Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tuần 9 - Tiết 42: Chương trình địa phương phần văn dô tả dô tà

A. Mục tiêu cần đạt :

 Giúp Học sinh :

-Củng cố kiến thức tìm hiểu các tác giả văn học ở địa phương và các tác phẩm văn học viết về địa phương.

-Nắm khái quát tác giả, tác phẩm văn học Thanh Hóa từ năm 1975 đến nay.

-Hiểu và cảm được bài thơ Dô tả dô tà, đọc và nắm được cốt truyện, chủ đề 2 truyện ngắn phần đọc thêm.

-Sưu tầm và đọc một số tác phẩm văn học của tác giả Thanh Hóa, tác giả tỉnh ngoài viết về thanh Hóa

B. Chuẩn bị:

- Học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tác giả, tác phẩm tiêu biểu của điạ phương.

C. Tổ chức các hoạt động dạy - học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16974 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tuần 9 - Tiết 42: Chương trình địa phương phần văn dô tả dô tà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :22/10/2011 Ngày dạy : 24/10/2011 Tuần 9: Tiết 42: Chương trình địa phương phần văn. Dô tả dô tà -Mạnh Lê- A. Mục tiêu cần đạt : Giúp Học sinh : -Củng cố kiến thức tìm hiểu các tác giả văn học ở địa phương và các tác phẩm văn học viết về địa phương. -Nắm khái quát tác giả, tác phẩm văn học Thanh Hóa từ năm 1975 đến nay. -Hiểu và cảm được bài thơ Dô tả dô tà, đọc và nắm được cốt truyện, chủ đề 2 truyện ngắn phần đọc thêm. -Sưu tầm và đọc một số tác phẩm văn học của tác giả Thanh Hóa, tác giả tỉnh ngoài viết về thanh Hóa B. Chuẩn bị: - Học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tác giả, tác phẩm tiêu biểu của điạ phương. C. Tổ chức các hoạt động dạy - học Hoạt động 1: - ổn định lớp: - Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs Hoạt động 2: Bài mới: ? Giới thiệu một số nét về tg, tp. ? Tác phẩm viết vào thời gian nào. Thể thơ. GV đọc mẫu Cho HS đọc bài thơ I. Tìm hiểu chung. 1. Tác giả: Mạnh Lê, tên khai sinh lê Văn Mạnh (1953-2008), thôn trà Đông, xã Thiệu trung, Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Là hội viên Hội nhà văn VN. -Tác phẩm chính 2. Tác phẩm: - 1955 3. Đọc và giải nghĩa từ khó. ? Tìm các chi tiết, hình ảnh đặc trưng núi về Thanh Hóa được sử dụng trong bài thơ ? ? Những biểu hiện này nói với em điều gỡ về quờ hương xứ Thanh ? ? Phát biểu cảm súc của em khi học bài thơ- bài ca về đất và người xứ Thanh? ? Tình cảm của tỏc giả thể hiện như thế nào trong bài thơ ? II. Phân tích: 1.Hình ảnh đặc trưng của Thanh Hóa: - Có điệu hò Sông Mã dụ , rau má, có câu hát điệu múa dân gian “ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng” - Lịch sử quê hương Thanh Hóa rạng ngời Vua Lê, Trạng Quỳnh đi vào nhân gian, truyền thống hiếu học, địa danh lịch sử cầu Hàm Rồng. - Giọng nói quê Thanh: Mô, tê, răng, rứa. - Bằng những biểu hiện đặc trưng của đất và người Thanh Hóa, trên nền nhịp điệu câu hò sông Mã, một làn điệu dân cac quen thuộc, bài thơ là một bài ca, ca ngượi tự hào, tình yêu sâu nặng đối với quê hương Thanh Hóa mến yêu. Nơi đây có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, có những con người cần cù lao động, hiếu học, anh hùng, lạc quan, chân chất, giàu tình cảm dự trải qua trường kì gian khổ. 2.Cảm nghĩ về bài thơ: * Bài thơ là một bài ca với âm điệu của giọng hà Sông Mó quen thuộc, bài thơ như một lời tâm sự, tự hào về quê hương sứ Thanh mến yêu. Nơi đây có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, có những con người cần cù lao động, hiếu học, anh hùng, lạc quan, chân chất, giàu tỡnh cảm dự trải qua trường kỡ gian khổ. ? Khái quát nhưng đặc sắc về nội dung và NT III. Tổng kết 1. Nội dung: Bài thơ bằng những biểu hiện đặc trưng của đất và người Thanh Hóa, trên nèn nhịp điệu câu hũ sông Mã, một làn điệu dân cac quen thuộc, bài thơ là một bài ca, ca ngượi tự hào, tỡnh yờu sõu nặng đối với quê hương Thanh Hóa mến yêu. Nơi đây có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, có những con người cần cù lao động, hiếu học, anh hùng, lạc quan, chõn chất, giàu tỡnh cảm dự trải qua trường kỡ gian khổ. 2. Nghệ thuật: - Thể thơ tám chữ âm điệu nhẹ nhàng mang âm hưởng của dân ca Thanh Hóa. - Lời thơ giản dị, mộc mạc IV. Luyện tập: - Từ hai bài thơ hãy viết một bài văn về hình ảnh làng quê Thanh Hóa Hướng dẫn đọc thêm -Mẹ ra Hà Nội. -Nhà hàng hải. -Người tình của cha Hoạt động 3: Hướng dẫn học ở nhà. - Sưu tầm một số tác phẩm văn học địa phương. - Tìm hiểu đặc điểm văn học qua những sáng tác đó. - Chuẩn bị bài: T 43-44 Tổng kết từ vựng.

File đính kèm:

  • doctiet 42 Do ta do ta Thanh Hoa.doc