Giáo án Môn: Môi trường xung quanh - Bài: Trường mầm non

I. Mục đích,yêu cầu:

 - Trẻ có những hiểu biết về trường mầm non,về các hoạt động của trường,về các bạn,về cô giáo

 - Phát triển khả năng quan sát,ghi nhớ có chủ định cho trẻ.Phát triển ngôn ngữ và làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn cho trẻ khả năng nói đủ câu ,rõ ràng ,mạch lạc

 - Giáo dục trẻ tình cảm yêu mến trường lớp,biết giữ gìn vệ sinh chung, trẻ biết yêu mến kính trọng thầy cô giáo , đoàn kết với bạn bè,quý trọng các cô các bác trong trường

+ Tỉ lệ: 85%-90% trẻ đạt yêu cầu.

II.Chuẩn bị:

+ Cô: Tranh về một số hoạt động trong ngày của trẻ ở trường mầm non ( tranh đón trẻ, giờ học, giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ )

+ Trẻ: giấy A4, bút màu

 - Nội dung tích hợp: Âm nhạc, tạo hình,.

 

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 12751 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Môi trường xung quanh - Bài: Trường mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 07 th¸ng 09 năm 2009. A. ĐÓN TRẺ, ĐIỂM DANH, THỂ DỤC SÁNG. B. HOẠT ĐỘNG CHUNG: Môn: Môi trường xung quanh Bài: Trường mầm non I. Mục đích,yêu cầu: - Trẻ có những hiểu biết về trường mầm non,về các hoạt động của trường,về các bạn,về cô giáo… - Phát triển khả năng quan sát,ghi nhớ có chủ định cho trẻ.Phát triển ngôn ngữ và làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn cho trẻ khả năng nói đủ câu ,rõ ràng ,mạch lạc… - Giáo dục trẻ tình cảm yêu mến trường lớp,biết giữ gìn vệ sinh chung, trẻ biết yêu mến kính trọng thầy cô giáo , đoàn kết với bạn bè,quý trọng các cô các bác trong trường… + Tỉ lệ: 85%-90% trẻ đạt yêu cầu. II.Chuẩn bị: + Cô: Tranh về một số hoạt động trong ngày của trẻ ở trường mầm non ( tranh đón trẻ, giờ học, giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ…) + Trẻ: giấy A4, bút màu… - Nội dung tích hợp: Âm nhạc, tạo hình,... III.Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: Cho trẻ hát bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non”. 2.Bài mới: - Hàng ngay ai đùa chúng mình đến trường ? - Chúng mình đang học ở đâu ? - Chúng mình có muốn đến trường học không? Vì sao? - Hàng ngày đến trường chúng mình được làm những gì? + Cô chốt lại: Đến trường chúng mình được gặp cô giáo, gặp bạn bè, chúng mình được học, được vui chơi,… * Quan sát tranh và đàm thoại: + Tranh: Bé đến trường mầm non. - Cô có bức tranh gì đây? - Ai có nhận xét gì về bức tranh của cô? - Trong bức tranh có những ai? - Cô giáo đang làm gì? - Các bạn nhỏ được ai đưa đi học? * Cô chốt lại: + Tranh về các hoạt đông trong ngày của trẻ: giờ học,giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ… (cô cho trẻ đàm thoại từng bức tranh) - Cô có bức tranh vẽ gì? - Ai có nhận xét gì về bức tranh? - Trong tranh có những ai? - Cô giáo đang làm gì ? các bạn học sinh đang làm gì? - Các bác cấp dưỡng đang làm gì? * Cô chốt lại: Ngoài ra ở trường mầm non còn có nhừng ai? - Họ thường làm những công việc gì? - Con có yêu quý các cô các bác trong trường không? * Cô chốt lại: Các con ạ! Trong trường của chúng mình có rất nhiều người và mỗi người đều làm những công việc riêng của mình.Nhưng ai cũng đều yêu quý các con, đèu làm việc để dạy dỗ, chăm sóc các con.Vậy các con có yêu quý các cô các bác không? Để tỏ lòng yêu quý và biết ơn các cô các bác chúng mình phải như thế nào? Bây giờ chúng mình có muốn cùng cô đi thăm quan trường của chúng mình không? Cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài “ Trường mãu giáo yêu thương” cho trẻ đi quan sát tranh về trường mầm non và trò chuyện cùng trẻ về những gì mà trẻ thấy… * Luyện tập củng cố: (cô cho trẻ vẽ về trường mầm non ) Bây giờ các con sẽ cùng nhau vẽ thi xem bạn nào vẽ về ngôi trương của chúng mình đẹp nhất nhé. (cô gợi ý cho trẻ vẽ : lớp học , vẽ các bạn, vẽ cô giáo…) ->Cô nhận xét các bức tranh, đong viên khuyến khích trẻ 3.Kết thúc: Cho trẻ đọc bài thơ : “Bạn mới” - Trẻ hát Trẻ kể - Con học lớp 5TA trường mầm non Lâm Trường. -Có ạ. -Vì con được học, được chơi… -Con được học, được vui chơi, được múa hát,… - Bé đến trường mầm non. - Trẻ kể - Có cô giáo, có các bạn… -Cô giáo đang đón các bạn vào lớp -Được bố mẹ, ông bà đưa đi học -Cô cấp dưỡng, chú bảo vệ,… -cô nấu cơm, chú trông coi trường lớp... -Có ạ - Chăm ngoan học giỏi. -Có ạ -Trẻ đi thăm quan cùng cô. -Trẻ thực hiện -Trẻ đọc thơ IV.Nhận xét sau tiết dạy: - Tổng số trẻ: - Số trẻ đạt: - Số trẻ chưa đạt: …………………………………………………………………………… ** Trò chơi chuyển tiếp: Lộn cầu vồng …………………………………………………………………………… C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: 1. Hoạt động có chủ đích: Quan sát một số đồ chơi ngoài trời ở trường mầm non + Yêu cầu: Trẻ quan sát một số đồ chơi ngoài trời, gọi được tên từng loại đồ chơi, nêu được những nhận xét về đặc điểm của từng loại đồ chơi.Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi. + Chuẩn bị: Một số loại đồ chơi ngoài trời, que chỉ. + Tiến hành: Cô cho trẻ quan sát và đàm thoại: Đồ dùng này có tên gọi là gì ? Nó có đặc điểm gì? Nó được làm từ nguyên liệu gì? Khi chơi với đồ chơi chúng mình phải như thế nào? ->Cô chốt lại: 2. Trò chơi vận động: Tung bóng (xem kế hoạch tuần) 3. Chơi tự do. D.HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT CHIỀU: - Vận động nhẹ - Vệ sinh, ăn chiều - Làm quen với kiến thức mới: Môn: Thể dục Bài: Tung bóng lên cao và bắt bóng - Tuyên dương cuối ngày, cắm cờ. - Trả trẻ. Thứ 3 ngày 08 tháng 09 năm 2009 A. ĐÓN TRẺ, ĐIỂM DANH, THỂ DỤC SÁNG B.HOẠT ĐỘNG CHUNG: Môn: Thể dục Bài: Tung bóng lên cao và bắt bóng I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tung bóng lên cao bằng hai tay và bắt bóng bằng hai tay ở dưới thấp ngang người. - Rèn luyện cho trẻ sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân với mắt . Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay cho trẻ. - Giáo dục trẻ có nề nếp trong giờ học, giáo dục trẻ biết yêu trường lớp, nghe lời cô giáo. + Tỉ lệ : 80% - 90% trẻ đạt yêu cầu. II. Chuẩn bị: 8 -10 quả bóng Sân tập bằng phẳng sạch sẽ an toàn với trẻ. Trang phục trẻ gọn gàng phù hợp với thời tiết . Kiểm tra sức khoẻ của trẻ. + Nội dung tích hợp: MTXQ, Âm nhạc, Văn học,… III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: Cho trẻ chơi trò chơi “ Trời tối trời sáng” . 2. Bài mới: - Các con ơi! Một ngày mới lại bắt đầu rồi chúng mình lại đến trường. Vậy chúng mình đến trường để làm gì? - Chúng mình đang học ở lớp nào? - Nào cô cháu mình cùng làm đoàn tàu để đi đến trường mầm non nào? a. Khởi động: Cho trẻ làm đoàn tàu đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi, chạy,… b. Trọng động: * Bài tập phát triển chung : ĐH 3 hàng ngang Các con ạ! Đã đến trường mầm non rồi cô và chúng mình cùng tập thể dục để cho cơ thể thêm khoẻ mạnh nào. ( Cô cho trẻ tập các động tác kết hợp với lời BH “ Trường chúng cháu là trường mầm non” ) - Động tác tay: đưa hai tay ra trước và lên cao ( 4 lần / 8 nhịp ). - Động tác chân: ngồi khụy gối hai tay đưa ra trước lên cao (2 lần / 8 nhịp ). - Động tác bụng lườn: nghiêng người sang hai bên ( 2 lần /8 nhịp). - Động tác bật: bật tách khép chân ( 2 lần /8 nhịp). * Vận động cơ bản: - Cô làm mẫu lần 1: không phân tích động tác. -Cô làm mẫu lần 2: phân tích động tác . + TTCB: Đứng chân rộng bằng vai hai tay cầm bóng khi có hiệu lệnh cô bắt đầu tung bóng lên cao.Cô tung thẳng lên cao phía trước mặt mắt nhìn theo bóng , cô đưa hai bàn tay đón lấy bóng, khi bóng rơi xuống tay đón lấy bóng thấp ngang người , đón bóng bằng hai tay không tỳ vào ngực , đón sao cho khéo. - Cô làm mẫu lần 3: cô thực hiện hoàn chỉnh . + Trẻ thực hiện: - Lần lượt cho 4 trẻ ở 2 đầu hàng lên thực hiện cho đến hết. Cô chú ý bao quát trẻ và sủa sai cho trẻ kịp thời. Củng cố: Cho thực hiện tốt và trẻ còn chưa thục hiện được làm lại. c. Trò chơi vận động:“ Cáo và Thỏ” Cô phổ biến luật chơi, cách chơi: - Luật chơi: Bạn thỏ nào bị cáo bắt sẽ phải nhảy lò cò. - Cách chơi: Cô vẽ 1 vòng tròn làm chuồng, cô mời một bạn lên làm cáo , các bạn còn lại làm thỏ đi kiếm ăn vừa đi vừa đọc lời đồng dao khi nào đọc đến câu “có cáo gian tha đi mất” thì phải nhanh chân chạy về hang , nếu bạn nào không nhanh chân chạy về hang bị cáo bắt sẽ phải nhảy lò cò. - Cô cho trẻ chơi 3-4 lần. 3. Kết thúc: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng và hát bài “Đi chơi”. - Trẻ chơi trò chơi. -Học tập và vui chơi. -Lớp 5 tuổi ạ. -Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện -Trẻ quan sát cô làm mẫu. - Trẻ q/s cô làm mẫu. -Trẻ q/s cô làm mẫu. -Trẻ hứng thú thực hiện động tác. - trẻ thực hiện - Trẻ nghe cô phổ biến luật chơi. - Trẻ chơi trò chơi. - Trẻ thực hiện. IV. Nhận xét sau tiết dạy: -Tổng số trẻ có mặt: - Đạt yêu cầu: -Chưa đạt: …………………………………………………………………………… ** Trò chơi chuyển tiếp: Con thỏ …………………………………………………………………………… C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. Hoạt động có chủ đích: Quan sát cây bàng + Yêu cầu : Trẻ được quan sát cây bàng, nêu được những nhận xét về đặc điểm của cây bàng, biết được ích lợi của cây bàng, trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh. + Chuẩn bị : Cây bàng, địa điểm quan sát. + Tiến hành: Cho trẻ ra địa điểm đã chọn, cô cho trẻ tự quan sát và trẻ nêu những nhận xét của trẻ về những gì trẻ quan sát thấy. Cô đàm thoại với trẻ để khái thác hiểu biết : Đây là cây gì? Cây có đặc điểm gì? Thân cây như thế nào? Trồng cây bàng để làm gì? Muốn cây luôn xanh tốt thì chúng ta phải làm gì? -> Chốt lại và giáo dục trẻ. 2. Trò chơi học tập: Tìm bạn (xem kế hoạch tuần) 3. Chơi tự do D. HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT CHIỀU: - Vận động nhẹ - Vệ sinh , ăn chiều - Làm quen kiến thức mới: Bài thơ: Bàn tay cô giáo - Tuyên dương cuối ngày , cắm cờ - Trả trẻ Thứ 4 ngày 09 tháng 09 năm 2009 A. ĐÓN TRẺ, ĐIỂM DANH, THỂ DỤC SÁNG. B.HOẠT ĐỘNG CHUNG: Môn: Làm quen với toán Bài : Ôn số lượng 1-2 , nhận biết chữ số 2 , ôn so sánh chiều dài. I. Mục đích, yêu cầu : - Trẻ nhận biết được chữ số 1,2 . Biết so sánh chiều dài của hai đối tượng. - Rèn luyện cho trẻ kĩ năng đếm , kĩ năng so sánh , tư duy , ghi nhớ có chủ định cho trẻ. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ đùng đồ chơi trong lớp. + Tỉ lệ : 80%-90% trẻ đạt yêu cầu. II. Chuẩn bị: - Một số đồ dùng đồ chơi trong lớp có số lượng là 1,2 - Mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi gồm 3 băng giấy xanh (2 băng giấy xanh dài bằng băng giấy màu đỏ , 1băng giấy xang ngắn hơn); 1 băng giấy màu đỏ ; vở bé làm quen với toán ; bút chì ; bút sáp màu… - Đồ dùng của cô giống của trẻ nhưng có kích thước hợp lý. + Nội dung tích hợp: Âm nhạc , tạo hình , MTXQ ,… III. Cách tiến hành: Hoạt đông của cô Hoạt đông của trẻ 1. Ổn định tổ chức: Cho trẻ hát bài “ Vui đến trường” 2. Bài mới: - Khi đến trường các con được gặp ai? - Ai giỏi cho cô biết là lớp mình có mấy cô giáo không? - Chúng mình có yêu cô giáo không? - Yêu cô giáo thì chúng mình phải như thế nào? -> Cô chốt lại và giáo dục trẻ. Phần I: Luyện tập nhận biết số lượng 1,2 . Trò chơi : “Thi xem ai tinh” Tìm cho cô những đồ vật , đồ chơi có số lượng là 1 ở xung quanh lớp? (cô kiểm tra kết quả và cho cả lớp cùng kiểm tra) Tìm cho cô những nhóm đồ vật , đồ chơi có số lượng là 2 ở xung quanh lớp? (cô kiểm tra kết quả) Phần II: Luyện tập so sánh chiều dài của 2 đối tượng. Nhận biết chữ số 1,2 . - Các con cùng xem trong rổ của chúng mình có đồ chơi gì nào? Chúng mình cùng xếp tất cả các băng giấy ra trước mặt của chúng mình cho cô nào? Các con cùng xem có mấy băng giấy xanh ngắn hơn băng giấy màu đỏ? Để chỉ số lượng băng giấy ngắn hơn ta dùng chữ số mấy? Cho trẻ tìm thẻ số và giơ lên (cô kiểm tra kết quả). Các con hãy đặt số 1 ở cạnh băng giấy ngắn hơn. - Các con cùng xem có mấy băng giấy xanh dài bằng băng giấy màu đỏ? Tương ứng với thẻ chữ số mấy ? Cho trẻ chọn số tương ứng và gắn vào. -> Cô chốt lại … Cho trẻ cất băng giấy vào rổ để lại 2 thẻ số. * Trò chơi “Ai nhanh hơn” Cách chơi: chọn số tương ứng với số lượng đồ vật của cô đưa ra. Vd: cô giơ 1 quả bóng _trẻ giơ thẻ số 1. Cho trẻ chơi 4-5 lần , cô kiểm tra kết quả của trẻ . Phần III: Luyện tập , củng cố: - T/c1: “ Tìm đúng lớp mình” Cách chơi: Cô có các lớp học có gắn các số phòng . Mỗi bạn chơi sẽ có một thẻ số 1,2 vừa đi vừa hát khi nghe hiệu lệnh “Tìm nhà , tìm nhà” thì trẻ cầm thẻ số tương ứng với lớp nào thì về lớp đó. Cô kiểm tra kết quả và cho trẻ đổi thẻ số để tiếp tục chơi. Cô cho trẻ chơi 4-5 lần , cô bao quát trẻ chơi. - T/c2: Chơi với vở làm quen với toán Cô giới thiệu cách chơi , giới thiệu vở của cô , nhắc trẻ tư thế ngồi cách cầm bút. Cho trẻ chơi cô bao quát trẻ chơi, hướng dẫn trẻ kịp thời. Cô nhận xét 3-5 bài của trẻ. 3. Kết thúc: Cho trẻ đọc thơ “ Bạn mới” - Trẻ hát vỗ tay. - Gặp cô giáo , các bạn - Có 2 cô ạ! - Có ạ! - Chăm ngoan , học giỏi - cho 3-4 trẻ lên tìm - cho 3-4 trẻ lên tìm - có băng giấy ạ! - có 1 băng giấy ạ ! - số 1 ạ! - có 2 băng giấy ạ ! - trẻ tìm số và gắn số - trẻ chơi trò chơi - trẻ chơi trò chơi - trẻ thực hiện - trẻ đọc thơ IV. Nhận xét sau tiết dạy: Tổng số trẻ có mặt: Trẻ đạt yêu cầu: Trẻ chưa đạt: …………………………………………………………………………… ** Trò chơi chuyển tiếp: Gieo hạt …………………………………………………………………………… C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: 1. Hoạt đông có chủ đích: Quan sát trường mầm non của bé + Yêu cầu: Trẻ biết được đặc điểm , tên gọi của lớp học , khu vực trong trường ; giáo dục trẻ biết yêu trường lớp… + Chuẩn bị: Địa điểm quan sát + Tiến hành: Cô cho trẻ đi vòng quanh trường để quan sát và đàm thoại cùng trẻ: Trong trường mầm non của chúng mình có những gì? Có bao nhiêu lớp học? Trên sân trường còn có những gì? Ngoài ra còn có nhà để làm gì? Xung quanh sân trường còn có gì? Tại sao phải trồng nhiều cây xanh? Để cây xanh luôn tươi ttốt thì chúng mình phải làm gì? -> Cô chốt lại ý của trẻ và giáo dục trẻ. 2. Trò chơi dân gian: Kéo co ( xem kế hoạch tuần) 3. Chơi tự do. D.HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT CHIỀU: Vận động nhẹ Vệ sinh, ăn chiều Làm quen với kiến thức mới: Tạo hình: Vẽ cô giáo của em - Tuyên dương cuối ngày, cắm cờ - Trả trẻ. Thứ 5 ngày 10 tháng 09 năm 2009 A. ĐÓN TRẺ, ĐIỂM DANH, THỂ DỤC SÁNG. B. HOẠT ĐỘNG CHUNG: Tiết 1: Văn học Bài thơ : Bàn tay cô giáo I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, trẻ thuộc và đọc diễn cảm bài thơ, trẻ thể hiện được âm điệu nhịp điệu của bài thơ, trẻ hiểu được nội dung bài thơ, trả lời được các câu hỏi đàm thoại. - Luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ, rèn cho trẻ khả năng nói rõ ràng lưu loát, nói đủ câu, phát triển ngôn ngữ làm giàu vốn từ cho trẻ. - Giáo dục trẻ yêu quý cô giáo, ngoan ngoãn, vâng lời cô giáo. + Tỉ lệ : 80%-90% trẻ đạt yêu cầu. II. Chuẩn bị: Tranh vẽ minh hoạ bài thơ Tranh thơ chữ to + Nội dung tích hợp: Âm nhạc , MTXQ , Chữ cái,… III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: Cho trẻ hát bài hát : “ Cô giáo” 2. Bài mới: Lớp chúng mình vừa hát bài gì nào? Bài hát nói về ai? Hàng ngày con thấy cô giáo thường làm những công việc gì? -> Cô chốt lại và giáo dục trẻ. Chúng mình có yêu cô giáo của chúng mình không? Yêu thì các con phải như thế nào? Và có một bài thơ rất hay của nhà thơ Định Hải sáng tác ca ngợi về cô giáo của chúng mình đấy bây giờ chúng mình hãy ngồi ngoan và nghe cô đọc bài thơ nhé. + Cô đọc lần 1: Kết hợp củ chỉ điệu bộ. -> Cô giảng nội dung bài thơ: Bài thơ “ Bàn tay cô giáo” đã nói lên tình cảm của cô giáo dành cho các bạn nhỏ . Cô rất yêu thương các bạn nhỏ và hàng ngày chăm sóc cho các bạn bằng đôi tay khéo léo của mình. Các bạn nhỏ cũng rất yêu cô giáo và luôn yêu quý cô như chị , như mẹ của mình. + Cô đọc mẫu lần 2: Sử dung tranh minh hoạ. * Đàm thoại: - Cô vừa đọc bài thơ gì? - Bài thơ do ai sáng tác? - Trong bài thơ cô giáo đã làm gì để chăm sóc các bạn nhỏ? Những câu thơ nào thể hiện điều đó ? -Mẹ đã khen bàn tay cô giáo như thế nào? - Qua bài thơ các con cảm thấy tình cảm của cô giáo dành cho các bạn nhỏ như thế nào? -Vậy chúng mình có yêu cô giáo không? Vì sao? - Yêu cô giáo thì chúng mình phải như thế nào? -> Cô chốt lại và giáo dục trẻ. * Dạy trẻ đọc thơ: Nhắc trẻ giọng điệu của bài thơ cách ngắt nhịp của các câu thơ. Cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2-3 lần. Cho trẻ đọc thơ nối tiếp theo tổ Cho trẻ đọc thơ theo tổ, nhóm Cho cá nhân lên đọc thơ Cô chú ý bao quát trẻ và sủa sai cho trẻ. + dạy trẻ đọc thơ tranh chữ to: Cô giới thiệu qua tranh thơ chữ to và cách đọc tranh thơ chữ to. Cô đọc thơ tranh chữ to 1-2 lần Cho trẻ đọc thơ tranh chữ to 1-2 lần Cho cá nhân trẻ lên đọc thơ tranh chữ to. 3. Kết thúc: Cho trẻ hát bài “ Bàn tay cô giáo” - Trẻ hát + vỗ tay - Hát bài “Cô giáo” ạ! - Nói về cô giáo a! - Cô dạy học, cho chúng con ăn, ngủ ạ! - Có ạ ! - Chăm ngoan học giỏi. - Vâng ạ ! - Bài thơ “ Bàn tay cô giáo” - Nhà thơ Định Hải ạ ! - Tết tóc, vá áo… - Trẻ đọc thơ - Khéo léo - Cô rất yêu các bạn nhỏ - Có ạ ! - Vì cô luôn chăm sóc cho các bạn nhỏ. - Chăm ngoan, học giỏi - Trẻ đọc thơ - Trẻ đọc thơ - Trẻ đọc thơ - Trẻ đọc thơ - Trẻ đọc thơ cùng cô - Trẻ đọc thơ - Trẻ hát và vỗ tay IV. Nhận xét sau tiết dạy: - Tổnh số trẻ có mặt: - Trẻ đạt yêu cầu: - Trẻ chưa đạt: ……………………………………………………………………………. ** Trò chơi chuyển tiếp: Nu na nu nống …………………………………………………………………………… ……………………………. Tiết 2: Tạo hình Bài : Vẽ cô giáo của em ( mẫu ) I. Mục đích, yêu cầu : - Trẻ vẽ được chân dung cô giáo, thể hiện được tình cảm đối với cô giáo qua nét vẽ. - Trẻ biết sủ dụng phối hợp các kỹ năng vẽ nét công, nét thẳng để vẽ chân dung cô giáo. Rèn cho trẻ kỹ năng tô màu phù hợp, rèn luyện tư thế ngồi cách cầm bút cho trẻ. - Giáo dục trẻ tình cảm yêu mếm kính trọng thầy cô giáo, biêt vâng lời cô giáo. + Tỉ lệ : 80%-90% trẻ đtạ yêu cầu. II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ mẫu cô giáo; bảng; giá treo - Vở tạo hình; bút chì, bút sáp màu + Nội dung tích hợp: MTXQ, Âm nhạc, Văn học,… III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: Cho trẻ hát bài “ Cô giáo” 2. Bài mới: - Các con thấy bài hát nói về ai? - Bài hát nói lên điều gì? Các con ạ ! Khi đến trường cô giáo rất yêu thương và luôn chăm sóc cho chúng mình. Cô giáo như người mẹ hiền thứ hai của chúng mình đúng không nào? Và hôm nay cô cũng cố một món quà tặng chúng mình đấy! Cả lớp cùng xem đó là món quà gì nào? + Quan sát và đàm thoại tranh mẫu: - Chúng mình thấy bức tranh vẽ như thế nào? - Bức tranh vẽ về ai? - Ai có nhận xét gì về bức tranh? - Chúng mình thấy chân dung của cô giáo được vẽ như thế nào? - Trong bức chân dung cô giáo đã được vẽ có những gì? - Chúng mình thấy nét mặt của cô giáo trong tranh như thế nào? - Bức tranh đã được tô màu như thế nào? - Chúng mình thấy bức tranh vẽ có đẹp không? Vậy chúng mình có muốn vẽ tặng cô những bức tranh đẹp như thế này không? Vậy muốn vẽ được chân dung của cô giáo thì chún mình cùng quan sát cô vẽ mẫu trứơc nhé. + Cô làm mẫu: Khi cô vẽ chân dung cô sẽ vẽ khuôn mặt trước, cô vẽ cổ là 2 nét xiên, vẽ vai là 2 nét cong, vẽ tóc là những nét cong dài, vẽ tai là 2 nét cong nhỏ ở 2 bên mặt, vẽ lông mày là 2 nét cong nhỏ, vẽ 2 mắt là 2 nét cong tròn khép kín.Cô vẽ mũi bằng nét cong, vẽ miệng bằng nét cong, vẽ cổ áo bằng nét cong nhỏ. Vậy là cô đã vẽ bức tranh vẽ chân dung cô giáo rồi và bây giờ cô sẽ tô màu cho bức tranh thêm đẹp. Và cô đã hoàn thành bức tranh của mình rồi chúng mình thấy bức tranh vẽ có đẹp không? Bạn nào nói lại cho các bạn biết cô đã vẽ như thế nào? + Trẻ thực hiện: Cô nhắc lại cách cầm bút, tư thế ngồi cho trẻ, nhắc trẻ vẽ cân đối giữa tranh giấy. Cô bao quát trẻ, cô giáo gợi ý những trẻ con lúng túng, khuyến khích trẻ vẽ sáng tạo như hao tai, vòng, nơ,… để bài vẽ thêm sinh động. + Nhận xét sản phẩm: Cho cả lớp nghỉ tay! Nghỉ tay! Trẻ mang bài vẽ lên treo lên giá để trưng bày, cho cả lớp cung quan sát các bài vẽ và cùng nhận xét. Cho 3-5 trẻ nhận xét : - Con thích bài của bạn nào nhất ? Vì sao con thích? - Bạn đã vẽ chân dung cô giáo như thế nào? - Bạn đã tô màubức tranh như thế nào? Có giống mẫu của cô không? Cô mời bạn đó nói lại cách vẽ. -> Cô nhận xét chung: Cô động viên khuyến khích trẻ vẽ đẹp, nhắc nhở trẻ vẽ chưa đẹp lần sau cố gắng. 3. Kết thúc: Cho trẻ đọc bài thơ: “Mẹ và cô” - Trẻ hát + vỗ tay - Cô giáo - Cô giáo rất yêu quý các bạn nhỏ - Đúng ạ ! - Tranh cô giáo - Rất đẹp ạ ! - Cô giáo - Trẻ nhận xét - Vẽ đẹp ạ ! - Đầu, tóc, mắt,… - Vui vẻ, hiền,… - Tô màu đẹp, sáng… - Có ạ ! - Có ạ ! - Trẻ quan sát cô làm mẫu. - Có ạ ! - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ nhận xét - Trẻ đọc thơ IV. Nhận xét sau tiết dạy: - Tổng số trẻ có mặt: - Số trẻ đạt: - Số trẻ chưa đạt: ……………………………………………………………………………. ** Trò chơi chuyển tiếp: Gieo hạt ……………………………………………………………………………. C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI : 1. Hoạt động có chủ đích: Quan sát bồn hoa của trường + Yêu cầu: Trẻ biết được các loài hoa có trong vườn trường, tác dung của việc trồng hoa và cây cảnh, giáo dục trẻ yêu quý và chăm sóc cây. + Tiến hành: Cô dẫn trẻ ra bồn hoa của trường cho trẻ đứng xung quanh để trẻ quan sát và cô đàm thoại với trẻ: - Trong bồn hoa có những loài hoa gì ? - Đây là loài hoa gì ? Cây có đặc điểm gì ? Hoa có màu gì? - Các cô trồng hoa để làm gì ? - Các con làm gì để chăm sóc và bảo vệ hoa ? -> Cô chốt lại và giáo dục trẻ . 2. Trò chơi vận động Tung và bắt bóng ( Xem kế hoạch tuần ) 3. Chơi tự do D. HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT CHIỀU : - Vận động nhẹ - Vệ sinh , ăn chiều - Làm quen kiến thức mới : Âm nhạc : bài hát “ ngày vui của bé’’ - Nêu gương , cắm cờ - Trả trẻ Thứ 6 ngày 11 tháng 9 năm 2009 A. ĐÓN TRẺ , ĐIỂM DANH , THỂ DỤC SÁNG . B. HOẠT ĐỘNG CHUNG : Môn : Âm nhạc Dạy hát và vận động : Ngày vui của bé Nghe hát : Ngày đầu tiên đi học Trò chơi âm nhạc : Ai nhanh nhất I. Mục đích , yêu cầu : - Trẻ biết hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “ Ngày vui của bé’’ , trẻ cảm nhận được niềm vui trong ngày hội đến trường . Trẻ hứng thú nghe bài hát “ ngày đầu tiên đi học’’qua đó khơi dạy ở trẻ tình cảm yêu mến cô giáo . Trẻ biết chơi trò chơi: Ai nhanh nhất , trẻ hứng thú chơi trò chơi. - Rèn cho trẻ kỹ năng vỗ tay theo nhịp và kỹ năng sử dụng nhạc cụ gõ đệm. - Giáo dục trẻ tình cảm yêu mến trường lớp , yêu bạn bè , cô giáo , … + Tỉ lệ : 80%-90% trẻ đạt yêu cầu. II. Chuẩn bị: Dụng cụ âm nhạc : Đàn , phách tre , mũ chóp kín , xắc xô , 4 vòng thể dục. + Bài hát bổ sung : Vui đến trường , Trường mẫu giáo yêu thương , … + Nội dung tích hợp : MTXQ , Toán , thể dục , … III. Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: T/c : “ Trời tối trời sáng” 2. Bài mới : Loa…Loa... “ Hôm nay ngày hội đến trường . Chào mừng các bé thân thương ! Mau mau đến trường dự hội…” …loa…loa…loa. Các con ơi ! Chúng ta cùng hát vang lời ca chào mừng ngày hội đến trường ! Mời các con cùng múa hat bài “ Vui đến trường” cùng cô nào. Vậy là một năm học mới lại bắt đầu với biết bao niềm vui mới lại đón chào , năm học mới có thêm bao bạn bè trong ngày hội đến trường chúng mình hãy cùng hát vang bài hát “ Ngày vui của bé” và vỗ tay theo nhịp cho bài hát thêm sinh động , thêm hay nhé. Các con ạ ! Bài hát còn có những động tác múa minh hoạ rất đẹp nữa đấy ! Cô mời các bạn cùng hát và múa theo nhịp của bài hát nào? Mời các bạn gái cùng hát và múa theo nhịp bài hát “ Ngày vui của bé”. Mời các bạn trai cùng hát và vỗ tay theo nhịp bài hát nào. Ngày hội đến trường thật là vui ! Vậy trường của con là trường gì nào? Cô và chúng mình sẽ cùng hát bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non” nào ! Để hoà chung với klhông khí của buổi tựu trường các bạn lớp 5tA cũng tổ chức một buổi văn nghệ rất hay chúng mình cùng tham gia nhé ! Cho nhóm , cá nhân hát bài “ Ngày vui của bé”. Và góp vui với buổi văn nghệ hôm nay cô cũng có một tiết mục muốn gửi đế các bạn đó là ca khúc “ Ngày đầu tiên đi học”. Cô hát lần 1: cử chỉ , điệu bộ Cô hát lần 2: múa minh hoạ Và trong ngày hội hom nay còn có nhiều trò chơi rất vui các con cùng tham gia nào? Cô giới thiệu tên trò chơi , cách chơi , luật chơi… Cô cho trẻ chơi trò chơi , cô bao quát trẻ , động viên khuyến khích trẻ chơi trò chơi. 3. Kết thúc : Cho trẻ hát bài “ Ngày vui của bé” và đi ra sân. - Trẻ chơi t/c. - Trẻ hát + vỗ tay theo nhịp bài hát - Trẻ hát + múa - Trẻ hát + múa - Trẻ hát + vỗ tay - Trường mầm non - Trẻ hát - Trẻ hát - Trẻ nghe cô hát - Trẻ hát cùng cô - có ạ ! - Trẻ chơi trò chơi - Trẻ hát IV. Nhận xét sau tiết dạy : - Tổng số trẻ có mặt : - Số trẻ đạt : - Số trẻ chưa đạt : ……………………………………………………………………………. ** Trò chơi chuyển tiếp : Trời nắng trời mưa ……………………………………………………………………………. C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI : 1. Hoạt động có chủ đích : Quan sát cây hoa giấy + Yêu cầu : Trẻ biết gọi tên , nêu đặc điểm của cây , tác dụng của cây , giáo dục trẻ yêu quý và bảo vệ cây xanh . + Chuẩn bị : Cây hoa giấy + Tiến hành : Cô cho trẻ quan sát và đàm thoại cây hoa giấy : - Đây là cây gì ? - Cây hoa giấy có đặc điểm gì ? - Lá cây như thế nào ? Hoa có màu gì ? - Trồng cây hoa giấy để làm gì? - Con có yêu hoa không? Yêu thì chúng mình phải làm gì ? -> Cô chốt lại và giáo dục trẻ. 2. Trò chơi dân gian : Kéo co ( Xem kế hoạch tuần ) 3. Chơi tự do. D. HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT CHIỀU : - Vận động nhẹ - Vệ sinh , ăn chiều - Biểu diễn văn nghệ - Nêu gương cuối tuần , cắm cờ - Trả trẻ. ……………………………

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN I CHU DIEM TRUONG MAM NO.doc
Giáo án liên quan