Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 84: Luyện tập phương pháp lập luận trong văn nghị luận

A/ Mục tiêu .

1. KT ; Khắc sâu kiến thức về khái niệm lập luận trong văn nghị luận

- Tích hợp phần tiếng việt ở bài Câu dặc biệt Và bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

2. Kn ; Rèn kĩ năng lập luận điểm luận cứ và lập luận.

B/ Chuẩn bị.

- Bài soạn ,sgk, sgv.

C/ Tiến trình bài học .

1. Ôn định.

2. KTBC ? Kiểm tr vở soạn bài của học sinh.

3. Bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1481 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 84: Luyện tập phương pháp lập luận trong văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày ;30/1/o7 Giảng ngày ; Tiết 84 Luyện tập Phương pháp lập luận trong văn nghị luận A/ Mục tiêu . 1. KT ; Khắc sâu kiến thức về khái niệm lập luận trong văn nghị luận - Tích hợp phần tiếng việt ở bài Câu dặc biệt Và bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. 2. Kn ; Rèn kĩ năng lập luận điểm luận cứ và lập luận. B/ Chuẩn bị. - Bài soạn ,sgk, sgv. C/ Tiến trình bài học . 1. Ôn định. 2. KTBC ? Kiểm tr vở soạn bài của học sinh. 3. Bài mới. tg Hoạt động của gv và hs Nội dung bài học - Cho học sinh đọc các ví dụ trong sgk . ? Xác định luận cứ và kết luận ? ? Nhận xét mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận? ? Nhận xét về vị trí của luậnn cứ và kết luận? ? Hãy bổ sung luận cứ cho các kết luận ? a. Vì ở đấy có người mẹ hiền thứ hai. b. Vì chẳng còn ai tin mình nữa ? Hãy bổ sung kết luận cho các luận cứ sau ? GV : Trong đời sống hình thức biểu hiện mối quan hệ giữa luận cứ và luận điểm ( kết luận) thường nằm trong một cấu trúc câu nhất định ( Chưa có ý nghĩa khái quát cao) ? Thế nào là luận điểm trong văn nghị luận ? ? Em hãy lập luận cho luận điểm " sách ..."cách trả lời các câu hỏi trên? ? Vì sao nêu ra luận điểm đó? ? Luận điểm có những nội dung gì? ? Luận điểm có thực tế không? ? Luận điểm có tác dụng gì ? ? Từ truyện " Thầy bói xem voi " rút ra kết luận gi? ? Em hãy lạp luận cho luận điểm đó ? ? Xác định luận điểm luận cứ và kết luận cho bài văn Êch ngồi đáy giếng. D Củng cố dặn dò. - Về nhà soạn bài mới. I/ Lập luận trong đời sống. 1. Ví dụ 1 ( bảng phụ) a/ Hôm nay trời mưa chúng ta ko đi học. → Luận cứ Kết luận Nguyên nhân Kết quả. Có thể thay đổi vị trí luận cứ và kết luận. 2. Ví dụ 2. a/ Em rất yêu trường em.. b/ c/ d/ 3. Ví dụ 3. a/.... đến thư viện đọc sách đi b/.....Đầu óc cứ rối mù lên c/.....họ cứ tưởng như thế là hay ho lắm. d...... gương mẫu chứ e/ ......chẳng ngó ngàng gì đến việc học hành. Nếu A thì B Luận cứ Luận điểm II/ Lập luận trong văn nghị luận. - Là những kết luận có tình khái quát có tính phổ biến đối với xã hội. Vd Sách là người bạn lớn của con người. - Sách là báu vật khong thể thiếu đối với mỗi người. Phải biết chọn sách mà đọc và chân trọng sách nâng niu những cuốn sách. * Từ truyện Thầy bói xem voi có thể rút ra kết luận : Muốn biết sự việc phải xem xét toàn bộ sự vật sự việc .Khôngvthể kiêu căng tự cho là mình đẫ biết tất cả . III/ Luyện tập 1. Luận điểm - Cái giá phải trả cho những kẻ dốt nát kiêu ngạo . 2. Luận cứ - éch sống lâu ngày trong đý giếng bên cạnh những con vật nhỏ bé hơn nó - Các loài vật này rất sợ tiêngs kêu vang của Êch. - ếch tưởng mình như một vị chúa tể - Trời mưa to nước dâng lên ,đưa Êch ra khỏi giếng - Quen thói cũ ếch đi lại nghênh ngang . - ếch bị Trâu giẫm bẹp. 3. Lập luận . Theo trình tự thời gian và ko gian. -

File đính kèm:

  • docTiet 84.doc