Giáo án môn Ngữ văn 9 - Tiết 11: Tuyên bố về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

I. Mục tiêu bài dạy

 1. Kiến thức : Học sinh nắm đ¬ược phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay và tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em. Sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này. Nghệ thuật nghị luận chính trị xã hội trong văn bản nhật dụng.

 2. Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng đọc, tìm hiểu và phân tích văn bản nhật dụng nghị luận chính trị- xã hội .

 3. Giáo dục : Giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương đối với mọi người.

II. Chuẩn bị

 1. GV: Nghiên cứu soạn bài, tài liệu lên quan.

 2. HS : Soạn bài , Sưu tầm tư liệu liên quan.

III. Tiến trình bài dạy

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7020 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 9 - Tiết 11: Tuyên bố về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/ 09/ 13 Ngày dạy: 03/ 09/ 13 TIẾT 11: TUYÊN BỐ VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM (Trích hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em ) I. Mục tiêu bài dạy 1. Kiến thức : Học sinh nắm được phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay và tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em. Sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này. Nghệ thuật nghị luận chính trị xã hội trong văn bản nhật dụng. 2. Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng đọc, tìm hiểu và phân tích văn bản nhật dụng nghị luận chính trị- xã hội . 3. Giáo dục : Giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương đối với mọi người. II. Chuẩn bị 1. GV: Nghiên cứu soạn bài, tài liệu lên quan. 2. HS : Soạn bài , Sưu tầm tư liệu liên quan. III. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hướng dẫn HS đọc to rõ ràng, dứt khoát, khúc triết. HS đọc phần còn lại. HS đọc chú thích SGK. HS xác định kiểu văn bản ? Vì sao ? HS xác định đối tượng được nói tới trong văn bản ? ?Cho biết văn bản trên có thể chia làm mấy phần. Hãy xác định giới hạn và nội dung của từng phần ? ?Hãy đọc lại mục 1-2 ? ?Nêu nội dung của từng mục ? ?Nêu ý nghĩa của từng mục ? ?Em nhận xét gì về cách đặt vấn đề của tác giả ? ?Em hãy cho biết vai trò, vị trí của mục 3-7 ? ?Nêu nội dung mục 4-5-6 ? ?Hãy nêu biểu hiện cụ thể của luận điểm trẻ em là nạn nhân của xã hội . GV : Liên hệ nạn buôn bán trẻ em, động đất, sóng thần, bão lụt... I. Đọc, hiểu chú thích 1. Đọc 2. Chú thích 3. Thể loại - Kiểu văn bản: Nhật dụng. Phương thức: Nghị luận chính trị- xã hội . 4. Bố cục văn bản : 4 phần : P1: Lí do của bản tuyên bố. P2 : Sự thách thức của tình hình. P3 : Cơ hội những điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ quan trọng. P4 : Nhiệm vụ cụ thể. II.Đọc, hiểu văn bản 1. Lí do của bản tuyên bố - Mục 1 : Nêu vấn đề, giới thiệu mục đích và nhiệm vụ của Hội nghị cấp cao thế giới . - Mục 2. Khái quát những đặt điểm, yêu cầu của trẻ, khẳng định quyền được sống, phát triển, hạnh phúc. à Nêu vấn đề có tính ngắn gọn, có tính chất khẳng định. 2. Sự thách thức. - Mục 3 : Chuyển đoạn, chuyển ý, giới hạn vấn đề . - Mục 7 : Kết luận. - Mục 4- 5- 6 : Nêu thực trạng trẻ em đang là nạn nhân của xã hội + Nạn nhân của chiến tranh, bạo lực, khủng bố, phân biệt chủng tộc, xâm lược.. + Thảm hoạ đói nghèo, vô gia cư, bệnh tật, ô nhiễm môi trường. + Chết vì suy dinh dưỡng HIV/AIDS ( (4000 người / ngày ) 4. Củng cố: - Đọc diễn cảm mục I-II 5. Hướng dẫn học bài : S học thuộc ghi nhớ ========================================================== Ngày soạn: 01/09/ 13 Ngày dạy: 0709/ 13 TIẾT 12:TUYÊN BỐ VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM (Trích hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức : Học sinh nắm được phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay và tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em. Sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này. Nghệ thuật nghị luận chính trị xã hội trong văn bản nhật dụng. 2. Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng đọc, tìm hiểu và phân tích văn bản nhật dụng nghị luận - chính trị- xã hội . 3. Giáo dục : Giáo dục lòng nhân ái. II. CHUẨN BỊ 1. GV: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài 2.HS : Đọc, bài. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP . 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: Thực trạng trẻ em đang diễn ra trên Tg ntn ? 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung HS: tóm tắt những điều kiện thuận lợi mục 8-9 . HS: lần lượt trình bầy . ?Hãycho biết Đảng và nhà nước ta đã và đang có sự quan tâm như  thế nào đối với trẻ em . HS :quan sát văn bản ?Nêu những nhiệm vụ cụ thể để thực hiện tốt quyền của trẻ em ? ?Hãy nêu, khái quát tầm quan trọng của vấn đề bảo vê, chăm sóc trẻ em, sự quan tâm của cộng đồng quốc tế hiện nay ? HS: trao đổi thảo luận. Đại diện nhóm trình bầy và nhận xét lẫn nhau. GV: Kết luận. II.Đọc -hiểu văn bản 3. Những cơ hội. * Thuận lợi : - Đoàn kết, liên kết chặt chẽ giữa các quốc gia tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng giải quyết vấn đề . - Công ước về quyền của trẻ em được công nhận về mặt pháp lí. - Những cải thiện về bầu không khí chính trị được cải thiện. - Những quan tâm của Đảng và nhà nước đối với trẻ em, nhất là trẻ em khuyết tật, lang thang. * Khó khăn : 4. Nhiệm vụ : - Tăng cường sức khoẻ. - Quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. - Đảm bảo quyền bình đẳng bà mẹ và trẻ em. - Về giáo dục. - Kế hoạch hoá gia đình. - Giáo dục tính tự lập, tinh thần trách nhiệm. - Về kinh tế.. - Về sự phối hợp. III. Tổng kết. * Ghi nhớ. IV. Luyện tập 4. Củng cố ?Hãy nêu những chủ trương, việc làm của đảng và nhà nước, chính quyền địa phương thể hiện sự quan tâm đến trẻ em ? 5. Hướng dẫn học bài - HS học thuộc ghi nhớ SGK. - Đọc soạn Văn bản : “ Chuyện người con gái Nam Xương ”- Nguyễn Dữ.

File đính kèm:

  • docvan 9 tuan 3 nam 20132014.doc
Giáo án liên quan