A- Mục tiêu :
Qua bài ôn tập bước đầu hs nắm được khái niệm trữ tình và một số đặc điểm nghệ thuật phổ biến của tác phẩm trữ tình, thơ trữ tình . Củng cố những kiến thức cơ bản và duyệt lại một số kĩ năng đơn giản đã được củng cố và rèn luyện
Trong đó cần đặc biệt chú ý cách tiếp cận một tác phẩm trữ tình
- Rèn kĩ năng cảm thụ tác phẩm trữ tình
- Giáo dục hs tình yêu quê hương đất nước và tình cảm nhân đạo
B- Chuẩn bị:
Thầy : hệ thống kiến thức , bảng phụ
Tich hợp : các văn bản trữ tình đã học
Trò: ôn tập các văn bản đã học
C-Lên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3864 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 67, 68: Ôn tập tác phẩm trữ tình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 67-68 ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
Ngày soạn:16/12/08
A- Mục tiêu :
Qua bài ôn tập bước đầu hs nắm được khái niệm trữ tình và một số đặc điểm nghệ thuật phổ biến của tác phẩm trữ tình, thơ trữ tình . Củng cố những kiến thức cơ bản và duyệt lại một số kĩ năng đơn giản đã được củng cố và rèn luyện
Trong đó cần đặc biệt chú ý cách tiếp cận một tác phẩm trữ tình
Rèn kĩ năng cảm thụ tác phẩm trữ tình
Giáo dục hs tình yêu quê hương đất nước và tình cảm nhân đạo
B- Chuẩn bị:
Thầy : hệ thống kiến thức , bảng phụ
Tich hợp : các văn bản trữ tình đã học
Trò: ôn tập các văn bản đã học
C-Lên lớp:
1. ổn định
2. KTBC: Cảm nhận của em sau khi học xong bài tuỳ bút “Mùa xuân của tôi” của
Vũ Bằng
3. Bài mới : Để giúp các em hệ thống kiến thức đã học về các tác phẩm văn học trữ tình trong và ngoài nước đã học ở học kì I. Chúng ta bắt đầu ôn tập
Hãy kể tên tác giả của các tác phẩm đã học:
“Cảm nghĩ trong đêm Thanh Tĩnh, Phò giá về kinh, Tiếng gà trưa : cảnh khuya; ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê; Bạn đến chơi nhà ; Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra ; Bài ca nhà tranh bị gió thu phá”
- Hãy đọc thuộc lòng các bài thơ ấy
- Giới thiệu vài nét về tác giả , hoàn cảnh sáng tác , thể thơ?
( HS trao đổi nhóm , chia theo bàn . Để hs thảo luận , ghi nhanh vào phiếu học tập )
I/ Nội dung ôn tập :
Kể tên tác giả, tác phẩm trữ tình đã học :
1.Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ( Lí Bạch)
2. Phò gió về kinh ( Trần Quang Khải)
3. Tiếng gà trưa ( Xuân Quỳnh)
4. Cảnh khuya ( Hồ Chí Minh)
5. Ngẫu nhiên ……( Hạ Tri Chương)
6. Bạn đến chơi nhà ( Nguyễn Khuyến)
7. Buổi chiều ……( Trần Nhân Tông)
8. Bài ca nhà tranh ……( Đỗ Phủ)
2- Hãy sắp xếp lại để tên tác phẩm khớp với nội dung tư tưởng được biểu hiện :
STT
Tác phẩm
Tác giả
Nội dung, tư tưởng
1
Bài ca nhà tranh bị gió thu phá ( Mao ốc thu phong sở phá ca)
Đỗ Phủ
Tinh thần nhân đạo và lòng vị tha cao cả
2
Qua đèo ngang
Bà Huyện Thanh Quan
Nỗi nhớ thương quá khứ đi đôi với nỗi buồn đơn lẻ thầm lặng giữa núi đồi hoang sơ.
3
Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê ( Hồi hương ngẫu thơ)
Tình cảm quê hương chân thành tha thiết pha chút xót xa lúc mới trở về quê
4
Sông núi nước Nam ( Nam Quốc Sơn Hà)
ý thức độc lập tự chủ và quyết tâm tiêu diệt địch
5
Tiếng gà trưa
Tình cảm gia đình , quê hương qua những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ
6
Bài ca Côn Sơn
Nhân cách thanh cao và sự giao hoà tuyệt đối với thiên nhiên
7
Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ( Tĩnh dạ tứ)
Tình cảm quê hương sâu lắng qua khoảnh khắc đêm vắng
8
Cảnh Khuya
Tình yêu thiên nhiên , lòng yêu nước và phong thái ung dung lạc quan
-Hãy cho biết thể thơ, hoàn cảnh sáng tác của các tác phẩm trên?
- Nêu đặc điểm nổi bật về nghệ thuật của các tác phẩm đó?
- Nêu một vài cảm nhận của em về một bài thơ mà em thích ( HS thảo luận vào phiếu học tập và trình bày trước tổ , lớp , các tổ khác theo dõi bổ sung)
- Gv theo dõi mở rộng và chốt ý
- Khuyến khích cho điểm những cá nhân hoặc tập thể nhóm có bài trình bày xuất sắc
3- Sắp xếp lại cho khớp tác phẩm với thể loại theo bảng sau:
STT
Tác phẩm
Thể loại
1
2
3
4
5
Sau phút chia li (Trích _ Chinh Phụ Ngâm)
Qua Đèo Ngang
Bài Ca Côn Sơn
Tiếng Gà Trưa
Nam Quốc Sơn Hà
Song thất lục bát
Bát cú đường luật
Lục bát
Tự do
Thất ngôn tứ tuyệt
Þ Ghi nhớ ( SGK/182)
II/ Luyện tập :
Bài 4/181:Hãy tìm những ý kiến mà em cho là không chính xác nhất
a, i, k
Bài 5/182: Điền vào chỗ trống trong những câu sau
………… có tính chất tập thể và truyền miệng
……… Lục bát
……… so sánh , điệp ngữ, ẩn dụ
4/ Hướng dẫn về nhà: ôn tập toàn bộ kiến thức đã học để thi HK I
File đính kèm:
- TIet 67 68 On tap tac pham tru tinh .doc