Kĩ thuật (tiết 5)
ĐÍNH KHUY BỐN LỖ (tt)
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách đính khuy bốn lỗ theo 2 cách .
- Đính được khuy bốn lỗ đúng quy trình , kĩ thuật .
- Giáo dục tính cẩn thận .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu đính khuy bốn lỗ được đính theo 2 cách .
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bốn lỗ .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Đính khuy bốn lỗ .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Đính khuy bốn lỗ (tt) .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn phụ lớp 5 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật (tiết 5)
ĐÍNH KHUY BỐN LỖ (tt)
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách đính khuy bốn lỗ theo 2 cách .
- Đính được khuy bốn lỗ đúng quy trình , kĩ thuật .
- Giáo dục tính cẩn thận .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu đính khuy bốn lỗ được đính theo 2 cách .
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bốn lỗ .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Đính khuy bốn lỗ .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Đính khuy bốn lỗ (tt) .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
20’
Hoạt động 1 : HS thực hành .
MT : Giúp HS đính được khuy bốn lỗ .
PP : Trực quan , thực hành , giảng giải .
- Nhận xét và hệ thống lại cách đính khuy 4 lỗ .
- Kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1 và sự chuẩn bị thực hành ở tiết 2 .
- Nhắc lại yêu cầu thực hành , nêu thời gian hoàn thành sản phẩm .
- Quan sát , uốn nắn những em thực hiện chưa đúng kĩ thuật .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Nhắc lại 2 cách đính khuy 4 lỗ .
- Thực hành đính khuy 4 lỗ theo 2 cách .
5’
Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm .
MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn .
PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan .
- Đánh giá , nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức : A , A+ .
Hoạt động lớp .
- Trưng bày sản phẩm .
- Nhắc lại các yêu cầu đánh giá sản phẩm nêu trong SGK .
- 2 , 3 em lên đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS tính cẩn thận .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS chuẩn bị vải , khuy bấm , kim , chỉ để học bài sau .
Kĩ thuật (tiết 6)
ĐÍNH KHUY BẤM
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách đính khuy bấm .
- Đính được khuy bấm đúng quy trình , kĩ thuật .
- Giáo dục tính tự lập , kiên trì , cẩn thận .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu đính khuy bấm .
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bấm .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Đính khuy bốn lỗ (tt) .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Đính khuy bấm .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
10’
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét mẫu
MT : Giúp HS nêu được đặc điểm của mẫu .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
- Giới thiệu một số mẫu khuy bấm , hướng dẫn HS quan sát hình 1a để trả lời câu hỏi về đặc điểm hình dạng của khuy bấm .
- Giới thiệu các khuy bấm được đính trên sản phẩm may mặc , đặt câu hỏi để HS nêu vị trí đính phần mặt lồi , mặt lõm của khuy .
- Tóm tắt nội dung HĐ1 :
+ Khuy bấm được làm bằng kim loại hoặc nhựa , có mặt lồi và mặt lõm cài khớp vào nhau . Mỗi phần khuy có 4 lỗ hình bầu dục ở sát mép khuy và cách đều nhau .
+ Khuy bấm được đính vào vải bằng các đường khâu nối từng lỗ khuy tới vải . Mỗi phần của khuy bấm được đính vào một nẹp của sản phẩm may mặc . Vị trí đính phần mặt lồi ngang bằng với vị trí đính phần mặt lõm ở nẹp bên kia .
Hoạt động lớp .
- Quan sát mẫu và hình 1b , nêu nhận xét về các đường đính khuy , cách đính khuy , khoảng cách giữa các khuy trên 2 nẹp vải .
15’
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
MT : Giúp HS nắm kĩ thuật đính khuy bấm .
PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan .
- Đặt các câu hỏi và yêu cầu HS đọc mục 1 , 2 SGK kết hợp quan sát các hình để nêu các bước đính khuy bấm .
- Quan sát , uốn nắn .
- Hướng dẫn cách đính lỗ khuy thứ nhất , thứ hai .
- Hướng dẫn cách đính 2 lỗ khuy đầu .
- Hướng dẫn nhanh lại toàn bộ các thao tác đính phần mặt lồi của khuy bấm .
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và tổ chức cho các em tập đính khuy bấm .
Hoạt động lớp .
- Dựa vào kiến thức đã học kết hợp với quan sát hình 2 để trả lời các câu hỏi .
- 2 em lên bảng thực hiện các thao tác vạch dấu các điểm đính khuy .
- Nhắc lại cách chuẩn bị đính khuy 2 lỗ .
- Đọc mục 2a và quan sát hình 4 để nêu các thao tác đính phần mặt lõm của khuy bấm .
- Vài em lên thực hiện đính lỗ khuy thứ ba , thứ tư và nút chỉ .
- Đọc mục 2b và quan sát hình 5 để nêu cách đính phần mặt lồi của khuy bấm .
- Thực hiện đính 2 lỗ khuy còn lại .
- Nhắc lại cách đính khuy bấm .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS tính tự lập , kiên trì , cẩn thận .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Xem trước bài sau ( tiết 2 ) .
Mĩ thuật (tiết 3)
Vẽ tranh đề tài : TRƯỜNG EM
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS vẽ bức tranh đề tài Trường em .
- Biết tìm , chọn các hình ảnh đẹp về nhà trường để vẽ tranh ; biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài Trường em .
- Yêu mến và có ý thức giữ gìn , bảo vệ ngôi trường của mình .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Một số tranh , ảnh về nhà trường .
- Tranh ở bộ ĐDDH .
- Sưu tầm thêm bài vẽ về nhà trường của HS các lớp trước .
2. Học sinh :
- SGK .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Vẽ trang trí : Màu sắc trong trang trí .
- Nhận xét bài vẽ kì trước .
3. Bài mới : (27’) Vẽ tranh đề tài : Trường em .
a) Giới thiệu bài :
Dùng tranh , ảnh , đĩa hình về hoạt động của nhà trường hoặc những câu hỏi gợi mở để lôi cuốn HS vào bài học .
b) Các hoạt động :
5’
Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài .
MT : Giúp HS chọn được nội dung đề tài để vẽ .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Giới thiệu tranh , ảnh và gợi ý để HS nhớ lại các hình ảnh về nhà trường .
- Bổ sung thêm cho đầy đủ và gợi ý các nội dung có thể vẽ tranh .
- Lưu ý HS : Để vẽ được tranh về đề tài nhà trường , cần chú ý nhớ lại các hình ảnh , hoạt động nêu trên và lựa chọn được nội dung yêu thích , phù hợp với khả năng ; tránh chọn những nội dung khó , phức tạp .
Hoạt động lớp .
- Theo dõi .
5’
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh .
MT : Giúp HS nắm cách vẽ tranh .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Cho HS xem hình tham khảo SGK , ĐDDH và gợi ý cách vẽ :
+ Chọn các hình ảnh để vẽ tranh về trường của em .
+ Sắp xếp hình ảnh chính , phụ cho cân đối .
+ Vẽ rõ nội dung của hoạt động .
+ Vẽ màu theo ý thích .
- Vẽ lên bảng , gợi ý cho HS một số cách sắp xếp các hình ảnh và cách vẽ hình .
Hoạt động lớp .
- Theo dõi .
10’
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : Giúp HS hoàn thành bài vẽ .
PP : Trực quan , thực hành , giảng giải .
- Đến từng bàn , quan sát , hướng dẫn thêm ; nhắc HS chú ý sắp xếp các hình ảnh sao cho cân đối , có chính , có phụ
- Yêu cầu HS hoàn thành bài tại lớp .
- Khen những em vẽ nhanh , đẹp ; động viên những em vẽ chậm .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Làm bài vào vở .
5’
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS đánh giá được bài vẽ của mình và của bạn .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
- Chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp , nhận xét cụ thể về :
+ Cách chọn nội dung .
+ Cách sắp xếp hình vẽ .
+ Cách vẽ màu .
- Xếp loại , khen ngợi những em có bài vẽ đẹp .
Hoạt động lớp .
4. Củng cố : (3’)
- Đánh giá , nhận xét .
- Giáo dục HS yêu mến và có ý thức giữ gìn , bảo vệ ngôi trường của mình .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Quan sát khối hộp , khối cầu .
Am nhạc (tiết 3)
On tập bài hát : REO VANG BÌNH MINH
Tập đọc nhạc : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố bài hát Reo vang bình minh ; học bài TĐN số 1 .
- Hát thuộc lời ca , đúng giai điệu và sắc thái của bài hát ; tập hát có lĩnh xướng , đối đáp , đồng ca kết hợp vận động phụ họa . Thể hiện đúng cao độ , trường độ bài TĐN số 1 ; tập đọc nhạc , ghép lời kết hợp gõ phách .
- Yêu thiên nhiên , đất nước .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Nhạc cụ , máy nghe , băng đĩa nhạc .
- Bài tập đọc nhạc .
- Tự sáng tạo vài động tác phụ họa đơn giản .
2. Học sinh :
- SGK .
- Nhạc cụ gõ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Học hát bài : Reo vang bình minh .
- Vài em hát lại bài hát .
3. Bài mới : (27’) On tập bài hát : Reo vang bình minh – Tập đọc nhạc : TĐN số 1 .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
12’
Hoạt động 1 : On tập bài hát Reo vang bình minh .
MT : Giúp HS hát đúng giai điệu , lời ca bài hát kết hợp vận động phụ họa .
PP : Đàm thoại , thực hành , giảng giải
- Sửa chữa những sai sót ; chú ý sắc thái , tình cảm ở đoạn a ( vui tươi , rộn ràng ) ; hát gọn tiếng , rõ lời , lấy hơi đúng chỗ ; thể hiện tính chất sinh động , linh hoạt ( đoạn b ) ; hát nẩy , gọn , âm thanh trong sáng , không ê a .
Hoạt động lớp .
- Cả lớp nghe băng đĩa nhạc , hát theo
- Tập hát có lĩnh xướng :
+ Đoạn a : 1 em .
+ Đoạn b : Tất cả hòa giọng ( giữ tốc độ đều đặn ) .
- Hát lần 2 kết hợp vỗ tay theo phách hoặc nhịp .
- Tập hát cả bài kết hợp gõ đệm theo một âm hình tiết tấu cố định .
12’
Hoạt động 2 : Học bài TĐN số 1 .
MT : Giúp HS hát đúng bài TĐN số 1 .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Đánh đàn cho HS hát .
Hoạt động lớp .
- Làm quen với cao độ : Đô , Rê , Mi , Son .
- Làm quen với hình tiết tấu ( gõ hoặc vỗ tay ) : đơn , đơn , đơn , đơn – đen , đen – đơn , đơn , đơn , đơn – trắng .
- Đọc bài TĐN với tốc độ chậm .
- Đọc cả bài và ghép lời ca với tốc độ vừa phải .
4. Củng cố : (3’)
- Hướng dẫn tập chép bài TĐN số 1 .
- Giáo dục HS yêu thiên nhiên , đất nước .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Tập chép bài TĐN ở nhà .
Thể dục (tiết 5)
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN”
I. MỤC TIÊU :
- On để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ : Tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , nghiêm , nghỉ , quay phải , trái , đằng sau , dàn hàng , dồn hàng . Yêu cầu tập họp , dàn hàng , dồn hàng nhanh , trật tự ; quay đúng hướng , đều , đẹp , đúng khẩu lệnh .
- Trò chơi Bỏ khăn . Yêu cầu tập trung chú ý , nhanh nhẹn , khéo léo , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 2 chiếc khăn tay .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
5’
Mở đầu :
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học .
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chơi trò chơi Diệt các con vật có hại : 2 – 3 phút .
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
20’
Cơ bản :
MT : Giúp HS nắm một số động tác đội hình đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- On tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ , quay phải , quay trái , quay sau , dàn hàng , dồn hàng
- Lần 1 , 2 : GV điều khiển lớp tập .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa những sai sót cho các tổ .
b) Trò chơi “Bỏ khăn ” : 7 – 8 phút .
- Nêu tên trò chơi , tập họp HS theo đội hình chơi , giải thích cách chơi và quy định chơi .
- Quan sát , nhận xét , biểu dương HS chơi tích cực .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Lần 3 , 4 : Tổ trưởng điều khiển tổ tập .
- Lần 5 , 6 : Tập trung cả lớp do lớp trưởng điều khiển .
- Cả lớp cùng chơi .
5’
Phần kết thúc :
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy đều nối thành 1 vòng tròn lớn , sau khép lại thành vòng tròn nhỏ , đứng lại quay mặt vào tâm vòng tròn : 2 – 3 phút .
Thể dục (tiết 6)
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI “ĐUA NGỰA”
I. MỤC TIÊU :
- On để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ : Tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái . Yêu cầu tập họp hàng nhanh , dóng thẳng hàng ; đi đều vòng trái , vòng phải đều , đẹp , đúng khẩu lệnh .
- Trò chơi Đua ngựa . Yêu cầu chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 4 con ngựa , 4 cờ đuôi nheo , kẻ sân .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
5’
Mở đầu :
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học .
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Trò chơi Làm theo tín hiệu : 1 – 2 phút .
- Xoay các khớp cổ tay , cổ chân , khớp gối , vai , hông : 2 phút .
- Giậm chân tại chỗ , đếm to theo nhịp : 1 – 2 phút .
- Kiểm tra bài cũ : 1 – 2 phút .
20’
Cơ bản :
MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- On tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái .
+ Lần 1 , 2 : GV điều khiển lớp tập .
+ Quan sát , nhận xét , sửa sai cho các tổ .
+ Tập chung cả lớp để củng cố : 1 – 2 lần .
b) Trò chơi “Đua ngựa” : 7 – 8 phút .
- Nêu tên trò chơi , tập họp HS theo đội hình chơi , giải thích cách chơi , luật chơi
- Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc chơi .
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Lần 3 , 4 : Tổ trưởng điều khiển tổ tập .
+ Các tổ thi đua trình diễn : 1 – 2 lần .
- Cả lớp cùng chơi .
5’
Phần kết thúc :
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Các tổ đi nối nhau thành vòng tròn lớn , làm động tác thả lỏng ; sau khép dần lại thành vòng tròn nhỏ , đứng quay mặt vào tâm : 2 – 3 phút .
File đính kèm:
- BS KY THUAT TUAN 3.doc