Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 15: Giun đất

I. MỤC TIÊU:HS phải:

1. Kiến thức:

- Nêu được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của giun đất

- Biết được đặc điểm tiến hoá hơn so với giun tròn

2. Kĩ năng: Phát huy kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, hoạt động nhóm

3. Thái độ: GD ý thức bảo vệ môi trường, động vật có ích

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV: Tranh H 15.2 H 15.4 SGK

2. Chuẩn bị của HS: Xem bài học

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ktbc: Nêu một số đại diện của giun tròn. Đặc điểm chung của ngành giun tròn (5ph)

2. Bài mới: GV giới thiệu ngành mới và đại diện của ngành vào bài

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 15: Giun đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần : NGÀNH GIUN ĐỐT Tiết 15: GIUN ĐẤT MỤC TIÊU:HS phải: Kiến thức: Nêu được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của giun đất Biết được đặc điểm tiến hoá hơn so với giun tròn Kĩ năng: Phát huy kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, hoạt động nhóm Thái độ: GD ý thức bảo vệ môi trường, động vật có ích PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị của GV: Tranh H 15.2 àH 15.4 SGK Chuẩn bị của HS: Xem bài học HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ktbc: Nêu một số đại diện của giun tròn. Đặc điểm chung của ngành giun tròn (5ph) Bài mới: GV giới thiệu ngành mới và đại diện của ngành à vào bài Hoạt động 1: Cấu tạo của giun đất (15ph) Hoạt động của GV Hoạt động của HS ?Muốn tìm giun đất các em phải tìm ở đâu? Vì sao? -GV treo tranh cấu tạo ngoài àyêu cầu HS xác định những bộ phận nhìn thấy được -Gọi HS lên bảng chỉ và gọi tên từng bộ phận ?Vì sao giun đất được xếp vào ngành giun đốt -Yêu cầu HS cho giun di chuyển trên mãnh giấy -> lắng nghe và nhận xét -Gọi HS kết lại cấu tạo ngoài -HS trả lời àmôi trường sống -HS quan sát H15.2 xác định -HS trình bày àHS khác nhận xét , bổ sung -Có nhiếu đốt -HS: nghe lạo xạo àdo vòng tơ -HS kết luận àghi *) Kết luận: 1. Cấu tạo ngoài: -Cơ thể dài, thuôn 2 đầu, phân thành nhiều đốt -Mỗi đốt có một vòng tơ -Da trơn vì có chất nhầy . -Có đai sinh dục và lổ sinh dục -Giun đất có cấu tạo trong như thế nào? Muốn biết các em quan sát hình bổ dọc của giun đất -GV treo tranh H15.4,5 àyêu cầu HS quan sát tranh xác định các bộ phận -Gọi HS lên bảng xác định các bộ phận -Yêu cầu HS thực hiện lệnh SGK ?So sánh với giun tròn hãy tìm ra hệ cơ quan mới xuất hiện ở giun đất? ?Vấn đề đó cho biết điều gì về sự tiến hoá? -Gọi HS trả lời câu hỏi -GV nhận xét, bổ sung Khoang cơ thể chưa chính thức có chứa dịch àtham gia di chuyển Dạ dày có thành cơ Tim đơn giản co bóp đẩy máu -GV kết lại kiến thức -HS tự quan sát và nắm bắt -HS xác định àHS khác nhận xét, bổ sung -HS so sánh với giun tròn àtìm câu trả lời Nêu được: +Vòng tơ +Hệ tuần hoàn (Tim đơn giản) +Hệ tiêu hóa (phân hóa rỏ hơn) +Hệ thần kinh (chuỗi hạch) +Giun đất tiến hoá hơn -HS trả lời àHS khác nhận xét -HS ghi bài 2. Cấu tạo trong: -Có khoang cơ thể chưa chính thức àchứa dịch -Hệ tiêu hoá phân hoá:miệng, hầu, thực quản, diều ruột, hậu môn -Hệ tuần hoàn: tim đơngiản và hệ mạch (mạch vòng, mạch lưng) -Hệ thần kinh: chuỗi hạch Hoạt động 2: Di chuyển của giun đất (6ph) Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Dựa vào thực tế àGV đặc câu hỏi ?Giun đất di chuyển như thế nào? -GV treo tranh cách di chuyển của giun àHướng dẫn HS quan sát tranh -Yêu cầu HS thực hiện lệnh SGK -Gọi HS lên chỉ tranh trình bày lại cách di chuyển của giun đất -GV kết lại ND ghi -HS trình bày -HS quan sát và thực hiện theo lệnh Thứ tự: 2, 1, 4, 3 -HS trình bày àHS khác nhận xét -HS ghi *) Kết luận: Giun đất di chuyển bằng cách phình duỗi cơ thể à chui rúc Hoạt động của GV Hoạt động của HS ?Giun đất di chuyển thuận lợi trong đất nhờ yếu tố nào? -GV bổ sung: Nhờ vòng tơ là điểm tựa, cơ vòng, cơ dọc phát triển, sức ép của dịch thể xoang -HS 2.3 Hoạt động 3: Dinh dưỡng (7ph) -GV đặt câu hỏi ?Giun đất ăn gì? ?Qúa trình tiêu hoá của giun đất diễn ra như thế nào? -Yêu cầu HS thực hiện lệnh SGK ?Vì sao khi mưa nhiều nước ngập, giun đất chui lên mặt đất? ?Khi cuốc phải giun đất có một chất lỏng màu đỏ chảy ra đó là gì? Vì sao có màu đỏ? -Gọi HS trả lời -GV kết nội dung -HS trả lời câu hỏi -HS nghiên cứu trả lời câu hỏi -HS trả lời àHS khác nhận xét *)Kết luận: -Tiêu hoá: T/ăn (vụn hữu cơ)àdạ dày (nghiền nhỏ) àruột tịt (thấm enzim) àbiến đổi -Hô hấp qua da 2.4 Hoạt động 4: Sinh sản -GV chỉ lên tranh giới thiệu àgiun đất là loài lưỡng tính -Gọi HS đọc thông tin -Gọi HS lên chỉ tranh và trình bày vắn tắt hình thức sinh sản của giun đất -Gọi HS khácnhận xét -GV nhận xétà ghi nội dung -HS đọc thông tin àlớp nghe -HS lên trình bày -HS nhận xét *) Kết luận: -Giun đất lưỡng tính -Sinh sản có hiện tượng ghép đôi TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ Tóm tắt nội dung bài Trả lời câu hỏi sgk HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Học bài ghi Đọc mục em có biết Chuẩn bị mỗi nhóm 2 con giun đất to, xà phòng, dẻ lau, lưỡi lam

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_15_giun_dat.doc