I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Củng cố khắc sâu các kiến thức về sự phân bố dân cư trên thế giới
2. Về kỹ năng:
- Phân tích được hình 25 và bản đồ dân cư và các đô thị lớn trên thế giới để rút ra nhận xét về sự phân bố dân cư thế giới
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến sự phân bố dân cư không đều
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, hợp tác trong học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Bản đồ dân cư và đô thị thế giới
- Phiếu học tập
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý lớp 10 - Tiết 28: Thực hành: Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/11/2009
Ngày giảng: 10A1: 10A2:
10A3: 10A4:
Tiết 28– Bài 25
Thực hành: phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Củng cố khắc sâu các kiến thức về sự phân bố dân cư trên thế giới
2. Về kỹ năng:
- Phân tích được hình 25 và bản đồ dân cư và các đô thị lớn trên thế giới để rút ra nhận xét về sự phân bố dân cư thế giới
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến sự phân bố dân cư không đều
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, hợp tác trong học tập
II. Thiết bị dạy học
- Bản đồ dân cư và đô thị thế giới
- Phiếu học tập
III. Phương pháp
- Thảo luận cặp/nhóm, nhóm
- Đàm thoại
- Trực quan
IV. Tiến trình bài giảng
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu: Kiểm tra đánh giá kết quả nhận thức của học sinh về bài phân bố dân cư, các loại hình quần cư và đô thị hoá
- Thời gian: 5 - 7'
- Phương pháp: Kiểm tra tự luận
- Câu hỏi:
a. Trình bày khái niệm phân bố dân cư? Nêu các đặc điểm của sự phân bố dân cư trên thế giới.
b. Trình bày các ảnh hưởng tích cự và tiêu cực của quá trình đô thị hoá.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Đọc bản đồ phân bố dân cư thế giới
- Mục tiêu: HS đọc được bản đồ phân bố dân cư thế giới, xác định được các khu vực dân cư đông đúc, khu vực có dân cư thưa thớt trên thế giới.
- Thời gian: 10'
- Phương tiện: Bản đồ dân cư và các đô thị lớn trên thế giới, lược đồ hình 25, phiếu học tập
- Phương pháp: Cá nhân + Cặp
- Các bước tiến hành:
+ GV giao phiếu học tập cho từng bàn, yêu cầu học sinh nghiên cứu hình 25 và bản đồ treo tường, hoàn thành phiếu học tập sau:
Mật độ dân số
(Người/km2)
Tên khu vực hoặc tên nước tiêu biểu
< 10
10 - 50
51 - 100
101 - 200
> 200
+ HS trao đổi theo từng cặp, hoàn thành phiếu học tập.
+ HS trình bày, các cặp khác nhận xét và bổ sung
+ GV chuẩn xác, nhận xét về tinh thần làm việc của các nhóm
Mật độ dân số
(Người/km2)
Tên khu vực hoặc tên nước tiêu biểu
< 10
Bắc Mĩ (trừ miền Đông Hoà Kì), Bắc và Trung á, Bắc Phi, Nam Mĩ (trừ khu vực ven Đại Tây Dương), Ôxtraylia
10 - 50
Miền Đông Hoa Kì, Vùng ven biển ĐTD ở Nam Mĩ, Ven biển phái Tây Bắc và Đông Châu Phi, Đông Nam á, Đông Âu
51 - 100
Tây Âu, ấn Độ, Trung Quốc...
101 - 200
Đông Nam á, Đông á, Nam á, Tây Nam á...
> 200
Đông á, Đông Nam á, Nam á...
Hoạt động 2: Nhận xét về sự phân bố dân cư trên thế giới
- Mục tiêu: HS rút ra nhận xét về bức tranh phân bố dân cư thế giới qua việc đọc bản đồ
- Thời gian: 5 - 7'
- Phương pháp: Vấn đáp
- Các bước tiến hành
+ GV nêu câu hỏi
Qua việc đọc bản đồ, em có nhận xét gì về sự phân bố dân cư thế giới? Những khu vực nào trên thế giới dân cư tập trung đông đúc, khu vực nào dân cư thưa thớt?
+ HS viết nhận xét về sự phân bố dân cư trên thế giới
+ HS trình bày
+ GV nhận xét và chuẩn xác kiến thức
1. Nhận xét: Dân cư thế giới phân bố không đều trong không gian:
- Thế giới: 48 người/ km2
- Các khu vực tập trung đông dân: Tây Âu, ĐNA...
- Các khu vực thưa dân: Châu Đại Dương,Bắc Mĩ...
Hoạt động 3: Giải thích về sự phân bố dân cư trên thế giới
- Mục tiêu: HS dựa vào kiến thức đã học giải thích về sự phân bố dân cư thế giới không đều
- Thời gian: 10 - 15'
- Phương pháp: Vấn đáp
- Các bước tiến hành
+ GV nêu câu hỏi
Những nhân tố nò làm cho dân cư thế giới phân bố không đều?
+ HS viết các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư trên thế giới, phân tích ảnh hưởng của từng nhân tố.
+ HS trình bày
+ GV nhận xét và chuẩn xác kiến thức
2. Giải thích sự phân bố dân cư
Sự phân bố dân cư trên thế giới không đồng đều là do tác động tổng hợp của các nhân tố tự nhiện và kinh tế – xã hội:
- Các nhân tố tự nhiên:
+ Khí hậu: Ôn hoà đ dân cư đông đúc; khí hậu khắc nghiệt đ dân cư thưa thớt
+ Địa hình bằng phẳng đất đai màu mỡ đ dân cư đông đúc; các vùng núi cao đ dân cư thưa thớt...
- Các nhân tố về kinh tế – xã hội đóng vai trò quan trọng hàng đầu
+ Trình độ phát triển của lực lượng sản xuất đ sự thay đổi phân bố dân cư
+ Tính chất của nền kinh tế đ sự thay đổi phân bố dân cư
Những nơi có nhiều ngành công nghiệp phát triển đ dân cư đông đúc hơn so với nông nghiệp
+ Lịch sử khai thác lãnh thổ; Những khu vực khai thác lãnh thổ lâu đời có dân cư đông đúc hơn những khu vực mới khai thác
+ Các dòng chuyển cư cũng có tác động đến sự phân bố dân cư trên thế giới
4. Củng cố, đánh giá
- Mục tiêu: Kiểm tra, đánh giá kết quả nhận thức của học sinh sau bài học
- Thời gian: 3 – 5’
- Phương pháp: Tự đánh giá
- HS tự đánh giá kết quả học tập của bản thân, GV nhận xét chấm điể cho nhứng học sinh tiêu biểu.
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài, hoàn thành bài tập
- Chuẩn bị nội dung tiết 29 - Cơ cấu nền kinh tế.
V. rút kinh nghiệm
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 28.doc