I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: hệ thống hóa kiến thức: cách gọi tên của benzen, các đồng phân có 2 nhánh ở vòng benzen. Tính chất hóa học của hidrocacbon thơm. So sánh tính chất của hidrocacbon thơm với ankan, anken.
2. Kĩ năng : viết đồng phân và gọi tên theo danh pháp thay thế; viết phương trình phản ứng minh họa tính chất hóa học.
3. Thái độ : nghiêm túc.
4. Trọng tâm : viết đồng phân, phương trình minh họa tính chất hóa học.
II. Phương pháp : đàm thoại, bài tập.
III. Chuẩn bị:
1. GV: giáo án, một số bài tập cơ bản.
2. HS : chuẩn bị về lí thuyết và bài tập phần hidrocacbon thơm.
IV. Các hoạt động dạy học :
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/07/2022 | Lượt xem: 272 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hóa học Lớp 11 - Tiết 52: Luyện tập Hiđrocacbon thơm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP: HIDROCACBON THƠM
Môn Hóa 11 cơ bản
Tuần: 08 Ns: 08/3/08
Tiết PPCT: 52
Lớp: 11B3 Nd: 10/3/08
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: hệ thống hóa kiến thức: cách gọi tên của benzen, các đồng phân có 2 nhánh ở vòng benzen. Tính chất hóa học của hidrocacbon thơm. So sánh tính chất của hidrocacbon thơm với ankan, anken.
2. Kĩ năng : viết đồng phân và gọi tên theo danh pháp thay thế; viết phương trình phản ứng minh họa tính chất hóa học.
3. Thái độ : nghiêm túc.
4. Trọng tâm : viết đồng phân, phương trình minh họa tính chất hóa học.
II. Phương pháp : đàm thoại, bài tập.
III. Chuẩn bị:
1. GV: giáo án, một số bài tập cơ bản.
2. HS : chuẩn bị về lí thuyết và bài tập phần hidrocacbon thơm.
IV. Các hoạt động dạy học :
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: GV yêu cầu HS viết CTCT và gọi tên các hidrocacbon thơm có CTPT C8H8, C8H10 (4 CTCT)
Lưu ý HS đánh số các nguyên tử benzen theo quy tắc.
-Vận dụng tương tự: 1/162.
- Phân công 2 nhóm để làm.
Hoạt động 2: yêu cầu HS viết phương trình hóa học để rút ra tính chất hóa học của hidrocacbon thơm
-Toluen với Br2 (Feb), HNO3 (H2SO4 đặc).
- Benzen với H2 (Ni).
-Etylbenzen với Cl2 (as), với dd KMnO4 (toC).
-Stiren với dd brom.
Hoạt động 3:
GV giao bài tập cho HS làm theo nhóm nhỏ, sau đó sữa để chốt lại kiến thức trọng tâm.
6/ 160; 9/160 làm tương tự.
2/ 162: HD viết CTCT, xác định thuốc thử nhận biết.
Tương tự: 10/ 160
3/ 162: khắc sâu tính chất hóa học của hidrocacbon thơm, mối liên hệ giữa các hidrocacbon. GV mở rộng thêm phần điều chế.
+ 13/ 161
*Giải bài tập
+ 4/162: Hd viết ptpứ. Tìm mối quan hệ giữa chất đã cho và chất cần tìm.
+ 5/ 162: tìm CTPT.
A. KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG:
1. Cách gọi tên các đồng đẳng của benzen, các đồng phân có 2 nhánh ở vòng benzen.
2. Tính chất hóa học chung của hidrocacbon thơm:
a/ Phản ứng thế nguyên tử H của vòng benzen (halogen hóa, nitro hóa)
b/ Phản ứng cộng vào vòng benzen.
c/ Phản ứng thế nguyên tử H của nhóm ankyl liên kết với vòng benzen.
d/ Phản ứng oxi hóa nhánh ankyl bằng dd KMnO4 đun nóng.
e/ Phản ứng cộng Br2, H2O, HX vào liên kết đôi, liên kết ba ở nhánh của vòng benzen.
B. BÀI TẬP:
1. Viết CTCT các đồng phân của hidrocacbon thơm và gọi tên.
2. Phân biệt hidrocacbon thơm với các hidrocacbon khác:
Bài tập 2/ 162
- Dùng dd AgNO3/ NH3 nhận biết hex-1-in
- Dùng dd KMnO4 nhận ra stiren ở điều kiện thường, nhận được toluen khi đun nóng.
- Không có hiện tượng là benzen.
13/ 161.
4. Dặn dò:
V. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_mon_hoa_hoc_lop_11_tiet_52_luyen_tap_hidrocacbon_tho.doc