Giáo án môn học Địa lý 10 - Bài 12: Thực hành nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ

I/. Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh cần

 1. Về kiến thức :

 - Xác định được vị trí các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ tên bản đồ

 - Nhận xét, phân tích được mối quan hệ của các khu vực nói trên.

 - Trình bày và giảithích sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ

 2. Về kỹ năng :

 - Rèn luyện kỹ năng đọc, xác định vị trí các vàng đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ.

 - Trình bày, giải thích sự liên quan giữa các khu vực đo bằng bản đồ, lược đồ.

II/. Thiết bị dạy học :

 - bản đồ các mảng kiến tạo, các vành đai động đất, núi lửa.

 - lược đồ trong sgk.

 Iii/. Tiến trình dạy học

 1. Ổn định lớp

 2. Kiểm tra:

Nêu tính chất và so sánh sự phân bố các loại phong hóa lý học, hóa học và sinh học.

 3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý 10 - Bài 12: Thực hành nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần . . .. Ngày soạn . . tháng . .. . năm 20. . . Tiết . . . . Ngày dạy..tháng..năm 20. . . . Bài 12 : THỰC HÀNH NHẬN XÉT VỀ SỰ PHÂN BỐ CÁC VÀNH ĐAI ĐỘNG ĐẤT, NÚI LỬA VÀ CÁC VÙNG NÚI TRẺ TRÊN BẢN ĐỒ I/. Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh cần 1. Về kiến thức : - Xác định được vị trí các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ tên bản đồ - Nhận xét, phân tích được mối quan hệ của các khu vực nói trên. - Trình bày và giảithích sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ 2. Về kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng đọc, xác định vị trí các vàng đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ. - Trình bày, giải thích sự liên quan giữa các khu vực đo ùbằng bản đồ, lược đồ. II/. Thiết bị dạy học : - bản đồ các mảng kiến tạo, các vành đai động đất, núi lửa. - lược đồ trong sgk. Iii/. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra: Nêu tính chất và so sánh sự phân bố các loại phong hóa lý học, hóa học và sinh học. 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HĐ 1: Cá nhân * Bước 1: Quan sát hình 12.1, bản đồ các mảng kiến tạo các vành đai động đất và núi lửa, bản đồ tự nhiên thế giới, bản đồ thế giớivà các châu lục để xác định : - Các khu vực có nhiều động đất, núi lửa đang họat động. - Các vùng núi lửa trên thế giới. - Sử dụng bản đồ, lược đồ để đối chiếu, so sánh nêu được mối liên quan giữa các vành đai phân bố ở đâu? D0ó là nơi nào tên TĐ? Vị trí của chúng có trùng với nhau không? - Kết hợp với các kiến thức đã học với thuyết kiến tạo mảng giải thích về mốiliên quan giữa các vành đai động đát núi lửa các vùng núi tẻ với các mảng kiến tọacủa thạch quyển . * Bước 2: Đại diện HS trình bày, GV chuẩn kiến thức. HĐ 2: Cả lớp - Đại diện HS xác định và nhận xét sự phân bố các khu vực động đất, núi lửa, các vùng nuí trẻvà trình bày kết quả trên bản đồ. - Cả lớp bổ sung, góp ý, GV chuẩn kiến thức. 1. Xác định các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ 2. Sự phân bố các vành đai động đất và các vùng núi trẻ. 3. Mối qua hệ giữa sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ với các mảng kiến tạo. - Có sự trùnh hợp về vị trícác vùng núi trẻ, sự hình thành chúng có liên quan vớivùng tiếp xúc của các mảng kiến tạo của thạch quyển. - Sự phân bố động đất, núi lửa theo khu vự: núi lửa thường tập trung thành một số vùng lớn , trùng với miền động đất và tạo núi hoặc trùngvới những miền kiến tạo lớn của TĐ. Đó là: vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực Đông Phi, khu vực Địa Trung Hảihọat động núi lửa cũng là kết quả của các thời kỳ kiến tạo ơ ûtrong lòng TĐ có liên quan với các vùng tiếp xúc của các mảng kiến tạo. - Các vùng núi trẻ mới hình thành cách đây không lâu, các dãy núi chưa bị phá hủy, bào mòn, hạ thấp mà còn đang được nâng cao thêm: dãy Alpe, Capca, Pirene, Hymalaya, Cordiele, Andessự hình thành chúng cũng liên quan tới với các vùng tiếp xúc của các mảng kiến tạo. V/. Đánh giá - HS căn cứ vào kết quả chung đã được GV chuẩn kiến thức, tự đánh giá kết quả của mình. - GV đánh giá kết quả làm việc chung của lớp và của 1 số HS VI/. Họat động nối tiếp Hịan thành các câu hỏitrong SGK

File đính kèm:

  • docBAI 12 THUC HANH.doc.doc
Giáo án liên quan