A, Mục tiêu cần đạt.
- Kiến thức: giúp hs biết cách làm bài văn NL về một sự việc , h tượng đ sống.
- Kĩ năng: Rèn luyện viết một bài văn NL x hội
B, Chuẩn bị:
- GV: Nctl, soạn g án, bảng phụ.
- HS: Đọc trước bài.
C, Tiến trình lên lớp:
* Ổn định tổ chức: Ktss
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4305 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 100: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách làm bài nghị luận
về một sự việc,
hiện tượng đời sống
Ngày soạn: Tiết 100:
Ngày dạy:
A, Mục tiêu cần đạt.
- Kiến thức: giúp hs biết cách làm bài văn NL về một sự việc , h tượng đ sống.
- Kĩ năng: Rèn luyện viết một bài văn NL x hội
B, Chuẩn bị:
- GV: Nctl, soạn g án, bảng phụ.
- HS: Đọc trước bài.
C, Tiến trình lên lớp:
* ổn định tổ chức: Ktss
* Ktbc:
1, Thế nào là NL về một s việc, h tượng đ sống ?
2, Làm bt 1,2 sgk.
3, Trong các đề bài sau, đề nào khồng thuộc đề nghị luận về một s việc, hiện tượng đ sống.
A, Suy nghĩ về tấm gương của 1 học sinh nghèo vượt khó.
B, Suy nghĩ của em về những con người không chịu thua số phận.
C, Suy nghĩ của em về câu ca dao: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong … .. nhau cùng”
D, Suy nghĩ của em về bệnh “ngôi sao” của một số n vật n tiếng hiện nay.
(Đáp án C)
* Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu bài: Gv nêu k quát n dung học bài
HĐ2: Bài mới
I , Đề bài nghị luận về một s việc, hiện tượng đời sống.
1, Tìm hiểu đè bài:
- Yc hs đề bài sách giào khoa.
? Các đề bài trên có điểm gì giống nhau ? Chỉ ra nhữg điểm giống nhau đó ?
* Các đề bài 1,2,3,4
- Đều nêu một sự việc, hiện tượng và mệnh lệnh làm bài.
- Trên cơ sở các s vật h tượng đ sống: Đều có s việc h tượng tốt (1-4) cần ca ngợi biểu dương, đều y cầu phải nêu suy nghĩ cuả mình (2,3).
? Dựa vào các đề bài trên; Mỗi em tự nghĩ một đề bài tương tự ?
* Ra đề bài:
VD1: Hiện nay trên đường phố có nhiều thanh niên điều khiển xe máy thường xuên lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu và gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc. Bạn có nhận xét gì về hiện tượng trên.
VD2: Các phương tiện thông tin đại chúng luô cảnh báo về hiện tượng tàn phá rừng nguyên sinh, rừng phòng hộ đang diễn ra 1 cách ồ ạt ở 1 số tỉnh. Bạn có nhận xét và say nghĩ gì về h tượng trên.
VD3: Nghiện hút ma tuý không chỉ làm khánh kiệt gia sản , thoáI hoá giống nòi; mà còn gây ra nhiều hiện tượng đau lòng như con cái bất hiếu với cha mẹ, học trò bất hiếu với thầy, trẻ em vị thành niên phạm tội . . . Bạn có nhận sét và suy nghĩ gì trước hiểm hoạ ma tuý đối với cộng đồng.
? Muốn làm bài văn nghị luận phải trải qua buớc nào ?
- Y.c h sinh đọc đề bài.
II Cách làm bài văn NL về 1 s việc h tượng đ sống.
*Đề bài: Sgk T23.
? đề thuộc loại gì ?
1, Tìm hiểu đề, tìm ý:
- Đề thuộc loại nghị luận về 1 s vậ h tượng đ sống.
? Đề nêu h tượng, s việc gì ?
- Đề nêu h tượng người tốt, việc tốt: cụ thể là tấm gương bạn Phạm Văn Nghĩa ham học, chăm làm có đầu óc sáng tạo và biết vận dụng những kiến thức đã họcvào thực tế cuộc sống 1 cách có hiệu quả.
? đề yêu cầu, làm gì ?
- Đề y.c nêu s.nghĩ của mình về hiện tượng ấy.
* Tìm ý:
? Nhưng việc làm của Nghĩa chứng tỏ em là người thế nào ?
- Những việc làm của Nghĩa cho ta thấy nếu có ý thức sống có ích thì mỗi người có thể hãy bắt đầu cuộc sống của mình từ những việc làm bình thường, nhiều hiệu quả.
? Vì sao thành đoàn thành phố HCM phátd động phong trào học tập bạn Nghĩa ?
? Những việc làm của bạn Nghĩa có khó không ?
- Thành đoàn HCM phát động phong trào học tập bạn Nghĩa: vì bạn là tấm gương tốt với những việc làm giản dị mà bất kì ai cũng có thể làm như thế được: cụ thể.
+ Nghĩa là người con biết thương mẹ, giúp đỡ mẹ trong cong việc đồng áng.
+ Nghĩa là 1 hs biết kết hợp học với hành.
+ Nghĩa là 1 hs cods đầu óc sáng tạo , hư làm cái tời cho mẹ kéo nước đỡ mệt.
+ H tập Nghĩa là noi theo tấm gương có hiếu với cha mẹ có ý thức học tập kết hợp với thực hành, có đầu óc sáng tạo; đó là nhứng việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn.
? Nếu mọi hs đều làm được như Nghĩa thì đơi sống sẽ như thế nào ?
- Nếu mọi hs đều làm được như bạn Nghĩa thì đ sống sẽ vô cùng tốt đẹp bởi sẽ không còn hs lười biếng, hư hỏng hoặc thậm chí là phạm tội.
? Hãy sắp xếp theo ý bài văn nghị luận ?
2, Lập dàn bài: Theo khung dàn ý sgk
a, Mở bài:
b, Thân bài:
c, K bài:
- y.s hs viết đoạn thân bài.
- Gv yc đọc trước lớp
- Hs nhận xét bạn, gcv nhận xét, khái quát
3, Viết bài:
* Thân bài
? Vậy mình làm 1 bài văn nghi luận đời sống làm theo những bước nào ?
? Dàn ý của bài văn đời sống khác các kiểu bài đã học không ? vì sao ?
? Khi lựa chọn đề tài Nl đời siống cần lưu ý vấn đề gì ?
4, Đọc lại bài viết và sửa chữa.
- Sửa lỗi chính tả , dùng từ, nội dung.
- Chú ý liên kết mạch lạc giữa các câu trong đv và giữa các phần của bài văn.
Hs đọc ghi nhớ.
Ghi nhớ: Sgk t24.
III , Luyện tập:
Lập dàn bài cho đề 4.
Đề này tương tự như đề vừa làm.
* Củng cố:
- Gv khái quát nội dung bài học.
- Nối cột A với y.c phù hợp ở cột B
A
B
- Mở bài.
- Đối chiếu so sánh để làm nổi bật vấn đề.
- Thân bài.
- Giơí thiệu sự việc, h tượng có vấn đề.
- Kết luận.
- Kđ, pd, nêu bài học.
- P tích các mặt, đg, nhận định.
* Về nhà:
- Học bài cũ.
- Làm phần lt.
- Chuẩn bị chương trình địa phương giờ sau học./.
File đính kèm:
- tiet 100 bai nghi luan.doc