A.Mục tiêu cần đạt:
* kiến thức:
Giúp hs hiểu t.nào là bài n.luận về 1 s.việc, h.tượng đ.sống.
- Nắm được yc, bố cục, cách xd đoạn & lời văn trong bài n.luận về 1 s.việc, h.tượng đ.sống.
* Kĩ năng: biết viết, trình bày bài văn n.luận về 1 sự việc, h.tượng đ.sống.
* Tình cảm, thái độ: Am hiểu về h.tượng đời sống, thực hành tốt.
B. chuẩn bị: + GV: Nctl-soạn g.a.
+ HS: Đọc trước bài.
C. Tiến trình lên lớp.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3309 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 99: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :17.1.
Ngày dạy Tiết 99. Nghị luận về một sự việc,
hiện tượng đời sống.
A.Mục tiêu cần đạt:
* kiến thức:
Giúp hs hiểu t.nào là bài n.luận về 1 s.việc, h.tượng đ.sống.
- Nắm được yc, bố cục, cách xd đoạn & lời văn trong bài n.luận về 1 s.việc, h.tượng đ.sống.
* Kĩ năng: biết viết, trình bày bài văn n.luận về 1 sự việc, h.tượng đ.sống.
* Tình cảm, thái độ: Am hiểu về h.tượng đời sống, thực hành tốt.
B. chuẩn bị: + GV: Nctl-soạn g.a.
+ HS: Đọc trước bài.
C. Tiến trình lên lớp.
* ổn định tổ chức: Ktss.
* Ktbc:
1. Thế nào là phép phân tích & tổng hợp ? Tác dụng của phép p.tích & tổng hợp trong văn n.luận ?
2. Từ nào có thể điền vào chỗ trống trong câu sau?
-…………là rút ra cái chung từ những điều đã phân tích.
A, Giả thiết. C, Đối chiếu.
B, So sánh. D, tổng hợp.
(Đáp án D).
*Các hoạt động dạy học.
HĐ1: Giới thiệu bài.gv thuyết trình.
HĐ2: Bài mới.
-Yc hs đọc vb.
I, Tìm hiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
1. Xét vd “Bệnh lề mề”.
? trong vb trên, t.giả bàn luận về h.tượng gì trong đ.sống ?
? Hiện tượng ấy có những biểu hiện ntn ?
? T.giả có nêu rõ được v.đề đáng q.tâm của h.tượng đó không ?
? T.giả đã làm t.nào để người đọc nhận ra hiện tượng ấy ?
? Có thể có những nguyên nhân nào tạo nên h.tượng đó ?
? Bệnh lề mề có những tác hại gì ? T.g phân tích những tác hại của bệnh lề mề ntn ? Bài viết đã đánh giá h.tượng đó ra sao ?
+ Trong vb trên t.giả bàn luận về h.tượng “giờ cao su” trong đ.sống.
+ Biểu hiện: Sai hẹn, đi chậm, không coi trọng.
+ Bản chất: là thói quen kém v.hoá của những người không có lòng tự trọng & không biết tôn trọng người khác.
* Nguyên nhân của hiện tượng đó: Coi thường việc chung, thiếu tự trọng, thiếu tôn trọng người khác.
* Tác hại:
- Làm phiền mọi người.
- Làm mất tg của người khác.
- Làm nảy sinh cách đối phó.
- Tạo 1 thói quen kém v.hoá.
Thảo luận.
? Cần giải quyết căn bệnh này ntn ?
(C.sống văn minh hiện đại, đòi hỏi mọi người phả tôn trọng lẫn nhau & hợp tác với nhau làm việc đúng giờ là tác phong của người có v.hoá).
? Bố cục bài viết có chặt chẽ & mạch lạc không ? v sao ?
* Bố cục: mạch lạc, chặt chẽ: Nêu h. tượng p.tích các ng.nhân & tác hại của căn bệnh.
Cuối cùng nêu giải pháp khắc phục.
? Vậy t.nào là n.luận về 1 s.việc, h.tượng đời sống ? Có những đặc điểm, yc gì ?
- Gv k.quát phần g.nhớ.
2. Ghi nhớ: sgk T121.
- Hs đọc g.nhớ.
Thảo luận nhóm.
- Đai điện nhóm trình bày .
- Các nhóm khác n.xét.
- GV k.quát, bổ sung.
II. Luyện tập.
1, Bài tập 1.
- Giúp bạn học tốt.
- Góp ý phê bình khi bạn có khuyết điểm.
- Bảo vệ cây xanh trong khuôn viên nhà trường.
- Giúp đỡ các g.đ t.binh, l.sĩ.
- Đưa em nhỏ qua đường.
- Trả lại của rơi cho người mất.
2. Bài tập 2.
- Hiện tượng hút thuốc lá & hậu quả của việc hút thuốc lá đáng để viết 1 văn n.luận vì:
+ Nó lq đến v.đề sức khoẻ của mỗi cá nhân người hút, đến sức khoẻ của cộng đồng & v.đề giống nòi.
+ nó lq đến vđề bảo vệ mt: Khói thuốc lá gây bệnh cho những người không hút đang sống xq người hút.
+ Nó gây tốn kém tiền bạc cho người hút.
*Củng cố:
- Gv k.quát lại n.dung bài học.
- Đọc tham khảo bài: Bệnh nói dối. Sách tkbg. T40-41.
* Hướng dẫn học bài:
- Học bài cũ phần g.nhớ sgk.
- Làm phần luyện tập.
- Giờ sau học tlv./.
File đính kèm:
- tiet 99.doc