Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 39: Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: giúp HS

- Thấy được tính độc đáo trong việc thể hiện tình cảm quê hương sâu nặng của nhà thơ.

- Bước đầu nhận biết phép đối trong câu cùng tác dụng của nó.

- Luyện đọc và phân tích thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.

 Trọng tâm:

II. CHUẨN BỊ

- Phương tiện: SGK, SGV, STKNV7, giáo án.

- Phương pháp: thuyết trình kết hợp phân tích, vấn đáp và thảo luận nhóm.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 39: Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Tiết: 39 NGẪU NHIÊN VIẾT NHÂN BUỔI MỚI VỀ QUÊ HẠ TRI CHƯƠNG I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: giúp HS - Thấy được tính độc đáo trong việc thể hiện tình cảm quê hương sâu nặng của nhà thơ. - Bước đầu nhận biết phép đối trong câu cùng tác dụng của nó. - Luyện đọc và phân tích thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. v Trọng tâm: II. CHUẨN BỊ - Phương tiện: SGK, SGV, STKNV7, giáo án. - Phương pháp: thuyết trình kết hợp phân tích, vấn đáp và thảo luận nhóm. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Oån định: kiểm diện HS 2 Bài cũ: đọc thuộc bài thơ “Xa ngắm thác núi Lư”. Nội dung ý nghĩa của bài thơ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học Hoạt động 1: - Nêu vài nét về tác giả Hạ Tri Chương? - Giải thích đầu đề của bài thơ? - Hai câu đầu tác giả ghi lại sự việc gì? - Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng ở đây? - Tác giả ra đi lúc nào? I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: II. PHÂN TÍCH 1. Hai câu đầu: - Thiếu àlão/tiểu – đại/tiểu- hồi àtiểu đối, kể và miêu tả. - Ra đi lúc trẻ, trở về lúc già: hình dáng, tuổi tác thay đổi nhưng âm sắc quê hương không thay đổi. => Tình cảm gắn bó thiết tha, sâu nặng với quê hương của tác giả. 2. Hai câu sau: - Mong ước gặp người thân nhưng toàn gặp trẻ con, lại bị chúng xem như khách nơi quê hương. => Câu thơ bộc lộ tâm trạng bùi ngùi thoáng buồn của tác giả. Ghi nhơ: SGK

File đính kèm:

  • docTIET 39.doc