I.Mục tiêu
ã Ôn tập hệ thống hoá kiến thức tổng hợp về đường tròn và góc với đường tròn.
ã Rèn kĩ năng giải các dạng bài tập tổng hợp về chứng minh, quỹ tích , dựng hình.
II.Chuẩn bị : bảng phụ, thước kẻ , ê ke , com pa, MTBT
II.Tiến trình dạy học
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tuần 35 - Tiết 69, 70, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35 tiết 69 Ngày dạy:
ôn tập cuối năm
I.Mục tiêu
Ôn tập hệ thống hoá kiến thức tổng hợp về đường tròn và góc với đường tròn.
Rèn kĩ năng giải các dạng bài tập tổng hợp về chứng minh, quỹ tích , dựng hình.
II.Chuẩn bị : bảng phụ, thước kẻ , ê ke , com pa, MTBT
II.Tiến trình dạy học
1.ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
I-Luyện tập các bài toán chứng minh tổng hợp (25p)
Bài 15 (sgk)
Yêu cầu HS vẽ hình vào vở và nêu cách chứng minh
`1
O
A
B
C
E
D
1
2
3
3
2
1
1
2
Chứng minh BD2 = AD.CD
Chứng minh tứ giác BCDE là tứ giác nội tiếp
Chứng minh BC // DE
Chứng minh IKCD
II-Luyện tập các bài toán so sánh , quỹ tích, dựng hình (19p)
Bài 12 (SGK)
Hình nào có diện tích lớn hơn ? biết chu vi bằng nhau.
O
R
a
Bài 13(sgk)
A
C
B
E
D
600
1200
300
O
Trên hình , điểm nào di động , điểm nào cố định ?
Điểm D di động nhưng có tính chất gì?
Vậy điểm D di chuyển trên đường nào ?
Tìm giới hạn ?
Trả lời bài toán ?
Bài 14(sgk)
Dựng tam giác ABC biết BC = 4cm; Â= 600 , bán kính đường tròn nội tiếp tam giác bằng 1cm
Hướng dẫn HS làm bài :
Giả sử dựng được tam giác ABC có BC = 4cm, Â = 600 và bán kính đường tròn nội tiếp bằng 1cm, ta nhận thấy cạnh BC dựng được ngay, để xác định đỉnh A ta cần dựng được tâm I của đường tròn nội tiếp tam giác.
Tâm I cần thoả mãn đk gì ?
I nằm ở đâu ?
Sau khi xác định được I ta dựng đường tròn (I;1cm) rồi từ B ,C dựng các tiếp tuyến với đường tròn cắt nhau tại A
Về nhà làm tiếp bài.
Vẽ hình và nêu cách chứng minh
Làm bài :
Cạnh hình vuông là a, bán kính hình tròn là R ta có chu vi hình vuông là 4a, chu vi hình tròn là từ đó a =
Vậy hình vuông có diện tích lớn hơn
BC cố định còn A di động kéo theo D di động
D nhìn BC dưới góc không đổi 300
Vậy D di chuyển trên cung chức góc 300 dựng trên BC
Khi A trùng C thì D trùng C
Khi A trùng B thì AB trở thành tiếp tuyến của (O) tại B. Vậy D trùng E .
Khi A di động trên cung lớn BC thì D di động trên cung CE thuộc cung chứa góc 300 dựng trên BC( cùng phía với A đối với BC)
I cách BC 1cm nên I nằm trên đường thẳng song song BC cách BC 1cm
Góc BIC = 1200 nên I nằm trên cung chứa góc
1200 dựng trên BC.
4-Củng cố:
-Hệ thống kiến thức dã thực hiện
5-Hướng dẫn về nhà"
Ôn tập để giờ sau kiểm tra học kì.
Tuần 35 Tiết 70
Ngày dạy:
trả bài Kiểm tra học kì ii
I.Mục tiêu:
- Chữa chi tiết lại bài kiểm tra học kỳ phần đại số cho học sinh , trả bài cho HS đối chiếu với bài làm rút ra được những điểm yếu trong cách trình bày và làm toán của học sinh .
- Nhận xét ưu điểm , nhược điểm và những vấn đề cần sửa chữa , rút kinh nghiệm trong khi trình bày bài kiểm tra .
- Học sinh thấy được những mặt còn yếu trong kiến thức để ôn tập lại các phần kiến thức bị hổng .
II-Chuẩn bị:
-GV: Chấm bài , phân loại điểm ( 1 đ 4,5 ; 5 đ 7,5 ; 8 đ 10 )
Ghi nhận xét những ưu , nhược điểm của học sinh để nhận xét .
-HS: Giải lại bài kiểm tra ở nhà .
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
3-Bài mới:
A-Trả bài kiểm tra .
- GV phát bài cho lớp trưởng để trả bài cho các bạn xem .
- HS kiểm tra lại điểm từng phần , cộng tổng xem có khớp với điểm của GV không . Nếu không khớp yêu cầu GV kiểm tra lại .
B-Chữa bài kiểm tra
(Đề và đáp án kèm theo)
-GV chưa bài kiểm tra lên bảng.
-HS chữa vào vở
C-Nhận xét
Điểm
10
9,5
9
8,5
8
7,5
7
6,5
5,5
5
0-4,5
S L
%
*Ưu điểm:
*Nhược điểm:
*Kết quả :
D-Rút kinh nghiệm
4-Củng cố
5-Hướng dẫn về nhà
-Đọc bài mới.
File đính kèm:
- Tuan35.doc