I. Mục tiêu bài học:
Sau bài học HS cần:
1. Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức về phân bố dân cư, các hình thái quần cư và đô thị hóa.
2. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng đọc và nhận xét lược đồ.
II. Thiết bi dạy học:
- Bản đồ treo tường phân bố dân cư và các đô thị lớn trên Thế giới.
III. Hoạt động dạy và học:
GV. Vào bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý 10 - Bài 25: Thực hành: phân tích bản đồ dân cư phân bố dân cư thế giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tieát 28 Ngaøy soaïn:8/12/2007
Ngaøy daïy:14/12/2007
Bài 25. THỰC HÀNH:
PHÂN TÍCH BẢN ĐỒ DÂN CƯ PHÂN BỐ DÂN CƯ THẾ GIỚI.
I. Mục tiêu bài học:
Sau bài học HS cần:
1. Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức về phân bố dân cư, các hình thái quần cư và đô thị hóa.
2. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng đọc và nhận xét lược đồ.
II. Thiết bi dạy học:
- Bản đồ treo tường phân bố dân cư và các đô thị lớn trên Thế giới.
III. Hoạt động dạy và học:
GV. Vào bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
HĐ1. nhóm
Chia HS thành các nhóm lớn là 4 HS và viết báo cáo theo nhóm nhỏ 2 HS.
HS làm bài theo gợi ý của SGK
Chú ý xác định các khu vực với tên gọi cụ thể và từng quốc gia cụ thể.
HĐ 2:
Yêu cầu một số nhóm lên báo cáo kết quả làm việc theo từng phần.
Các nhóm khác bổ sung.
GV tổng kết.
I. Tiến trình làm việc với bản đồ.
- Xác định mục đích đọc bản đồ.
- Đọc tên bản đồ
- Đọc kỹ bảng chú giải.
II. Nội dung đọc bản đồ.
1. Nhận xét chung về sự phân bố dân cư trên Thế giới
- Dân cư phân bố không đồng đều.
- Đại bộ phận dân cư tập trung ở bán cầu bắc.
- Đại bộ phận dân cư tập trung ở cựu lục địa: Âu – Á – Phi 86% (Xem phụ lục bài 22)
2. Xác định các khu vực thưa dân và tập trung đông dân cư:
- Vùng thưa dân có mật độ dân số < 10 người/km2
- Vùng đông dân có mật độ dân số trên 100 người/km2.
3. Giải thích tại sao có sự phân bố dân cư không đồng đều như vậy.
a. Nhân tố nhiên
- Dân cư tập trung đông đúc ở nơi có khí hậu ôn hòa (kh ôn đới và cận nhiệt đới)
- Dân cư tập trung ở nơi có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế.
b. Nhân tố kinh tế - xã hội: đóng vai trò quan trọng hàng đầu.
- Trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.
- Tính chất của nền kinh tế là CN hay NN.
- Lịch sử khai thác lãnh thổ
- Các dòng chuyển cư.
IV. Đánh giá.
Thu bài một số nhóm.
V. Hoạt động nối tiếp.
Chuẩn bị bài mới
Vẽ sơ đồ các nguồn lực, cơ cấu kinh tế vào tập.
Kí duyệt, ngày tháng năm 2007.
Tổ Trưởng
Mã Thị Xuân Thu
File đính kèm:
- Dia li 10 Co Ban Tiet 28.doc