Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 34 năm 2011

I . Mục đích yêu cầu: Giuựp HS:

-Thoõng qua thửùc haứnh , bieỏt ửựng duùng caực vaờn baỷn ủeà nghũ & baựo caựo vaứo caực tỡnh huoỏng cuù theồ, naộm ủửụùc caựch thửực laứm 2 loaùi vaờn baỷn naứy.

- Nắm được cách thức làm hai loại văn bản đề nghị và báo cáo .

- Biết ứng dụng các văn bản đề nghị, báo cáo vào các tỡnh huống cụ thể .

-Thoõng qua caực baứi taọp ủeồ tửù ruựt ra caực loói thửụứng maộc, phửụng hửụựng vaứ caựch sửỷa chửừa caực loói thửụứng maộc phaỷi khi vieỏt hai loại vaờn baỷn treõn.

ỉ Troùng taõm:

ỹ Kiến thức :

- Tỡnh huống viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo .

- Cách làm văn bản đề nghị, báo cáo . Tự rút ra những lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc khi viết hai loại văn bản này .

- Thấy được sự khác nhau giữa hai loại văn bản trên .

ỹ Kĩ năng :

 Rèn kỹ năng viết một văn bản đề nghị và báo cáo đúng cách

doc14 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 34 năm 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34: Ngày soạn: /04/ 2011 Tiết 125: Ngày giảng: /04/ 2011 LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ BÁO CÁO I . Mục đích yêu cầu: Giuùp HS: -Thoâng qua thöïc haønh , bieát öùng duïng caùc vaên baûn ñeà nghò & baùo caùo vaøo caùc tình huoáng cuï theå, naém ñöôïc caùch thöùc laøm 2 loaïi vaên baûn naøy. - Nắm được cách thức làm hai loại văn bản đề nghị và báo cáo . - Biết ứng dụng các văn bản đề nghị, báo cáo vào các tình huống cụ thể . -Thoâng qua caùc baøi taäp ñeå töï ruùt ra caùc loãi thöôøng maéc, phöông höôùng vaø caùch söûa chöõa caùc loãi thöôøng maéc phaûi khi vieát hai loại vaên baûn treân. Troïng taâm: Kiến thức : Tình huống viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo . Cách làm văn bản đề nghị, báo cáo . Tự rút ra những lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc khi viết hai loại văn bản này . Thấy được sự khác nhau giữa hai loại văn bản trên . Kĩ năng : Rèn kỹ năng viết một văn bản đề nghị và báo cáo đúng cách . II-ChuÈn bÞ cña thÇy –trß. -Thày: SGK . + SGV + giáo án. . -Trò: SGK+ Vở ghi. -Ph ương pháp: Đàm thoại , diễn giảng, phát vấn. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 1 phút 7 2. Kiểm tra bài cũ :5p Kieåm tra vieäc soaïn baøi cuûa hoïc sinh. Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. -Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs -Phương pháp: thuyết trình -Thời gian: 1p 3. Giới thiệu bài mới.1 phút Giôùi thieäu: ÔÛ caùc tieát tröôùc, ta ñaõ hoïc qua nhöõng quy caùch vieát vaên baûn ñeà nghò & baùo caùo. Tieát naøy, chuùng ta tieán haønh luyeän taäp thöïc haønh vieát 2 loaïivaên baûn naøy ñeå ghi nhôù nhöõng kieán thöùc caàn chuù yù veà 2 loaïi vaên baûn naøy, töø caùch laøm ñeán caùc loãi thöôøng maéc phaûi. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Ghi bµi Hoạt động 2: I. OÂN LAÏI LYÙ THUYEÁT VEÀ VAÊN BAÛN ÑEÀ NGHÒ VAØ BAÙO CAÙO. -Mục tiêu:. Nắm được hai loại văn bản đề nghị và báo cáo . -Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích,nêu và giải quyết vấn đề. -Thời gian: 35p HOAÏT ÑOÄNG 1: OÂn laïi lí thuyeát veà vaên baûn ñeà nghò vaø baùo caùo. *Neâu yeâu caàu vaø phaân coâng thaûo luaän caùc caâu hoûi SGK( 5 phuùt) (?) Muïc ñích vieát vaên baûn ñeà nghò vaø baùo caùo coù gì khaùc nhau ? => Muïc ñích: + Vaên baûn ñeà nghò: ñeà ñaït nguyeän voïng. + Vaên baûn baùo caùo: Trình baøy nhöõng keát quaû ñaõ ñaït ñöôïc. (?) Noäi dung vaên baûn Ñeà nghò vaø Baùo caùo coù gì khaùc nhau? =>Noäi dung: + Vaên baûn ñeà nghò: Ai ñeà nghò? Ñeà nghò ai? Ñeà nghò ñieàu gì? + Vaên baûn baùo caùo: Baùo caùo cuûa ai? Baùo caùo vôùi ai? Baùo caùo veà vieäc gì? Keát quaû nhö theá naøo? (?) Hình thöùc trình baøy cuûa vaên baûn ñeà nghò vaø vaên baûn baùo caùo coù gì gioáng nhau vaø khaùc nhau? => Gioáng nhau: Ñeàu laø vaên baûn haønh chính, coù tính quy öôùc cao (vieát theo maãu chung ). =>Khaùc nhau: Phaàn noäi dung: + Vaên baûn ñeà nghò: Neâu söï vieäc, lí do, nguyeän voïng caàn ñeà nghò. + Vaên baûn baùo caùo: Neâu tình hình dieãn bieán söï vieäc, caùc con soá cuï theå cho keát quaû ñaït ñöôïc. (?) Caû 2 loaïi vaên baûn khi vieát caàn chuù yù traùnh nhöõng sai soùt gì? Nhöõng muïc naøo caàn chuù yù trong moãi loaïi vaên baûn? * GV goiï HS ñaïi dieän neâu yù kieán vaø nhaän xeùt boå sung cho nhau. * GV keát luaän, nhaán maïnh nhöõng ñieàu caàn löu yù khi vieát baûn baùo caùo vaø ñeà nghò. Löu yù: Ñuùng, ñuû thöù töï caùc muïc, traùnh röôøm raø, thieáu trang nhaõ. Trình baøy saïch, roõ khoâng xoaù lem nhem. Phaàn ñeà xuaát yù kieán vaø dieãn bieán tình hình & keát quaû ñaït ñöôïc laø chính, ai gôûi, gôùi ai. -Lắng nghe -Suy nghĩ , thảo luận -Suy luận , trình bày -So sánh , nêu nhận xét -HS chú ý lắng nghe tiếp thu kiến thức -Suy nghĩ, xác định, trình baøy -HSlaéng nghe, ghi nhận -HS thảo luận nhóm xác định -Đaïi dieän nhoùm, neâu yù kieán . I. OÂN LAÏI LYÙ THUYEÁT VEÀ VAÊN BAÛN ÑEÀ NGHÒ VAØ BAÙO CAÙO. 1. Söï khaùc nhau veà muïc ñích vaø noäi dung cuûa hai loaïi vaên baûn. a/ Muïc ñích: + Vaên baûn ñeà nghò: ñeà ñaït nguyeän voïng. + Vaên baûn baùo caùo: Trình baøy nhöõng keát quaû ñaõ ñaït ñöôïc. b/ Noäi dung: + Vaên baûn ñeà nghò: Ai ñeà nghò? Ñeà nghò ai? Ñeà nghò ñieàu gì? + Vaên baûn baùo caùo: Baùo caùo cuûa ai? Baùo caùo vôùi ai? Baùo caùo veà vieäc gì? Keát quaû nhö theá naøo? c / Hình thöùc => Gioáng nhau: Ñeàu laø vaên baûn haønh chính, coù tính quy öôùc cao (vieát theo maãu chung ). =>Khaùc nhau: + Vaên baûn ñeà nghò: Neâu söï vieäc, lí do, nguyeän voïng caàn ñeà nghò. + Vaên baûn baùo caùo: Neâu tình hình dieãn bieán söï vieäc, caùc con soá cuï theå cho keát quaû ñaït ñöôïc. 2. Nhöõng sai soùt caàn traùnh khi trình baøy hai loaïi vaên baûn - Ñuùng, ñuû thöù töï caùc muïc, traùnh röôøm raø, thieáu trang nhaõ. Trình baøy saïch, roõ khoâng xoaù lem nhem. Phaàn ñeà xuaát yù kieán vaø dieãn bieán tình hình & keát quaû ñaït ñöôïc laø chính, ai gôûi, gôùi ai. Hoạt động 3:Củng cố. -Mục tiêu:HS khái quát và khắc sâu kiến thức vừa học. -Phương pháp: Hỏi đáp -Thời gian: 3p *CUÛNG COÁ- DAËN DOØ: 4-Cuûng coá: xen trong tieát daïy. 5-Daën doø: -Xem laïi kieán thöùc ñaõ oân. - Döïa vaøo kieán thöùc ñaõ oân taäp, thöïc hieän phaàn luyeän taäp. * RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………..………............................................................................................................................. ------------------------@-------------------------- Tuần 34: Ngày soạn: /04/ 2011 Tiết 126: Ngày giảng: /04/ 2011 LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ BÁO CÁO (T2) I . Mục đích yêu cầu: Giuùp HS: -Thoâng qua thöïc haønh , bieát öùng duïng caùc vaên baûn ñeà nghò & baùo caùo vaøo caùc tình huoáng cuï theå, naém ñöôïc caùch thöùc laøm 2 loaïi vaên baûn naøy. - Nắm được cách thức làm hai loại văn bản đề nghị và báo cáo . - Biết ứng dụng các văn bản đề nghị, báo cáo vào các tình huống cụ thể . -Thoâng qua caùc baøi taäp ñeå töï ruùt ra caùc loãi thöôøng maéc, phöông höôùng vaø caùch söûa chöõa caùc loãi thöôøng maéc phaûi khi vieát hai loại vaên baûn treân. Troïng taâm: Kiến thức : Tình huống viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo . Cách làm văn bản đề nghị, báo cáo . Tự rút ra những lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc khi viết hai loại văn bản này . Thấy được sự khác nhau giữa hai loại văn bản trên . Kĩ năng : Rèn kỹ năng viết một văn bản đề nghị và báo cáo đúng cách . II-ChuÈn bÞ cña thÇy –trß. -Thày: SGK . + SGV + giáo án. . -Trò: SGK+ Vở ghi. -Ph ương pháp: Đàm thoại , diễn giảng, phát vấn. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 1 phút 7 2. Kiểm tra bài cũ :5p. + Söï khaùc nhau veà muïc ñích vaø noäi dung cuûa hai loaïi vaên baûn ñeà nghò vaø baùo caùo? + Nhöõng sai soùt caàn traùnh khi trình baøy hai loaïi vaên baûn ñeà nghò vaø baùo caùo? Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. -Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs -Phương pháp: thuyết trình -Thời gian: 1p 3. Giới thiệu bài mới.1 phút Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Ghi bµi Hoạt động 2: II. LUYEÄN TAÄP: -Mục tiêu:. Biết ứng dụng các văn bản đề nghị, báo cáo vào các tình huống cụ thể.Thoâng qua caùc baøi taäp ñeå töï ruùt ra caùc loãi thöôøng maéc, phöông höôùng vaø caùch söûa chöõa caùc loãi thöôøng maéc phaûi khi vieát hai loại vaên baûn treân. -Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích,nêu và giải quyết vấn đề. -Thời gian: 35p * GV yeâu caàu HS laàn löôït ñoïc vaø xaùc ñònh caùc yeâu caàu baøi taäp. * GV gôïi yù cuï theå töøng baøi nhö sau: Baøi 1: Trong cuoäc soáng gaëp nhöõng tình huoáng naøo ta caàn phaûi vieát loaïi vaên baûn ñeà nghò vaø baùo caùo? ( khoâng laëp laïi nhöõng tình huoáng ñaõ coù saün trong SGK. * Goïi HS khaùc nhaän xeùt, neâu yù kieán. * GV nhaän xeùt, keát luaän. Baøi 2: Trình baøi vaên baûn ñeà nghò vaø baùo caùo ñaõ chuaån bò ôû nhaø. * Goïi HS khaùc nhaän xeùt, goùp yù. * GV nhaän xeùt, chænh söûa cho hoaøn chænh töøng vaên baûn. Baøi 3: Döïa vaøo noäi dung, muïc ñích töøng loaïi vaên baûn, tìm ra choã sai trong vieäc söû duïng caùc vaên baûn ôû nhöõng tình huoáng. a. Vieát baùo caùo laø khoâng phuø hôïp, trong tröôøng hôïp naøy phaûi vieát ñôn ñeå trình hoaøn caûnh gia ñình vaø neâu nguyeän voïng cuûa mình. b. Vieát vaên baûn ñeà nghò laø khoâng ñuùng, trong tröôøng hôïp naøy phaûi vieát vaên baûn baùo caùo, vì coâ giaùo muoán bieát tình hình vaø keát quaû cuûa lôùp… c. Vieát ñôn laø sai, phaûi vieát vaên baûn ñeà nghò BGH nhaø tröôøng bieåu ñöông khen thöôûng cho baïn H. -HS laàn löôït ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu caùc baøi taäp trong SGK -HS laéng nghe, suy nghó neâu tình huoáng -HS nhaän xeùt, goùp yù -Lắng nghe , ghi nhận -HS leân baûng thöïc hieän. - HS chæ ra loaïi vaên baûn duøng khoâng phuø hôïp vôùi tình huoáng - HS nhaän xeùt, goùp yù -Lắng nghe ghi nhận I. OÂN LAÏI LÍ THUYEÁT VEÀ VAÊN BAÛN ÑEÀ NGHÒ VAØ BAÙO CAÙO. II. LUYEÄN TAÄP: Baøi 1: Nhöõng tình huoáng caàn vieát hai loaïi vaên baûn ñeà nghò vaø baùo caùo. - Baùo caùo toång keát thi ñua chaøo möøng ngaøy “Nhaø giaùo Vieät Nam 20/11” cuûa lôùp em cho Toång phuï traùch. - Ñeà nghò nhaø tröôøng boå sung heä thoáng chieáu saùng cho lôùp hoïc cuûa em. Baøi 2: HS trình baøy leân baûn (noäi dung chuaån bò ôûø nhaø) Baøi 3: Nhöõng choã sai trong vieäc söû duïng caùc vaên baûn a. Vieát ñôn ñeå trình hoaøn caûnh gia ñình vaø neâu nguyeän voïng cuûa mình. b. Vieát vaên baûn baùo caùo, vì coâ giaùo muoán bieát tình hình vaø keát quaû cuûa lôùp… c. Vieát vaên baûn ñeà nghò BGH nhaø tröôøng bieåu ñöông khen thöôûng cho baïn H. Hoạt động 3:Củng cố. -Mục tiêu:HS khái quát và khắc sâu kiến thức vừa học. -Phương pháp: Hỏi đáp -Thời gian: 3p *CUÛNG COÁ- DAËN DOØ: 4. Cuûng coá: Thöïc hieän xen trong giôø daïy. 5. Daën doø. a. Baøi vöøa hoïc: Xem laïi noäi dung ôû tieát 125 b. Soaïn baøi: OÂn taäp phaàn taäp laøm vaên (SGK/139) - xem caùc ñeà vaên tham khaûo. * RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………..………............................................................................................................................. ------------------------@-------------------------- Tuần 34: Ngày soạn: 17/04/ 2011 Tiết 127: Ngày giảng: 18/04/ 2011 ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN I . Mục đích yêu cầu: Giuùp HS: - OÂn laïi vaø cuûng coá caùc khaùi nieäm cô baûn veà vaên Bieåu caûm & vaên baûn Nghò luaän. - Khái quát, hệ thống hóa kiến thức về văn biểu cảm và văn nghị luận . Troïng taâm: Kiến thức : Hệ thống kiến thức về văn biểu cảm . Hệ thống kiến thức về văn nghị luận . Kĩ năng : - Khái quát, hệ thống các văn bản biểu cảm và nghị luận đã học . - Làm bài văn biểu cảm và văn nghị luận . II-ChuÈn bÞ cña thÇy –trß. -Thày: SGK . + SGV + giáo án. . -Trò: SGK+ Vở ghi. -Ph ương pháp: Đàm thoại , diễn giảng, phát vấn. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 1 phút 7 2. Kiểm tra bài cũ :5p ? OÂn laïi vaø cuûng coá caùc khaùi nieäm cô baûn veà vaên Bieåu caûm & vaên baûn Nghò luaän Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. -Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs -Phương pháp: thuyết trình -Thời gian: 1p 3. Giới thiệu bài mới.1 phút I.Văn biểu cảm 1/Xem lại phần ôn tập văn. 2/Văn biểu cảm có những đặc điểm sau: _ Văn biểu cảm(còn gọi là văn trữ tình) là vă viềt ra nhằm biểu đạt tình cảm ,cảm xúc,sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc. _ Tình cảm trong văn biểu cảm thường là tình cảm đẹp,thắm nhuần tư tưởng nhân văn,và phải là tình cảm chân thực của người viết thì mới có giá trị. _ Một bài văn biểu cảm thường tập trung biểu đạt một tình cảm chủ ỵếu. _ Văn biểu cảm biểu đạt tình cảm bằng những hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ tượng trưng hoặc bằng cách thổ lộ trực tiếp những nổi niềm cảm xúc trong lòng. _ Văn biểu cảm có bố cục ba phần. 3,4/Yếu tố miêu tả và yếu tố tự sự trong văn biểu cảm có vai trò gợi hình gợi cảm. Văn bản biểu cảm sử dụng hai loại yếu tố này nhưn hững phương tiện trung gian để truyền cảm chứ không nhằm mục đích miêu tả phong cảnh hay kể lại sự việc một càch đầy đủ. 5/Khi muốn bày tỏ lòng yêu thương,lòng ngưỡng mộ,ngợi ca đối với một con người,sự vật,hiện tượng,ta cần phải nêu được điều gì của sự vật,hiện tượng,con ngừơi đó. -Khi muốn bày tỏ lòng yêu thương,lòng ngưỡng mộ,ngợi ca đối với một con người,sự vật,hiện tượng,ta cần phải nêu được vẻ đẹp,nét đáng yêu,đáng trân trọng của sự vật,hiện tượng,con ngừơi.Riêng đối với con người,cần phải nêu được tính cách cao thượng của người ấy. 6/Ngôn ngữ biểu cảm đòi hỏi sử dụng nhiều phương tiện ngôn tu từ. _ Đối lập “Sài Gòn còn trẻ.Tôi thì đương già.Ba trăm năm so với 3000 năm” _ So sánh “Sài Gòn trẻ hoài như một cây tơ đương độ noãn nà” _ Nhân hóa “Tôi yêu sông xanh,núi tím;tôi yêu đôi mày ai như trăng mới in ngần” _ Liệt kê “……….mùa xuân có mưa rêu rêu ,gió lánh lạnh,có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh,có…” _ Dùng câu hỏi tu từ “ai bảo được non đừng thương nước…..Ai cấm được trai thương gái” _ Dùng hình ảnh có ý nghĩa tượng trưng: hình ảnh “mùa xuân của tôi”, “quê hương của tôi” thể hiện tình yêu quê hương thiết tha sâu lắng của Vũ Bằng. 7/ Kẻ bảng điền vào chổ trống Nội dung văn bản biểu cảm Văn bản biểu cảm có nội dung biểu đạt tình cảm,cảm xúc,sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh Mục đích biểu cảm Thỏa mãn nhu cầu biểu cảm của con người,khơi gợi lòng đồng cảm nơi người đọc Phương tiện biểu cảm Ngoài cách biểu cảm trực tiếp như tiếng kêu,lời than,văn biểu cảm còn dùng các biện pháp tự sự,miêu tả,dùng các phép tu từ để khơi gợi cảm xúc. 8/Kẻ bảng và điền vào chổ trống nội dung khái quát trong bố cục bài văn biểu cảm. Mở bài Nêu hiện tượng,sự vật,sự việc và nói rõ lí do vì sao lại thích hiện tượng,sự vật ấy Thân bài Dùng lời văn tự sự kết hợp với miêu tả để nói lên đặc điểm của hiện tượng,sự vật,sự việc ấy trong đời sống xã hội,trong đời sống riêng tư của bản thân.Lời văn cần bộc lộ những cảm nghĩ,cảm xúc sâu sắc. Kết luận Tình cảm đối với hiện tượng,sự vật, sự việc ấy II.Văn nghị luận 2/Trong đời sống văn bản nghị luận thường xuất hiện: trong các hội nghị,hội thảo dưới dạng những ý kiến tham gia thảo luận. Ví dụ: ý kiến về phòng chống tác hại của thuốc lá,ý kiến làm thế nào để học tốt. Trên báo chí, văn bản nghị luận thường xuất hiện trong các bài xã luận,các lời kêu gọi. Trong SGK văn nghị luận thường xuất hiện ở các bài văn bàn về những vấn đề xã hội- nhân sinh và những vấn đề chung 3/Bài văn nghị luận phải có các yếu tố cơ bản là: _ Luận điểm _ Luận cứ _ Lập luận * Trong đó Luận điểm là yếu tố quan trọng 4/ Luận điểm là ý kiến thể hiện tư tưởng,quan điểm của bài văn và là linh hồn của bài viết,nó thống nhất các đoạn văn thành một khối.Luận điểm nêu ra dưới hình thức câu khẳng định(hay phủ định).Luận điểm phải đúng đắn chân thật,đáp ứng nhu cầu thực tế thì mới có sức thuyết phục. Câu a,dlà luận điểm vì nó khẳng định một vấn đề,thể hiện tư tưởng của người viết. Câu b là câu cảm thán. Câu c là một cụm danh từ. 5/Cách nói như vậy là không đúng.Để làm được văn chứng minh,ngoài luận điểm và dẫn chứng,còn phải phân tích dẫn chứng và dùng lí lẽ, diễn giải sao cho dẩn chứng khẳng định được luận điểm cần chứng minh.Lí lẽ và dẫn chứng phải được lựa chọn phải tiêu biểu. 6/So sánh cách làm hai đề: _ Giống nhau: điều nêu ra luận đề là “lòng biết ơn” _ Khác nhau: Phải giải thích câu tục ngữ theo các bước “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là gì? Tại sao “ăn quả’’ lại nhớ “kẻ trồng cây” Dùng dẫn chứng để chứng minh “ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một suy nghĩ đúng” Giải thích là dùng lí lẽ làm sáng tỏvấn đề Chứng minh là dùng dẫn chứng (và lí lẽ)để khẳng định vấn đề. 4.Củng cố 4.1. Văn bản báo cáo có những đặc điểm gì? 4.2. Nêu các văn bản nghị luận đã học? 5.Dặn dò Học bài cũ.Đọc soạn trứơc bài mới. * RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………..………............................................................................................................................. ------------------------@------------------------- Tuần 34: Ngày soạn: 17 /04/ 2011 Tiết 128: Ngày giảng: 18/04/ 2011 LUYỆN TẬP CÁCH VIẾT ĐƠN VÀ SỬA LỖI. I . Mục đích yêu cầu: Giuùp HS: 1-Kiến thức :Hệ thống kiến thức về cách viết đơn, sửa lỗi. 2-Kĩ năng : Viết đơn và sửa lỗi. 3- Thái độ: Đúng đắn khi làm đơn. II-ChuÈn bÞ cña thÇy –trß. -Thày: SGK . + SGV + giáo án. . -Trò: SGK+ Vở ghi. -Phương pháp: Đàm thoại , diễn giảng, phát vấn. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 1 phút 7 2. Kiểm tra bài cũ :5p ? Đơn từ là gì? Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. -Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs -Phương pháp: thuyết trình -Thời gian: 1p 3. Giới thiệu bài mới.1 phút Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Ghi bµi Hoạt động 2: I. Caùch vieát 1 laù ñôn, caùc loãi maéc phaûi.. -Mục tiêu: Hệ thống kiến thức về cách viết đơn, sửa lỗi.. -Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích,nêu và giải quyết vấn đề. -Thời gian: 20p ? Thế nào là v ăn bản hành chính? À Văn bản hành chính là loại văn bản thường dùng để truyền đạt những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến, nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết ? Cách viết?. À Loại văn bản này thường được trình bày theo một số mục nhất định (gọi là mẫu), trong đó nhất thiết phải ghi rõ : Quốc hiệu và tiêu ngữ ; Đại điểm và ngày tháng làm văn bản ; Họ tên, chức vụ của người nhận hay tên cơ quan nhận văn bản ; Họ tên, chức vụ của người gửi hay tên cơ quan, tập thể gửi văn bản ; Nội dung thông bào, đề nghị, báo cáo ; Chữ ký và họ tên người gửi văn bản. ? Các lỗi th ường mắc? + Trình baøy thieáu trang troïng. + Lôøi vaên thieáu saùng suûa, roõ raøng. + Thieáu caùc con soá cuï theå laøm cho noäi dung khoâng ñaày ñuû. + Thieáu 1 phaàn muïc naøo ñoù. -HS quan saùt, traû lôøi -HSlaéng nghe, ghi nhaän -HS rút ra kết luận theo hướng dẫn của GV HS traû lôøi. I. Caùch vieát 1 laù ñôn.. À Loại văn bản này thường được trình bày theo một số mục nhất định (gọi là mẫu), trong đó nhất thiết phải ghi rõ : -Quốc hiệu và tiêu ngữ ; -Đại điểm và ngày tháng làm văn bản. -Họ tên, chức vụ của người nhận hay tên cơ quan nhận văn bản ; -Họ tên, chức vụ của người gửi hay tên cơ quan, tập thể gửi văn bản. -Nội dung thông bào, đề nghị, báo cáo ; -Chữ ký và họ tên người gửi văn bản . II. Các lỗi th ường mắc. + Trình baøy thieáu trang troïng. + Lôøi vaên thieáu saùng suûa, roõ raøng. + Thieáu caùc con soá cuï theå laøm cho noäi dung khoâng ñaày ñuû. + Thieáu 1 phaàn muïc naøo ñoù. Hoạt động 3: III. LUYEÄN TAÄP -Mục tiêu: BiÕt c¸ch lµm bµi. -Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích,nêu và giải quyết vấn đề. -Thời gian: 15p HS laøm baøi theo yeâu caàu cuûa giaùo vieân, chuù yù traùnh nhöõng loãi vöøa neâu treân. -HS laàn löôït ñoïc vaø xaùc ñònh yeâu caàu baøi taäp. III. Luyeän taäp. -Haõy vieát moät laù ñôn theo chuû ñeà töï choïn Hoạt động 4:Củng cố. -Mục tiêu:HS khái quát và khắc sâu kiến thức vừa học. -Phương pháp: Hỏi đáp -Thời gian: 3p *CUÛNG COÁ- DAËN DOØ: 4. Cuûng coá: Noäi dung baøi.. 5. Daën doø: Veà nhaø hoïc baøi. * RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………..………............................................................................................................................. ------------------------@-------------------------- Tuần 35: Ngày soạn: 18 /04/ 2011 Tiết 129: Ngày giảng: 19 /04/ 2011 ÔN TẬP TIẾNG VIỆT(tieáp) I . Mục đích yêu cầu: Giuùp HS: 1-Kiến thức : Các phép biến đổi câu .Các phép tu từ cú pháp 2-Kĩ năng : Lập sơ đồ hệ thống hóa kiến thức về các phép biến đổi câu và các phép tu từ cú pháp . 3- Thái độ: Đúng đắn khi học bài.. II-ChuÈn bÞ cña thÇy –trß. -Thày: SGK . + SGV + giáo án. . -Trò: SGK+ Vở ghi. -Ph ương pháp: Đàm thoại , diễn giảng, phát vấn. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 1 phút 7 2. Kiểm tra bài cũ :5p ? KT trong quá trình học. Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. -Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs -Phương pháp: thuyết trình -Thời gian: 1p 3. Giới thiệu bài mới.1 phút Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Ghi bµi Hoạt động 2: I. Noäi dung. -Mục tiêu: Các phép biến đổi câu .Các phép tu từ cú pháp -Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích,nêu và giải quyết vấn đề. -Thời gian: 35p HOAÏT ÑOÄNG 1: Caùc bieán ñoåi caâu ñaõ hoïc : 1.Ruùt goïn caâu: (?) Ta ñaõ hoïc qua 2 pheùp bieán ñoåi caâu laø gì? (?) Veà theâm, bôùt thaønh phaàn caâu, saùch taäp trung vaøo nhöõng pheùp bieán ñoåi naøo ? (?) Veà caâu ruùt goïn, khi noùi, vieát, trong 1 soá tình huoáng, ta coù theå löôïc boû moät soá thaønh phaàn cuûa caâu ñeå taïo thaønh caâu ruùt goïn, cho VD? (?)Thaønh phaàn naøo thöôøng ñöôïc löôïc boû? Taïi sao? -GV goïi HS töï nhaän xeùt, ñaùnh giaù boå sung cho nhau sau moãi vaán ñeà - GV keát luaän 2/Môû roäng caâu (?) Veà môû roäng caâu, em naøo cho bieát, daïng môû roäng caâu thöù nhaát laø gì? (?) Coù maáy loaïi traïng ngöõ ? VD (?) Caáu taïo cuûa traïng ngöõ ? Cho VD. -GV goïi HS nhaän xeùt vôùi nhau - GV keát luaän =>Giaûng, chốt : Trong 1 soá tröôøng hôïp, ta coù theå taùch traïng ngöõ thaønh 1 caâu rieâng ñeå nhaán maïnh yù, chuyeån yù hoaëc taïo caûm xuùc nhaát ñònh. ** Daãn: Daïng môû roäng caâu thöù 2 laø gì? (?) Theá naøo laø duøng cuïm C-V ñeå laøm thaønh phaàn caâu? VD (?) Caùc thaønh phaàn naøo cuûa caâu coù theå ñöôïc môû roäng baèng cuïm C-V ? Cho VD - Goi Hs nhaän xeùt - GV keát luaän. => Giaûng, chốt : Nhôø vieäc môû roäng caâu baèng caùch duøng cuïm C-V laøm thaønh phaàn caâu, ta coù theå goäp 2 caâu ñoäc laäp thaønh 1 caâu coù cuïm C-V laøm thaønh phaàn. 4/ Chuyeån ñoåi kieåu caâu. (?) Veà chuyeån ñoåi kieåu caâu, saùch taäp trung vaøo pheùp chuyeån ñoåi naøo? (?) Theá naøo laø caâu chuû ñoäng? Caâu bò ñoäng? Cho moãi loaïi moät VD? (?) Muïc ñích chuyeån ñoåi 2 kieåu caâu treân ñeå laøm gì? * Khaúng ñònh: Caâu chuû ñoäng vaø caâu bò ñoäng thöôøng ñi thaønh töøng caëp töông öùng vôùi nhau neân ta bieán ñoåi caâu chuû ñoäng thaønh caâu bò ñoäng thì cuõng coù theå laøm ngöôïc laïi. HOAÏT ÑOÄNG 2: Caùc pheùp tu töø cuù phaùp: (?) Trong caùc pheùp tu töø noùi chung, saùch chuù troïng 2 pheùp tu töø naøo? (?) Theá naøo laø ñieäp ngöõ ? Taùc duïng. (?) Ñieäp ngöõ coù nhöõng daïng naøo? Cho VD. (?) Coù maáy kieåu lieät keâ? Cho VD - GV goïi HS nhaän xeùt yù kieán cuûa nhau. -GV nhaän xeùt, keát luaän -HS quan saùt, traû lôøi -HS rút ra kết luận theo hướng dẫn của GV HS traû lôøi. HS suy nghĩ trả lời. Phaân töøng nhoùm traû lôøi -HS quan saùt, traû lôøi -HS rút ra kết luận theo hướng dẫn của GV 1. Caùc pheùp bieán ñoåi caâu ñaõ hoïc. 2. Caùc pheùp tu töø cuù phaùp ñaõ hoïc. CAÙC PHEÙP TU TÖØ CUÙ PHAÙP Ñieäp ngöõ Lieät keâ Hoạt động 3:Củng cố. -Mục tiêu:HS khái quát và khắc sâu kiến thức vừa học. -Phương pháp: Hỏi đáp -Thời gian: 3p *CUÛNG COÁ- DAËN DOØ: 4. Cuûng coá: Noäi dung baøi. 5. Daën doø: Veà nhaø oân baøi. - Caàn naém nhöõng kieán thöùc vöøa oân tập chuẩn bị học bài thi HK II -Xem trước bài : Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp +Đọc bài trước ở nhà +Đọc và xác định các kiến thức cơ bản chuẩn bị kiểm tra tổng hợp +Xem trước cách ôn tập và hướng kiểm tra đánh giá * RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………..………............................................................................................................................. ------------------------@-------------------------- Tuần 35: Ngày soạn: 20/04/ 2011 Tiết 130: Ngày giảng: 21/04/ 2011 HƯỚNG DẪN LÀM BÀI KIỂM TRA TỔNG HỢP I . Mục đích yêu cầu: Giuùp HS: 1-Kiến thức : Taäp trung ñaùnh giaù ñöôïc caùc noäi dung cô baûn cuûa 3 phaàn VH- TV- TLV trong saùch NV7, ñaëc bieät laø taäp II. 2-Kĩ năng : Bieát vaän duïng nhöõng kieán thöùc vaø kó naêng ngöõ vaên ñaõ hoïc 1 caùch toång hôïp, toaøn dieän theo noäi dung vaø caùch thöùc kieåm tra, ñaùnh giaù môùi. 3- Thái độ: Đúng đắn khi học bài.. II-ChuÈn bÞ cña thÇy –trß. -Thày: SGK . + SGV + giáo án. . -Trò: SGK+ Vở ghi. -Ph ương pháp: Đàm thoại , diễn giảng, phát vấn. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 1 phút 7 2. Kiểm tra bài cũ :5p ? Kieåm tra taäp hoïc cuûa HS veà vieäc

File đính kèm:

  • docGiao an Ngu van 7 tuan 3435.doc