Giáo án môn: Làm quen với Toán

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Kiến thức

- Trẻ xác định vị trí đồ vật so với bản thân và với bạn khác.

2. Kĩ năng

- Trẻ gọi đúng tên các đồ vật về các phía khi lấy chuẩn là bản thân hay bạn khác.

- Có kĩ năng liên hệ với thực tế xung quanh: xác định được vị trí của các đồ vật xung quanh so với bạn khác.

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động do cô giáo tổ chức.

- Có nề nếp trong giờ học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7798 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn: Làm quen với Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Dự thi giáo viên giỏi cấp Quận Môn: làm quen với Toán Bài dạy : Dạy trẻ xác định vị trí đồ vật so với trẻ khác Chủ điểm : Tết và mùa xuân Lứa tuổi : Mẫu giáo nhỡ – A8 Số trẻ : 20 trẻ Thời gian dạy : 20 đến 25 phút Ngày dạy : 31/1/2008 Người dạy : Đinh Thị Hồng Liễu I. mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ xác định vị trí đồ vật so với bản thân và với bạn khác. 2. Kĩ năng - Trẻ gọi đúng tên các đồ vật về các phía khi lấy chuẩn là bản thân hay bạn khác. - Có kĩ năng liên hệ với thực tế xung quanh: xác định được vị trí của các đồ vật xung quanh so với bạn khác. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động do cô giáo tổ chức. - Có nề nếp trong giờ học. II. chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: - Đàn có ghi nhạc bài “Mùa xuân ơi” - Một hộp quà đựng 1 quả bóng bay có bơm khí hidro, 1 cái trống. - Phía trên trần nhà treo 1 số đồ dùng trang trí, bày xung quanh lớp một số đồ dùng rõ nét cho trẻ dễ nhận thấy. 2. Đồ dùng của cháu: - 10 hộp quà, 10 cành hoa để ở sau ghế - Dán hộp đằng sau 10 cái ghế, trong đó có đựng quà là những hộp quà nhỏ được dán bằng các hình ngộ nghĩnh. 3. Đội hình: Trẻ ngồi theo hình chữ u. iii. cách tiến hành Các bước Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. ổn định lớp Hôm nay các con đến lớp chúng mình có thấy vui không ? Cô cũng rất vui vì lớp mình hôm nay được đón rất nhiều các bác, các cô đến dự, các con hãy nổ một tràng pháo tay để chào đón các bác, các cô nào. - Trẻ thực hiện Và bây giờ chúng mình lại cất cao tiếng hát để tặng các bác, các cô (cô mở nhạc bài hát “Mùa xuân ơi”) Các con vừa hát bài hát gì? Mùa xuân thường có gì? Các con ạ, sắp đến tết rồi đấy! Tết các con được đi chơi chúc tết họ hàng,và cũng có rất nhiều trò chơi trong dịp tết đấy. Hôm nay cô cũng chuẩn bị rất nhiều trò chơi nhiều món quà hấp dẫn để tặng các con đấy! Các con có muốn tham gia không? - Trẻ hát - Mùa xuân ơi. 2. Nội dung a) Phần 1: Ôn tập xác định phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới của bạn khác. - Cô có gì đây? Bây giờ cô sẽ cho các con nghe cô đánh 1 hồi trống và làm theo yêu cầu của cô nhé! Các con đã sẵn sàng chưa? * Các con chú ý này, hồi trống thứ nhất “Xếp thành 2 hàng ngang đứng quay mặt vào nhau” Trẻ xếp hàng theo yêu cầu của cô. Cô hỏi: Phía trước tổ 1 là tổ nào? - Trẻ trả lời. - Cô hỏi 1 số cá nhân trẻ: Phía trước bạn A, B , C là bạn nào? - Trẻ trả lời. *Các con rất là giỏi, bây giờ các con sẽ nghe cô đánh tiếp hồi trống thứ 2 “Các bạn tổ 2 đứng đằng sau của các bạn tổ 1” - Trẻ xếp hàng theo yêu cầu của cô. Cô hỏi 3,4 trẻ: phía sau của bạn B, C, D là bạn nào? - Trẻ trả lời. * Bây giờ là hồi trống thứ 3: Các bạn tổ 1 bước lên phía trên 1 bước. - Cô hỏi 1 số cá nhân các bạn tổ 2 : Phía trên bạn D, E, F (ở tổ 1) có gì? -Trẻ trả lời. - Cô hỏi các bạn tổ 2: Các con hãy quay xuống nhìn các bạn tổ 1 xem phái dưới của các bạn có gì nhé! Cô hỏi 2, 3 trẻ. Phía dưới của các bạn E, G, H( ở tổ 1) có gì? - Trẻ trả lời. b. Phần 2: Xác định vị trí đồ vật so với bản thân và bạn khác * Cô cảm ơn các con, cô còn có điều bí mật muốn dành cho lớp mình đấy. Các con muốn biết điều bí mật đó là gì không? Cô mời các con về chỗ và cùng khám phá điều bí mật đó nhé! - Trẻ về chỗ ngồi. - Cô mời 1 bạn lên cùng cô mở hộp quà nhé! Cô mời bạn H lên. * Cô đưa hộp quà ra trước trẻ và hỏi: Hộp quà ở phía nào của con? - Trẻ trả lời. - Cô hỏi 1 số trẻ ở dưới và hỏi phía trước bạn H có gì? - Hộp quà ạ. *Bây giờ các con hãy chú ý xem bân trong hộp quà là gì nhé!(Cô cho trẻ mở hộp quà và quả bóng bay lên) - Cô hỏi: Trong hộp quà có gì? - Quả bóng ạ. - Quả bóng ở phía nào của con? (Cô hỏi bạn H) - Cô hỏi các bạn ở dưới: Quả bóng ở phía nào của bạn? Phía trên bạn H có gì? - Phía trên ạ. - Trẻ trả lời *Trong hộp cô còn có 1 đồ chơi nữa đây này. Cô đặt 1 đồ chơi ở phía dưới của trẻ. - Cô hỏi bạn H: Đồ chơi ở phía nào của con? - Cô hỏi các bạn ở dưới: Phía dưới bạn H có gì? - Đồ chơi ở phía nào của bạn H? - Trẻ trả lời. *Bây giờ cô sẽ mời 1 bạn lên chơi cùng với bạn H nhé! Cô cho trẻ G đứng sau trẻ H, đưa đồ chơi sau lưng trẻ H và hỏi trẻ H đồ chơi ở phía nào của con? - Phía sau a. - Con có nhìn thấy đồ chơi không? Tại sao? - Cô hỏi cả lớp: đồ chơi ở phía nào của bạn H? - Đồ chơi ở phía sau của bạn H ạ - Thế còn G: Con có nhìn thấy đồ chơi không? Vì sao con nhìn thấy ? Cô hỏi cả lớp: đồ chơi ở phía nào của bạn G? => Cô khái quát: các con ạ, cùng 1 đồ chơi nhưng khi đặt ở 1 vị trí nhưng có 2 hướng khác nhau, đồ chơi ở phía sau bạn H nhưng lại ở phía trước của bạn G. Cô cho 2 trẻ về chỗ. * Bây giờ cô muốn các con cùng quan sát thật kĩ và trả lời thật đúng câu hỏi của cô nhé!(Cô hỏi vị trí đồ vật so với bạn ở tổ 3 cô gọi trẻ ở tổ 2 trả lời) - Phía trước của bạn I có gì? Trẻ trả lời. - Đồ chơi ở phía nào của bạn I? *Cô lựa chọn đồ vật ở các hướng phía trên, phía sau cho trẻ trả lời đồ vật đó ở phía nào so với bạn? - Cô hỏi 3, 4 trẻ cho trẻ trả lời. - Cô cho trẻ nhắm mắt đặt đồ chơi ở phía dưới của 2, 3 trẻ và hỏi trẻ đồ chơi ở phía nào so với trẻ đó? Cô hỏi: ở dưới bạn K, L có gì? - Đồ chơi ở phía nào của bạn đó? - Trẻ trả lời. c. Luyện tập Ôn tập xác định vị trí đồ vật so với bạn khác: * Các con đã quan sát và trả lời câu hỏi của cô rất là giỏi. Cô sẽ thưởng cho chúng mình trò chơi: “Ai nhanh nhất”. Để chơi được trò chơi này các con chia làm 2 đội. Cô mời các bạn đội 1 cất ghế và đứng về phía đằng sau của các bạn đội 2. Cô đã chuẩn bị quà cho các con ở hộp đằng sau ghế, khi cô nói đặt quà về phía nào của bạn, thì các con hãy đặt đồ chơi về phía đó của bạn. - L1: Cô nói: Để đồ chơi về phía trước mặt của bạn - Trẻ thực hiện Cô hỏi: + Phía trước bạn có gì? - Trẻ trả lời Cô nói: + Đặt đồ chơi về phía sau bạn - Trẻ thực hiện Cô hỏi: + Phía sau bạn có gì? - Trẻ trả lời - L2: Bây giờ các bạn đội 2 đổi chỗ cho các bạn đội 1. - Trẻ thực hiện Cô nói: Đưa đồ chơi lên phía trên của bạn. - Trẻ thực hiện Cô hỏi: Đồ chơi ở phía nào của bạn? - Trẻ trả lời Cô nói: Đặt đồ chơi xuống phía dưới của bạn - Trẻ thực hiện Cô hỏi: Đồ chơi ở phía nào của bạn? - Trẻ trả lời - L3: Cô cho trẻ đặt đồ chơi theo ý thích và hỏi trẻ đồ chơi ở phía nào của bạn. (hỏi 2, 3 trẻ) Trò chơi 2: Bây giờ và các con sẽ cùng hát 1 bài và đứng theo yêu cầu của cô nhé. Cô cho trẻ hát và đứng theo yêu cầu: bạn nam đứng phía trước cô, bạn nữ đứng phía sau cô. Cô cho trẻ chơi 2, 3 lần mỗi lần cô quay các hướng khác nhau cho trẻ đứng. 3. Kết thúc. Cô nhận xét tiết học và thưởng cho trẻ rổ quà trong đó có vòng đội đầu, cho trẻ đội vòng lên phía trên đầu cho nhau và cùng nhau vận động nhẹ nhàng theo bài hát Happy new year. - Trẻ đội vòng trên đầu và cùng vận động theo cô.

File đính kèm:

  • docGiao an phat trien nhan thuc.doc