Tiết 01: CỦNG CỐ DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA
Ngày soạn: 14/08/2010. Ngày dạy: 19/08/2010. Dạy lớp: 12A2.
Ngày dạy: 19/08/2010. Dạy lớp: 12A3.
Ngày dạy: 16/08/2010. Dạy lớp: 12A4.
1. Mục tiêu:
a) Về kiến thức:
- Nắm vững các định nghĩa về dđđh, liên hệ giữa dđ-đh và cđ-trđ, liên hệ giữa T, f và . Tính được v và a của vật dđđh.
b) Về kỹ năng:
- Vận dụng giải các bài tập liên quan.
c) Về thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc học tập.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a) Chuẩn bị của GV:
- Hình các câu hỏi 1.1 đến 1.4 và bài 1.5, 1.6 và 1.7 SBT.
b) Chuẩn bị của HS:
- Làm các bài tập đã cho.
3. Tiến trình bài dạy:
* Ổn định lớp: (1 phút )
a) Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra trong khi giảng.
16 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lý tự chọn bám sát - Khối lớp 12 - Ban cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO SƠN LA.
TRƯỜNG THPT GIA PHÙ.
(TẤT CẢ VÌ HỌC SINH THÂN YÊU.)
?&@
GIÁO ÁN
HỌ VÀ TÊN: Nguyễn Hồng Quang.
GIÁO ÁN MÔN: Lý tự chọn bám sát.
KHỐI LỚP: 12 ban cơ bản.
TỔ: Lý - CN - Tin.
NĂM HỌC: 2010 - 2011.
Tiết 01: CỦNG CỐ DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA
Ngày soạn: 14/08/2010.
Ngày dạy: 19/08/2010. Dạy lớp: 12A2.
Ngày dạy: 19/08/2010. Dạy lớp: 12A3.
Ngày dạy: 16/08/2010. Dạy lớp: 12A4.
1. Mục tiêu:
a) Về kiến thức:
- Nắm vững các định nghĩa về dđđh, liên hệ giữa dđ-đh và cđ-trđ, liên hệ giữa T, f và . Tính được v và a của vật dđđh.
b) Về kỹ năng:
- Vận dụng giải các bài tập liên quan.
c) Về thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc học tập.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a) Chuẩn bị của GV:
- Hình các câu hỏi 1.1 đến 1.4 và bài 1.5, 1.6 và 1.7 SBT.
b) Chuẩn bị của HS:
- Làm các bài tập đã cho.
3. Tiến trình bài dạy:
* Ổn định lớp: (1 phút )
a) Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra trong khi giảng.
* Đặt vấn đề (1 phút).
- Củng cố lại các khái niệm, định nghĩa về dao động điều hòa. Vận dụng giải các bài tập.
b) Dạy Kiến thức cơ bản bài mới:
Hoạt động 1 (10 phút): Hệ thống các công thức.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
Cho HS nhắc lại :
+ PTDĐ của vật dđđh?
+ Liên hệ giữa T, f và :
+ Viết CT vận tốc :
+ Viết CT Gia tốc:
+ Nhận xét các trường hợp đặc biệt của v và a.
+ Viết “công thức độc lập với thời gian”:
Nhớ lại và phát biểu được các công thức liên quan đã học.
A: Phần lý thuyết:
v = x’ =.
a =
* Tại VTCB (x = 0):
v = , a = 0.
* Tại vị trí biên (x = ):
v = 0;
Hoạt động 2 (28 phút): Xác định j trong một số trường hợp đặc biệt.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
HD : dựa vào điều kiện ban đầu : t = 0, x = ? ta thay vào ptdđ, giải PTLG tìm .
- Phân tích: vật qua VTCB theo chiều dương có nghĩa gì?
Gọi HS lên bảng giải PTLG tìm .
a) Tại t = 0 ta có x = A
= 0
Vậy
b) Tại t = 0 ta có x = -A
=
Vậy
c) Tại t = 0, ta có: x = 0 và v > 0
và > 0
d) Tương tự câu c)
B: Phần bài tập:
Bài toán: Một vật dđđh có pt
.Xác định pha ban đầu nếu chọn gốc thời gian là lúc
a) vật có ly độ cực đại dương (x = A)
b) vật có ly độ cực đại âm (x = -A)
c) vật qua VTCB theo chiều dương.
d) vật qua VTCB theo chiều âm.
Hoạt động 3 (28 phút): HS giải bài tập tương tự.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
Yêu cầu HS đọc đề, tóm tắt bài toán, tìm pp giải.
- Cho biết dạng của ptdđ?
- Ta cần xđ các đại lượng nào?Xđ như thế nào?
TT:A = 24 cm. T = 4s
Tại t = 0: x = -A.
a. Viết ptdđ.
b. Tính x, v, a tại t = 0,5s.
c. Xđ thời điểm đầu tiên vật qua x = - 12cm. (t = ?)
Giải
a. PT dđ:
Trong đó:
A = 24 cm,
rad/s
Tại t = 0 : x = -A. (giải tương tự bài trên) ta được : =
Cho HS tự giải. GV theo dõi và dò vở các HS còn lại
Xác định giống bài trên
Vậy ptdđ:
b. tại t = 0,5s, ta có pha dđ = .
x = 24cos= -12cm.
v =
= -.24.sin= 6 cm/s
a =
= -()2. (-12)
= 41,6 cm/s2
c. Ta có :
x = -12 =
t = 2/3s
c) Củng cố, luyện tập: (3 phút)
- Cách xác định pha ban đầu trong dao động điều hòa?
d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2 phút)
- Ôn lại pp giải PTLG ở lớp 11 và hàm số lượng giác của các góc có liên quan đặc biệt.
* RÚT KINH NGHIỆM
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 02: CỦNG CỐ CON LẮC LÒ XO
Ngày soạn: 14/08/2010.
Ngày dạy: 19/08/2010. Dạy lớp: 12A2.
Ngày dạy: 19/08/2010. Dạy lớp: 12A3.
Ngày dạy: 16/08/2010. Dạy lớp: 12A4.
1. Mục tiêu:
a) Về kiến thức:
- Nắm vững cách viết ptdđ của con lắc lò xo, các đại lượng đặc trưng riêng và tính các đại lượng tương ứng.
b) Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng giải bài toán về con lắc lò xo.
- Biết cách tính năng lượng, vận tốc, ..
- Vận dụng giải các bài tập liên quan.
c) Về thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc học tập.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a) Chuẩn bị của GV:
- các câu hỏi 1.1 đến 1.4 và bài 1.6 SBT. Một số bài tập trắc nghiệm.
b) Chuẩn bị của HS:
- Làm các bài tập đã cho.
3. Tiến trình bài dạy:
* Ổn định lớp: (1 phút )
a) Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra trong khi giảng.
* Đặt vấn đề (1 phút).
- Củng cố các công thức liên quan. Vận dụng giải các bài tập.
b) Dạy Kiến thức cơ bản bài mới:
Hoạt động 1 (10 phút): Hệ thống các công thức.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
- Y/C định nghĩa con lắc lò xo?
- Y/C nêu phương trình dao động của con lắc và giải thích các đại lượng trong phương trình?
- Y/C Nhắc lại công thức tần số góc, chu kỳ, tần số riêng?
- Y/C Nhắc lại công thức động năng, thế năng, cơ năng?
- Phát biểu định nghĩa đã học.
- Nêu phương trình dao động và giải thích các đại lượng.
- Nêu công thức tính tần số góc, tần số, chu kỳ.
- Nêu công thức động năng, thế năng, cơ năng?
A: Phần lý thuyết:
- Đ/N SGK.
- PTDĐ:
- , ,
,
Hoạt động 2 (10 phút): Vận dụng vào bài tập.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
- Cho HS đọc đề, TT và đổi đơn vị các đại lượng.
- Sử dụng công thức nào để tính T?
- Tính k bằng cách nào?
- Cho HS đọc đề, TT và đổi đơn vị các đại lượng.
- Lưu ý: khi tính Wt, W phải lưu ý đơn vị các đại lượng x(m), A(m)
- Cho HS đọc đề, TT và đổi đơn vị các đại lượng.
- Khi qua VTCB, ta có v = ?
- Xđ bằng công thức nào ?
- Cho HS đọc đề, TT và đổi đơn vị các đại lượng.
HD sử dụng công thức độc lập với thời gian.
TT: = 2,5cm, m = 250g,
g = 10m/s2
Tính T?
Sử dụng điều kiện cân bằng.
TT: k = 100N/m,
x = 4cm = 4.10-2m
Tính Wt?
TT: m = 0,5kg, k = 60N/m, A = 5cm. Tính tốc độ của con lắc khi nó qua VTCB.
TT: W = 0,9J, A = 15cm,
Wđ = ?, x = -5cm
B: Phần bài tập:
2.1A
HD: Ta có P = Fđh
mg = k k =
Mà T =
2.2B
HD: Thế năng :
Wt = = 0,08J
2.3D
2.4A
Ta có: W = kA2
W = Wđ + Wt
Wđ = W – Wt = kA2 - x2 = W(1 - ) = 0,8J
2.5B.
Hoạt động 3 (28 phút): Rèn kỹ năng giải bài tập.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
- Cho HS đọc đề, TT và đổi đơn vị các đại lượng.
Töø CT: T =
k 20N/m
HS đọc đề, tóm tắt, đổi đơn vị, giải.
HS đọc đề, tóm tắt, đổi đơn vị, giải.
Bài 1: Một vật dao động điều hoà có biên độ 6m, tần số 10HZ, pha ban đầu . Gốc toạ độ tại vị trí cn bằng.
a) Viết biểu thức li độ, vận tốc, gia tốc của vật theo thời gian.
Tìm gi trị cực đại của vận tốc, gia tốc
Bài 2: Một vật m = 250g treo vào lò xo có độ cứng 0,1N/cm. Tính chu kỳ, tần số dđ. (cho2 = 10)
Bài 3: Một vật có khối lượng 2kg treo vào một lò xo dđđh với chu kỳ 2s. Tímh k? (cho2 = 10)
c) Củng cố, luyện tập: (3 phút)
- Cách xác định pha ban đầu trong dao động điều hòa?
d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2 phút)
- Ôn lại pp giải PTLG ở lớp 11 và hàm số lượng giác của các góc có liên quan đặc biệt.
* RÚT KINH NGHIỆM
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bám sát 4 : CON LẮC ĐƠN
I. Mục tiêu bài dạy: HS tính được chu kỳ dđ của con lắc đơn, tốc độ của con lắc và viết được ptdđ của con lắc đơn.
II. Chuẩn bị:
1.GV:một số BT về con lắc đơn
2.HS: Làm các bài tập đã cho.
III.Tiến trình bài dạy:
1.Ổn định lớp
2. Baøi cuõ : (5 phuùt)
+ Vieát coâng thöùc tính taàn soá goùc, chu kyø cuûa con lắc đơn.
+ Coâng thöùc tính ñoäng naêng, theá naêng, cô naêng cuûa con laéc đơn.
3. Caùc hoaït ñoäng.
Hoaït ñoäng 1 : Höôùng daãn caùc caâu hoûi traéc nghieäm 3.1 ñeán 3.75 SBT. (20 phuùt)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
Yêu cầu HS giải thích sự lựa chọn.
Nêu CT tính chu kỳ ?
Tính l bằng cách nào?
-Áp dụng định luật bảo toàn cơ năng.
ADCT:
3.1D
3.2B
3.3C
3.4B
3.5D
3.6A
3.7C
Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn giải bài 3.8 SBT. (15 phuùt)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
Gv cho HS ñoïc ñeà, toùm taét, ñoåi ñôn vò, nêu cách giải.
- Tính T bằng công thức nào?
- Viết ptdđ cần lưu ý công thức
s0 = l, trong đó phải có đơn vị là rad
- Cho biết giá trị của v và a khi vật qua VTCB
HS đọc đề, tóm tắt
TT: l = 1,2m, g = 9,8m/s2, = 100
a.Tính T?
b.viết ptdđ.
c.tính v và a khi s = 0.
vmax = s0
a = 0.
Giải.
a.Chu kỳ:2,2s
b.PTDĐ:
, Trong Đó:
2,9 Rad/S
100 0,1745rad
s0 = l = 0,21m
tại t = 0: s = s0
Vậy ptdđ: s = 0,21cos2,9t (m)
c. vmax = s00,61m/s.
a = 0.
4.Củng cố, dặn dò (5 phuùt)
-Trường hợp đề yêu cầu tính vận tốc của vật ta thường dùng ĐLBT cơ năng để giải. nếu tính lực căng dây thì phải dùng ĐL II NT
- Về nhà giải bài 3.9 SBT
Ngày soạn : 15/09/2010
Bám sát 5 : TỔNG HỢP HAI DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA CÙNG PHƯƠNG CÙNG TẦN SỐ
I.Mục tiêu bài dạy:
Ôn tập PP giản đồ Fre – nen. Rèn luyện kỹ năng tính toán xác định A và của dđ tổng hợp.
II. Chuẩn bị:
1.GV:Các bài tập mẫu cơ bản.
2.HS: Làm các bài tập đã cho: 5.1 đến 5.5 SBT trang 9..
III.Tiến trình bài dạy:
1.Ổn định lớp
2.Các hoạt động
Hoạt động 1: Hệ thống các công thức ( 20’)
+ Cho hai dđđh cùng phương cùng tần số có ptvà . DĐ tổng hợp có pt:. Trong đó A, : được xác định theo công thức:
+ Các trường hợp đặc biệt:
- Nếu các dđ thành phần cùng pha: thì A = A1 + A2
- Nếu các dđ thành phần ngược pha: thì A =
- Nếu các dđ thành phần vuông pha: thì
- Nếu thì Chú ý:
Hoạt động 2: Rèn luyện kỹ năng tính toán để xác định A và của dđ tổng hợp. ( 20’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
Cho HS đứng tại chỗ nhắc lại
- Nhắc lại công thức xác định A và của dđ tổng hợp?
- Cho biết giá trị của:A1, A2, và
- Gọi HS lên bảng giải
- Hướng dẫn Hs giải cách khác nhanh hơn:
+ Nhận xét gì về độ lệch pha giữa hai dđ:
+ Công thức xác định A trường hợp này?
+ Có thể dùng giản đồ để tính
- Hướng dẫn như bài 1
Chú ý trường hợp tan < 0
: hai dđ vuông pha
= 5 cm
HS lên bảng tự giải.
ĐS : A = 7,1 cm
= /2 rad
Bài 1 Cho hai dđđh cùng phương cùng tần số có pt:
(cm)
(cm)
Xác định A và của dđ tổng hợp
Giải
Biên độ
= 42 + 33 + 2.4.3cos = 25
A = 5 cm
Pha ban đầu:
= - 4/3
= 0,7rad
Bài 2: Tương tự bài 1
(cm)
(cm)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
Bài 3
- Tính lưu ý trường hợp
- Tính A dùng CT tổng quát
* Có thể dùng CT sau:
A = 2A1cos
Bài 2
- Nhận xét gì về dạng pt 2 dđ thành phần?
- Đưa về dạng tổng quát bằng cách nào?
- Giải bình thường, chú ý
và
Chưa cùng dạng tổng quát
sin= cos(-)
Bài 3: Cho hai dđđh cùng phương cùng tần số có pt:
(cm)
(cm)
Xác định A và của dđ tổng hợp
ĐS: A5,8 cm, = /4 rad
Bài 4 Cho hai dđđh cùng phương cùng chu kỳ có pt:
(cm)
(cm)
Tìm pt của dđ tổng hợp
ĐS: A8,5 cm, = -/4 rad
4. Củng cố dặn dò( 5’)
- Nhắc nhở các sai sót HS thường gặp.
- Lưu ý cho HS các trường hợp đặc biệt
- Về nhà: 5.4 SBT
Ngày soạn : 15/09/2010
Bám sát 6 :
SÓNG CƠ VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG CƠ.
GIAO THOA SÓNG.
I. Mục tiêu bài dạy:
- Biết vận dụng những kiến thức đã học về sóng cơ và sự giao thoa sóng để trả lời các câu hỏi và giải các câu hỏi trắc nghiệm có liên quan.
- Viết được phương trình sóng tại một điểm bất kì trên phương truyền sóng.
- Viết được phương trình dao động tổng hợp tại một diểm do sóng từ hai nguồn đồng bộ truyền tới.
- Giải được bài toán tìm bước sóng khi biết số gợn sóng giữa hai nguồn hoặc ngược lại.
II. Chuẩn bị:
1.GV:Các bài tập mẫu cơ bản.
2.HS: Làm các bài tập đã cho
III.Tiến trình bài dạy:
1.Ổn định lớp
2.Các hoạt động
Tiết 1
Hoaït ñoäng 1 .Hệ thống các công thức: (10 phuùt) :
+ Liên hệ giữa bước sóng, vận tốc, chu kì và tần số sóng: l = vT = .
+ Phương trình sóng tại điểm M cách nguồn O một khoảng = x: uM = Acos2( + ).
+ Phương trình dao động tổng hợp tại nơi cách 2 nguồn đồng bộ những khoảng d1 và d2:
uM = 2Acoscos2(-)
+ Điều kiện để có giao thoa ổn định trên mặt nước có 2 nguồn phát sóng kết hợp S1 và S2: S1S2 = (2k + 1).
+ Khoảng vân giao thoa (khoảng cách giữa hai cực đại hoặc hai cực tiểu liên tiếp trên S1S2): i = .
+ Số cực đại (gợn sóng) giữa hai nguồn S1 và S2 là: .
Hoaït ñoäng 2. Giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm. (10 phuùt) :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
Yêu cầu hs giải thích tại sao chọn D.
Yêu cầu hs giải thích tại sao chọn D.
Yêu cầu hs giải thích tại sao chọn D.
Yêu cầu hs giải thích tại sao chọn A.
Giải thích lựa chọn.
Giải thích lựa chọn.
Giải thích lựa chọn.
Giải thích lựa chọn.
Câu 5 trang 45: D
Câu 6 trang 45: D
Câu 8.1: D
Câu 8.2: A
Hoaït ñoäng 2: Giaûi caùc baøi taäp töï luaän. (20 phuùt)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
Giôùi thieäu khaùi nieäm gôïn soùng, nuùt soùng.
Yeâu caàu h/s tính khoaûng vaân.
Yeâu caàu h/s tính böôùc soùng.
Yeâu caàu h/s tính toác ñoä.
Ghi nhaän caùc khaùi nieäm.
Tính khoaûng vaân.
Tính böôùc soùng.
Tính toác ñoä truyeàn soùng.
Baøi 8 trang 45
Treân S1S2 coù 12 nuùt soùng (keå caû hai nuùt taïi S1 vaø S2) neân coù 11 khoaûng vaân, do ñoù ta coù:
Khoaûng vaân i = = 1(cm)
Maø i = => l = 2i = 2.1 = 2cm.
Toác ñoä truyeàn soùng: v = lf = 2.26
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
soùng.
Yeâu caàu h/s tính böôùc soùng
Yeâu caàu h/s tính khoaûng vaân.
Höôùng daãn ñeå hoïc sinh tìm ra soá cöïc ñaïi giöõa S1 vaø S2.
Höôùng daãn hoïc sinh laäp luaän ñeå tìm soá gôïn soùng hình hypebol.
Tính böôùc soùng.
Tính khoaûng vaân.
Tìm soá cöïc ñaïi giöõa S1 vaø S2.
Tìm soá gôïn soùng hình hypebol.
= 52(cm/s)
Böôùc soùng: l = =
0,06(m) = 6(cm)
Khoaûng vaân: i = = 3(cm).
Giöõa S1 vaø S2 coù = 6 khoaûng vaân maø taïi S1 vaø S2 laø 2 nuùt soùng, do ñoù trong khoaûng S1S2 seõ coù 5 cöïc ñaïi (gôïn soùng).
Tröø gôïn soùng naèm treân ñöôøng trung tröïc cuûa S1S2 laø ñöôøng thaúng, coøn laïi seõ coù 4 gôïn soùng hình hypebol
4.Củng cố, dặn dò: (5 phuùt) :
- Về nhà làm các bài tập 7.8; 8.4 đến 8.7 SBT
- Nhắc nhở các sai sót HS thường gặp.
- Lưu ý cho HS các trường hợp đặc biệt
Ngày soạn : 15/09/2010
Bám sát 7 :
BÀI TẬP.
I. Mục tiêu bài dạy:
- Bieát vaän duïng nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc veà soùng cô vaø söï giao thoa soùng ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi vaø giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm coù lieân quan.
- Vieát ñöôïc phöông trình soùng taïi moät ñieåm baát kì treân phöông truyeàn soùng.
- Vieát ñöôïc phöông trình dao ñoäng toång hôïp taïi moät dieåm do soùng töø hai nguoàn ñoàng boä truyeàn tôùi.
- Giaûi ñöôïc baøi toaùn tìm böôùc soùng khi bieát soá gôïn soùng giöõa hai nguoàn hoaëc ngöôïc laïi.
II. Chuẩn bị:
1.GV:Các bài tập mẫu cơ bản.
2.HS: Làm các bài tập đã cho
III.Tiến trình bài dạy:
1.Ổn định lớp
2.Các hoạt động
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ ( GV cho HS nhắ c CT, GV hệ thố ng lại trên bảng ) (15 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV đặt câu hỏi phát vấn :
- Lieân heä giöõa böôùc soùng, vaän toác, chu kì vaø taàn soá soùng?
- Phöông trình soùng taïi ñieåm M trên caùch nguoàn O moät khoaûng = x?
- Phöông trình dao ñoäng toång hôïp taïi nôi caùch 2 nguoàn ñoàng boä nhöõng khoaûng d1 vaø d2?
- Ñieàu kieän ñeå coù giao thoa oån ñònh treân maët nöôùc coù 2 nguoàn phaùt soùng keát hôïp S1 vaø S2?
- CT tính khoaûng vaân giao thoa?
- Soá cöïc ñaïi (gôïn soùng) giöõa hai nguoàn S1 vaø S2?
HS trả lời cau hỏi va tự giải
l = vT = .
uM = Acos2( - ).
uM = 2Acoscos2(-)
S1S2 = (2k + 1). i = .
Soá cöïc ñaïi (gôïn soùng) giöõa hai nguoàn S1 vaø S2 là .
Hoạt động 2 . Giaûi caùc baøi taäp töï luaän. (25 phuùt).
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cơ bản
GV cho HS đọc đề và tóm tắt từng đoạn cho HS theo dõi
TT: S1S2 = 8cm, f = 100Hz, v = 0,8m/s
a.us1 = us2 = Acos2ft. Viết ptdđ của điểm M1 cách đều S1S2 một khoảng d = 8cm.
b.khi được một hệ vân GT ổn định, tăng S1S2 ?khi ấy có bao nhiêu gợn sóng hình sin?
Bài 8.5 Giải
- Ta có = 0,008m = 0,8cm
- Phöông trình dao ñoäng toång hôïp taïi nôi caùch 2 nguoàn ñoàng boä nhöõng khoaûng d1 vaø d2:
uM1 = 2Acos.
cos2(-)
Với d1 + d2 = 16cm và d1 - d2 =0
Ta được:
uM1 = 2Acos(200t - 20 )
4.Củng cố, dặn dò: (5 phuùt).
- Nhắc nhở các sai sót HS thường gặp.
- Về nhà: làm các bài trong SGK , SBT
Ngày soạn : 15/09/2010
Bám sát 8 :
GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP VỀ SÓNG, GIAO THOA SÓNG, SÓNG DỪNG
I. Mục tiêu bài dạy:
- Bieát vaän duïng nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc veà soùng cô vaø söï giao thoa soùng ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi vaø giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm coù lieân quan.
- Bieát vaän duïng nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc veà soùng dừng ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi vaø giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm và tự luận coù lieân quan.
II. Chuẩn bị:
1.GV:Các bài tập mẫu cơ bản.
2.HS: Làm các bài tập đã cho
Các hoạt động
Hoạt động 1.Học sinh giải bài tập đã cho
A. Trắc nghiệm
Câu 1: Một sóng cơ học có tần số f lan truyền trong môi trường vật chất đàn hồi với vận tốc v, khi đó bước sóng được tính theo công thức
A. B. C. D.
Câu 2:Sóng cơ học lan truyền trong môi trường đàn hồi với vận tốc v không đổi, khi tăng tần số sóng lên 2 lần thì bước sóng
A. Tăng 4 lần B. Tăng 2 lần C. Không đổi D. Giảm 2 lần.
Câu 3: Vận tốc truyền sóng phụ thuộc vào
A. Năng lượng sóng. B. Tần số dao động. C. Môi trường truyền sóng D. Bước sóng.
Câu 4: Một người quan sát một chiếc phao trên mặt biển thấy nó nhô lên cao 10 lần trong 18s, khoảng cách giữa hai ngọn sóng kề nhau là 2m. Vận tốc truyền sóng trên mặt biển là
A. v = 1m/s B. v = 2m/s C. v = 4m/s D. v = 8m/s.
Câu 5: Tại điểm M cách tâm sóng một khoảng x có phương trình dao động uM = 4cos(cm. Tần số của sóng là: A. f = 200 Hz. B. f = 100 Hz. C. f = 100 s D. f = 0,01.
Câu 6: Cho một sóng ngang có phương trình sóng là u = 8cosmm, trong đó x tính bằng cm, t tính bằng giây. Chu kì của sóng là. A. T = 0,1 s B. T = 50 s C. T = 8 s D. T = 1 s.
Câu 7: Cho một sóng ngang có phương trình sóng là u= 8cosmm,trong đó x tính bằng cm, t tính bằng giây. Bước sóng là: A. B. C. D.
Câu 8: Một sóng truyền trên sợi dây đàn hồi rất dài với tần số 500 Hz, người ta thấy khoảng cách giữa hai điểm gần nhau nhất dao động cùng pha là 80cm. Vận tốc truyền sóng trên dây là.
A. v = 400 cm/s. B. v = 16 m/s. C. v = 6,25 m/s. D. v = 400 m/s.
Câu 9: Cho một sóng ngang có phương trình sóng là u = 5cosmm, trong đó x tính bằng cm, t tính bằng giây. Vị trí của phần tử sóng M cách gốc toạ độ 3m ở thời điểm t = 2s là
A. uM = 0 mm B. uM = 5 mm C. uM = 5 cm D. uM = 2,5 cm
Câu 10: Một sóng cơ học lan truyền với vận tốc 320m/s, bước sóng 3,2m. Chu kì của sóng đó là
A. T = 0,01 s B. T = 0,1 s C. T = 50 s D. T = 100 s
B. Bài Tập Tự Luận.
Bài 4: Treân moät sôïi daây ñaøn hoài coù chieàu daøi 240cm vôùi hai ñaàu coá ñònh coù moät soùng döøng vôùi taàn soá f = 500Hz, ngöôøi ta ñeám ñöôïc coù 6 buïng soùng. Tính vaän toác truyeàn soùng treân daây. Neáu vaän toác truyeàn soùng v = 40cm/s vaø treân daây coù soùng döøng vôùi 12 buïng soùng thì chu kyø cuûa soùng baèng bao nhieâu?
Bài 5: Một sợi dây AB =20 cm, có đầu B gắn chặt và đầu A gắn vào một nhánh âm thoa có tần số rung f = 10 Hz. Khi âm thoa dao động, ta quan sát thấy trên AB có sóng dừng với 4 bụng sóng, B là một nút sóng, A ngay sát một nút sóng. Hãy xác định:
a. Bước sóng truyền trên dây.
b. Vận tốc truyền sóng trên dây.
Hoạt động2.Giáo viên hướng dẫn giải và củng cố.
File đính kèm:
- GATCBS12CBT961.doc