Giáo án môn Ngữ văn 7 - Học kỳ II - Tuần 33 - Tiết 32: Sống chết mặc bay - Những trò lố hay là va-ren và Phan Bội Châu

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 * Học xong bài này, HS đạt được:

1. Kiến thức: - Tìm hiểu bổ sung về văn bản “Sống chết mặc bay” và “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu”

 - Hiểu rõ giá trị nội dung cùng những đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng tác phẩm của hai văn bản.

2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm văn bản văn chương và trả lời câu hỏi.

3. Thái độ: - Có thái độ căm ghét cái xấu, học tập những đức tính cao đẹp của con người.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Học kỳ II - Tuần 33 - Tiết 32: Sống chết mặc bay - Những trò lố hay là va-ren và Phan Bội Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 Tiết 32: Ngày soạn: 03/4/2011 Ngày dạy: /4/2011 Bổ trợ kiến thức văn học 1930-1945 Sống chết mặc bay - Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu I. Mục tiêu bài học: * Học xong bài này, HS đạt được: 1. Kiến thức: - Tìm hiểu bổ sung về văn bản “Sống chết mặc bay” và “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” - Hiểu rõ giá trị nội dung cùng những đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng tác phẩm của hai văn bản. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm văn bản văn chương và trả lời câu hỏi. 3. Thái độ: - Có thái độ căm ghét cái xấu, học tập những đức tính cao đẹp của con người. ii. chuẩn bị: - GV: SGK, Nâng cao NV7, HDTH Ngữ văn 7… - HS: SGK, HDTH Ngữ văn 7, vở ghi,… iii. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy và trò: Yêu cầu cần đạt: Hoạt động 1: ổn định tổ chức - Lớp 7A1: Vắng:..... - Lớp 7A2: Vắng:..... Hoạt động 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (Kiểm tra xen kẽ phần nội dung bài học) Hoạt động 3: Bài mới # Giới thiệu bài: GV giới thiệu khái quát, dẫn dẫn vào bài # Nội dung dạy học cụ thể: Hướng dẫn học sinh ôn lại một số nội dung cơ bản về hai văn bản ?- Văn bản “Sống chết mặc bay” khắc họa vấn đề gì? - Lên án gay gắt tên quan phụ mẫu “lòng lang dạ thú” và bày tỏ niềm cảm thương trước cảnh sầu thảm của nhân dân do thiên tai và cũng là do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên. ?- Để làm rõ nội dung trên, Phạm Duy Tốn đã sử dụng hình thức nghệ thuật nào? Lời văn cụ thể, sinh động Vận dụng kết hợp khéo léo phép tương phản và tăng cấp ?- Giá trị nội dung của “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” ? - Khắc họa thành công hai nhân vật có tính cách đại diện cho hai lực lượng xã hội hoàn toàn đối lập nhau ở nước ta thời Pháp thuộc: + Va-ren gian trá, lố bịch, đại diện cho thực dân Pháp phản động ở Đông Dương + Phan Bội Châu kiên cường, bất khuất, xứng đág là “bậc anh hùng, vị thiên sứ, đámh xả thân vì độc lập”, tiêu biểu cho khí phách dân tộc Việt Nam. ?- Bút pháp NT đặc sắc của Ngyễn ái Quốc trong truyện ngắn này? Giọng văn sắc sảo, hóm hỉnh Bút pháp trào phúng Khả năng tưởng tượng, hư cấu phong phú. Hướng dẫn HS làm một số bài tập bổ trợ về 2 văn bản trên (1)?- ý nghĩa nhan đề tỏc phẩm “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” ? (HS suy nghĩ, trả lời) - Những trũ lố (tờn gọi thứ nhất): Là những trũ lố lăng, dối trỏ, bịp bợm núi về nhõn vật chớnh Va-ren. - Va-ren và Phan Bội Chõu (là tờn gọi thứ hai): Núi về hai nhõn vật chớnh đại diện cho hai hạng người, hai giai cấp khỏc nhau. (2)?- “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” được viết bằng giọng điệu nào? Thông qua giọng điệu ấy, em nghĩ gì về thái độ của tác giả? (HS thực hiện cá nhân) - Tác phẩm được viết bằng chất giọng châm biếm, mỉa mai, hóm hỉnh nhằm làm nổi bật những trò lố của Va-ren và thể hiện sự tôn kính với người anh hùng Phan Bội Châu. (3)?- Suy nghĩ của em về hình tượng quan phụ mẫu trong “Sống chết mặc bay”? Gợi ý: - Quan uy nghi chễm chệ, được quân lính phục dịch đầy đủ. - Đồ dùng xa hoa, sang trọng (trong khi dân đang chân lấm tay bùn chống lũ...) - Uy lực tuyệt đối: trừ quan ra, không ai dám to tiếng. - Say mê chơi bài, không chú ý gì đến việc đê vỡ dân trôi,... Khi đê vỡ cũng là lúc quan ù ván bài lớn. à Quan phụ mẫu là kẻ tàn ác, vô trách nhiệm đến mức táng tận lương tâm, chơi say mê chơi bời hưởng thụ. Hoạt động 4: Củng cố: ?- Đọc diễn cảm từng văn bản! ?- Ngôn ngữ của Va-ren thuộc hình thức ngôn ngữ nào? A. Độc thoại B. Đối thoại C. Biểu cảm D. Miêu tả ?- “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” được viết bằng tiếng nước nào? A. Việt Nam B. Trung Quốc C. Pháp D. Anh Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Nắm chắc nội dung đã học và hoàn thành các bài tập trên lớp - Chuẩn bị: Luyện tập phộp tu từ liệt kờ I. kiến thức cơ bản: 1. Sống chết mặc bay (Phạm Duy Tốn) - Lên án thái độ vô trách nhiệm “sống chết mặc bay” của tên quan phụ mẫu... +/ NT: - Lời văn cụ thể, sinh động - Vận dụng kết hợp khéo léo phép tương phản và tăng cấp 2. Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu (Nguyễn ái Quốc) - Khắc họa hai nhân vật có tính cách đại diện cho hai lực lượng xã hội hoàn toàn đối lập nhau ở nước ta thời Pháp thuộc (V&P) +/ NT: -Giọng văn sắc sảo, hóm hỉnh - Bút pháp trào phúng - Khả năng tưởng tượng, hư cấu phong phú. Ii. bài tập: 1. Bài 1: 2. Bài 2: - Chất giọng châm biếm, mỉa mai, hóm hỉnh à làm nổi bật những trò lố của Va-ren à thể hiện sự tôn kính với người anh hùng Phan Bội Châu. 3. Bài 3: - Quan phụ mẫu là kẻ tàn ác, vô trách nhiệm đến mức táng tận lương tâm, chơi say mê chơi bời hưởng thụ. à (A) à (C) Kiểm tra ngày ..... tháng 4 năm 2011

File đính kèm:

  • docTuan 33 (tiet 32..doc