I. MỤC TIÊU: HS phải
1. Kiến thức:
- Nắm được đặc điểm cơ bản về cấu tạo, dinh dưỡng, di chuyển, sinh sản của giun đũa
- Biết được tác hại của giun đũa biết cách phòng chống
2. Kĩ năng:Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, phân tích, so sánh
3. Thái độ: GD ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV: - Tranh hình 13.113.2 sgk
- Sơ đồ vòng đời của giun đũa
2. Chuẩn bị của HS: Xem nội dung bài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc: Nêu đặc điểm chung của ngành giun dẹp (5ph)
2. Bài mới: GV giới thiệu ngành mới và đại diện của ngành vào bài
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 13: Giun đũa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần
NGÀNH GIUN TRÒN
Tiết 13: GIUN ĐŨA
MỤC TIÊU: HS phải
Kiến thức:
Nắm được đặc điểm cơ bản về cấu tạo, dinh dưỡng, di chuyển, sinh sản của giun đũa
Biết được tác hại của giun đũa à biết cách phòng chống
Kĩ năng:Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, phân tích, so sánh
Thái độ: GD ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV: - Tranh hình 13.1à13.2 sgk
- Sơ đồ vòng đời của giun đũa
Chuẩn bị của HS: Xem nội dung bài
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc: Nêu đặc điểm chung của ngành giun dẹp (5ph)
Bài mới: GV giới thiệu ngành mới và đại diện của ngành àvào bài
Hoạt động 1: Cấu tạo, dinh dưỡng, di chuyển của giun đũa (24ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK , quan sát H13.1, H13.2 thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
?Trình bày cấu tạo của giun đũa?
?Giun cái to tròn, mập hơn giun đực có ý nghĩa sinh học gì?
?Nếu giun đũa không có lớp vỏ cuticun thì số phận chúng nhưthế nào?
?Ruột thẳng ở giun đũa liên quan gì đến tốc độ tiêu hóa thức ăn?
?Giun đũa di chuyển bằng cách nà?
-Gọi HS lần lượt trả lời câu hỏi
-GV nhận xét, bổ sung
-Từ việc nắm bắt thông tin àyêu cầu HS nêu lại đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng, di chuyển
-HS nghiên cứu thông tin àthảo luận nhóm thống nhất câu trả lời
HS nêu được:
*Cấu tạo:
+Lớp vỏ cuticun bao bọc cơ thể
+Thành cơ thể
+Khoang cơ thể chưa chính thức
*Sinh sản
*Lớp vỏ cuticun chống lại dịch tiêu hóa của cơ thể
*Có hậu môn àTiêu hóa thức ăn nhanh
*Cơ dọc phát triển àCơ thể phình duỗi
-HS đại diện nhóm trả lờiàHS nhóm khác nhận xét, bổ sung
-HS kết lại àghi
*) Kết luận:
+Cấu tạo:
-Hình trụ dài 25cm, thuôn nhọn 2 đầu
-Chưa có khoang cơ thể chính thức
-Oáng tiêu hóa thẳng co hậu môn
-Lớp cuticun bao bọc cơ thề
-Tuyến sinh dục cuộn khúc
+Di chuyển: Cơ thể phìng duỗi (Cơ dọc) à Chui rúc .
+Dinh dưỡng: dị dưỡng
Hoạt động 2: Sinh sản của giun đũa (12ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, suy nghĩ trả lời câu hỏi
?Cấu tạo cơ quan sinh dục giun đũa
?Cơ quan SD đực khác gì so với con cái
?Tại sao giun đũa đẻ nhiều trứng
-GV gọi HS trả lời câu hỏi
-GV tiếp tục đặt câu hỏi
?Giun đũa xâm nhập vào cơ thể qua con đường nào? Chúng kí sinh ở đâu trong cơ thể? Vì sao?
?Giun đũa kí sinh gây hại gì cho con người?Vì sao?
?Muốn phòng chống giun đũa em phải làm gì?
-GV bổ sung bằng cách tro sơ đồ vòng đời của giun đũa
-Yêu cầu HS ghi vào vở
-Cá nhân đọc thông tin suy nghĩ trả lời
-HS trả lời àHS khác nhận xét
-HS trả lời câu hỏi
*) Kết luận:
Giun đũầđẻ trứngàấu trùngàT/ăn
Máu, gan, tim Ruột non
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (4ph)
Tóm tắt nội dung bài học .
Trả lời câu hỏi SGK .
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Học bài ghi, đọc mục em có biết
Kẻ bảng trang 51 sgk
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_13_giun_dua.doc