A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Củng cố kiến thức về việc dùng cụm C – V để mở rộng câu.
- Bước đầu biết cách mở rộng câu bằng ụm C –V.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 28 – Tiết 111: Dùng cụm chủ, vị để mở rộng câu: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/03/2005
Tuần 28 – Tiết 111
DÙNG CỤM CHỦ – VỊ ĐỂ
MỞ RỘNG CÂU : LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Củng cố kiến thức về việc dùng cụm C – V để mở rộng câu.
- Bước đầu biết cách mở rộng câu bằng cụm C –V.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO : SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày :
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu?
=> Khi nói, viết có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm chủ – vị (cụm C – V), làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu.
3/. Bài mới
Bài tập 1: Xác định và gọi tên các cụm chủ vị làm thành phần:
a/. Khí hậu nước ta ấm áp … (Cụm chủ – vị làm chủ ngữ)
ta quanh năm trồng trọt, thu hoạch bốn mùa. (Cụm C – V1, V2 làm bổ ngữ)
b/. …. Các thi sĩ ca tụng … (Cụm chủ – vị làm định ngữ)
… tiếng chim kêu, tiếng suối chảy …( Cụm chủ – vị làm định ngữ)
c/. … những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần … (Cụm chủ – vị làm bổ ngữ)
… những nhận thức bóng bảy, hào nhoáng và thô kệch bắt chước nước ngoài … (Cụm chủ – vị làm bổ ngữ)
Bài tập 2: Gộp các câu thành câu có chủ – vị làm thành phần
a/: Chúng em học giỏi làm cho cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.
b/. Nhà văn Hoài Thanh khẳng định rằng cái đẹp là cái có ích.
c/. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu khiến lời nói của người Việt Nam tad u dương, trầm bổng như một bản nhạc.
d/. Cách mạng tháng Tám thành công đã khiến cho tiếng Việt có một bước phát triển mới, một số phận mới.
Bài tập 3: Gộp mỗi cặp câu hoặc vế câu thành một câu có cụm C- V làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ.
a/. Anh em hoà thuận khiến hai thân vui vầy.
b/. Đây là cảnh một rừng thông ngày ngày biết bao nhiêu người qua lại.
c/. Hàng loạt vở kịch như : “Tay người đàn bà”, “Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống”, … ra đời đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước.
4/. Dặn dò: Học bài và soạn bài mới: “Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề”.
GV chia tổ, mỗi tổ làm một đề bài để tiết sau Luyện nói.
File đính kèm:
- TIET111.doc