS nắm vững và vận dụng tốt các quy tắc nhân chia đơn đa thức, các hằng đẳng thức, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử vào làm các bài tập.

II. Chuẩn bị :

- GV : tổng hợp các kiến thức đã học trong học kì I.

- HS : Ôn lại toàn bộ kiến thức trong học kì I và làm đề cương ôn tập.

III. Tiến trình dạy học:

1. Tổ chức lớp:

2. Kiểm tra bài cũ :

- HS : Nhắc lại toàn bộ kiến thức đã học trong học kì I

- GV : Kiểm tra đề cương của HS

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tuần 17 - Tiết 36: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Tiết 36 Ngày dạy: 20 /12/2008 ôn tập học kì I I. Mục tiêu : HS được hệ thống lại các kiến thức cơ bản trong học kì I như nhân, chia đơn đa thức, các hằng đẳng thức đáng nhớ, phân tích đa thức thành nhân tử, phân thức đại số, các phép tính, biểu thức hữu tỉ. HS nắm vững và vận dụng tốt các quy tắc nhân chia đơn đa thức, các hằng đẳng thức, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử vào làm các bài tập. II. Chuẩn bị : GV : tổng hợp các kiến thức đã học trong học kì I. HS : Ôn lại toàn bộ kiến thức trong học kì I và làm đề cương ôn tập. III. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ : HS : Nhắc lại toàn bộ kiến thức đã học trong học kì I GV : Kiểm tra đề cương của HS 3. Bài mới : - Gọi lần lượt học sinh trả lời các câu hỏi ôn tập chương I và chương II (Sgk) ? Viết bảy hằng đẳng thức đáng nhớ ? Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử ? Nêu các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số - Gv hệ thống lại kiến thức trên ị Hs theo dõi ghi bài - GV : Giới thiệu bài tập 1 ? Quy tắc thực hiện. ? Cho HS tự thảo luận nhóm (2’) - Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày lời giải theo hai cách. - Gv gọi HS dưới lớp nhận xét, sửa sai - Gv đưa đề bài . ? Để làm bài tập này ta áp dụng kiến thức nào đã học để giải (Thực hiện phép nhân, rút gọn rồi tìm x - HS : Thảo luận nhóm làm bài tập ? Gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải - GV : Gọi Hs dưới lớp nhận xét, sửa sai. - Gv đưa đề bài trên ? Phương hướng làm bài toán. ? Yêu cầu Hs thảo luận nhóm (3’) ? Gọi đại diện 3 nhóm lên bảng trình bày lời giải - HS dưới lớp làm vào vở, nhận xét, sửa chữa sai sót ? Gọi HS dưới lớp nhắc lại các phương pháp đã làm trong từng câu. -GV hướng dẫn làm phần c (a/b>0a và b cùng dấu) A. Lý thuyết. 1. Nhân đơn, đa thức với đa thức 2. Các hằng đẳng thức đáng nhớ 3. Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử 4. Chia đơn, đa thức cho đơn thức, chia đa thức một biến sắp xếp. 3. Phân thức đại số và các phép tính 4. Biến đổi biểu thức hữu tỉ B. Bài tập. Bài 1: Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức a/ A=(x-5)(x+5)-(x-5)2 tại x=0,7 b) B=4x2-1+(2x+1) 2 tại x=5/2 Giải: A=(x-5)(x+5)-(x-5)2 =...=10(x-5)=...=-43 B=4x2-1+(2x+1) 2=...=4x(2x+1)=...60 Bài 2: Tìm x biết. a)(x-5)(x+5)-(x-5)2 =0 b) 4x2-1+(2x+1) 2=0 Giải: a)(x-5)(x+5)-(x-5)2 =0 ...10(x-5)=0x=5 b) 4x2-1+(2x+1) 2=0 ...4x(2x+1)=0x=0 hoặc x=-1/2 Bài 3 Cho biểu thức. a)Rút gọn M. M=...= b)Tính giá trị của M tại x=16 Với x=16(TMĐK)=> c)Tìm x để M có giá trị lớn hơn -1 4. Củng cố : Nhắc lại hệ thống kiến thức trong giờ ôn tập, viết các hằng đẳng thức ? ? Nêu các loại bài tập đã làm trong giờ ? Kiến thức nào áp dụng để giải - Nhân đơn thức, đa thức với đa thức. Chia đa thức. - Các hằng đẳng thức đáng nhớ - Phân tích đa thức thành nhân tử GV nhắc lại cách làm mỗi loại bài tập trên và lưu ý cách trình bày lời giải 5. Hướng dẫn về nhà : - Học bài, nắm chắc hệ thống lý thuyết, các công thức tổng quát, xem lại các bài tập đã chữa ở lớp - Làm tiếp các phần còn lại trong phần ôn tập chương I (Sgk) - Chuẩn bị tiếp các bài tập trong phần ôn tập chương II giờ sau ôn tập tiếp.

File đính kèm:

  • docTuÇn 17 TiÕt 36 Ngµy d.doc
Giáo án liên quan