1. Mục tiêu: tiếp tục công việc của tiết 5.
2. Chuẩn bị:
a.GV: - Đọc tóm tắt văn bản.
- Phân tích văn bản.
- Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, củng cố và luyện tập.
- Tranh cảnh chia đồ chơi của hai đứa trẻ.
b.HS: - Đọc văn bản, tóm tăt nội dung văn bản.
- Tham khảo phần chú thích SGK
- Trả lời câu hỏi phần đọc hiểu văn bản.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2074 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 6: Cuộc chia tay của những con búp bê (Tiếp) - Trường THCS Tân Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
Tiết 6 CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
Ngày dạy: (Tiếp theo)
1. Mục tiêu: tiếp tục công việc của tiết 5.
2. Chuẩn bị:
a.GV: - Đọc tóm tắt văn bản.
- Phân tích văn bản.
- Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, củng cố và luyện tập.
- Tranh cảnh chia đồ chơi của hai đứa trẻ.
b.HS: - Đọc văn bản, tóm tăt nội dung văn bản.
- Tham khảo phần chú thích SGK
- Trả lời câu hỏi phần đọc hiểu văn bản.
3.Phương pháp dạy học :
Phương pháp đọc diễn cảm, phương pháp gợi mở, phương pháp nêu vấn đề.
Thảo luận nhóm.
4. Tiến trình:
4.1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số lớp
Lớp 7A1 Lớp 7A2 Lớp 7A3
4.2. Kiểm tra bài cũ:
GV treo bảng phụ
? Nhân vậtchính trong truyện “Cuộc chia tay… búp bê” là ai? (2đ)
A. Người mẹ. C. Hai anh em.*
B. Cô giáo. D. Những con búp bê.
? Hai anh em Thành – Thuỷ đối với nhau như thế nào? Tìm chi tiết thể hiện điều đó? (8đ)
ê Hai anh em Thành – Thuỷ rất mực gần gũi, thương yêu, chia sẻ và quan tâm nhau:
Thuỷ vá áo cho anh.
Thành giúp em học, đón em đi học về.
Thành nhường hết đồ chơi cho em nhưng Thuỷ lại nhường anh con vệ sĩ.
GV nhận xét ghi điểm.
4.3. Giảng bài mới:
Giới thiệu bài.
Ta tiếp tục tìm hiểu văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê để thấy được sự gắn bó của hai anh em, đồng thời cảm thông trước hoàn cảnh đáng thương của họ.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
Nhóm 2 – 3:
? Tìm những chi tiết cho thấy Thành cũng hết mực yêu thương em?
Nhóm 3 trình bày, nhóm 2 nhận xét, GV chốt.
H S trả lời, GV nhận xét, chốt ý.
? Hai anh em thương yêu em như vậy nhưng họ phải chia tay, em có nhận xét gì về cuộc chia tay ấy?
ê Cuộc chi tay vô lý đối với 2 anh em, cuộc chia tay đáng thương.
GV gọi HS đọc đoạn: “Gần trưa … chào tất cả các bạn, tôi đi”.
? Việc Thuỷ phải về quê ngoại, cô và các bạn có biết trước không?
ê Mọi người đều biết trước.
? Nhưng điều gì làm cho họ bàng hoàng kinh ngạc?
ê Thuỷ không được đi học phải ra chợ bán rau quả.
GV liên hệ giáo dục quyền trẻ em: được học hành, chăm sóc, thương yêu.
? Tìm những chi tiết nói lên sự kinh ngạc của cô và các bạn?
ê “ Trời ơi!” Cô giáo tái mặt, các bạn mỗi lúc khóc một to hơn.
? Qua đó em có nhận xét gì về tình cảm của cô giáo và các bạn dành cho Thuỷ?
HS trả lời, GV chốt ý.
? Theo em hai anh em Thành – Thuỷ, ai là người kém may mắn hơn vì sao?
ê Thuỷ là người kém may mắn hơn vì em đã bị tước đi quyền được sống hạnh phúc trong một gia đình, và quyền được đến trường mà lẽ ra một đứa trẻ ngoan đáng được hưởng.
GV liên hệ giáo dục HS biết đồng cảm chia sẻ với hoàn cảnh bất hạnh của người khác.
? Hãy giải thích tại sao khi Thành dắt em ra khỏi trường, Thành lại cảm thấy kinh ngạc khi thấy “ mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”.
ê Thành đang trải qua một cú sốc quá lớn nhưng mọi người mọi vật vẫn bình thường như không có việc gì xảy ra nên Thành thấy ngạc nhiên.
? Qua đó em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của tác giả?
ê Miêu tả tâm lý nhân vật thông qua miêu tả cảnh.
? Qua văn bản em rút ra được bài học gì?
ê Gia đình rất quan trọng các thành viên phải có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ bằng những hành động thiết thực.
GV liên hệ, giáo dục môi trường cho HS: Gia đình là môi trường quan trọng cho việc giáo dục nhân cách con người, nhất là tâm hồn trẻ thơ.
Gọi HS đọc ghi nhớ SGK/ Tr.27.
Gọi HS đọc phần đọc thêm.
b. Tình cảm Thành dành cho em:
Thành thương yêu nhường nhịn em:
- Nhường đồ chơi cho em.
- Đón em đi học về.
- Lấy khăn ướt lau mặt cho em.
3. Tình cảm của cô giáo và các bạn dành cho Thuỷ:
- Cả lớp sững sờ, cô giáo bàng hoàng khi biết Thuỷ sẽ không đi học nữa.
“Trời ơi”, cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa.
à Cảm thông sâu sắc trước hoàn cảnh đáng thương của Thuỷ.
4. Nghệ thuật:
- Miêu tả tâm lý nhân vật thông qua miêu tả cảnh.
* Ghi nhớ: SGK/ Tr.27
4.4 Củng cố và luyện tập:
GV treo bảng phụ
? Nỗi bất hạnh của bé Thuỷ trong câu chuyện là gì?
A. Xa người anh trai thân thiết.
B. Xa ngôi trường tuổi thơ.
C. Không được tiếp tục đến trường.
D. Cả A, B, C.*
? Thông điệp nào được gửi gắm thông qua câu chuyện?
A. Hãy tôn trọng những ý thích của trẻ thơ.
B. Hãy để trẻ em được sống trong một mái ấm gia đình.*
C. Hãy hành động vì trẻ thơ.
D. Hãy tạo điều kiện để trẻ em phát triển những tài năng sẵn có.
4.5.Hướng dẫn HS tự học ở nhà:
Học bài, làm BT, VBT
Soạn bài “ Bố cục trong văn bản”: Trả lời câu hỏi SGK
+ Khái niệm bố cục văn bản.
+ Yêu cầu bố cục trong văn bản.
5. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 6.doc