I. MỤC TIÊU: HS phải:
1. Kiến thức:
- Cấu tạo của trai thích nghi với đời sống ẩn mình trong cát
- Dinh dưỡng, sinh sản của trai, khái niệm áo cơ quan áo
2. Kĩ năng: Phát huy kĩ năng hoạt động nhóm, quan sát, phân tích kên hình
3. Thái độ:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to H18.2 H18.4 sgk
2. Chuẩn bị của HS: Một con trai sông/nhóm
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 237 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 19: Trai sông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHƯƠNG 4: NGÀNH THÂN MỀM
Tiết 19: TRAI SÔNG
MỤC TIÊU: HS phải:
Kiến thức:
Cấu tạo của trai thích nghi với đời sống ẩn mình trong cát
Dinh dưỡng, sinh sản của trai, khái niệm áo cơ quan áo
Kĩ năng: Phát huy kĩ năng hoạt động nhóm, quan sát, phân tích kên hình
Thái độ:
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to H18.2 àH18.4 sgk
Chuẩn bị của HS: Một con trai sông/nhóm
Vấn đề 1 :Vỏ trai
-GV đưa mẫu vật vỏ trai à thông báo vỏ trai gồm 2 mãnh nên trai được xếp vào lớp vỏ 2 mãnh
-Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin và quan sát H19.2 àthảo luận nhóm trả lời câu hỏi
?Vỏ trai gồm mấy lớp
?Hai mãnh vỏ dính nhau nhờ bộ phận nào
?Vỏ mở, đóng là nhờ đâu?
?Muốn mở vỏ em phải làm gì
?Mài mặt ngoài vỏ trai ngửi có mùi khét. Vì sao?
?Tại sao trai chết thường mở vỏ
-GV gọi HS trả lời câu hỏi
-GV kết lại nội dung phần vỏ
Vấn đề 2: Cơ thể trai
-GV treo tranh cơ thể trai
-Yêu cầu HS nghiên cứu à lên xác định các bộ phận của cơ thể trai
-Trai tự vệ bằng cách nào?
-GV thông báo:
Do lối sống ẩn mình trong cát à một số cơ quan bị tiêu giảm (đầu)
-Khái niệm áo, khoang áo
-GV kết ND phần cơ thể
-HS nghiên cứu thông tin, quan sát H và mẫu vậtà thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
+3 lớp (lớp sừng, lớp vỏ đá vôi, lớp xà cừ)
+Nhờ bản lề vỏ và dây chằng bản lề
+Cơ khép vỏ
+Cắt cơ khép
+Vì chất sừng bị phân hủy
+Vì cơ khép không còn hoạt động
-HS trả lời àHS khác bổ sung
-HS tự nghiên cứu àLên bảng xác định
-HS khác nhận xét
-Aån mình trong cát
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc:
Bài mới: Nhắc lại đặc điểm của ngành giun đốt à Vào ngành mớià Vào bài
Hoạt động 1: Hình dạng, cấu tạo (15ph)
*) Kết luận:
+Vỏ trai:
-Vỏ trai gồm 3 lớp: ngoài là lớp sừng, giữa là lớp đá vôi, trong là lớp xà cừ
-Vỏ 2 mãnh gắn với nhau nhờ bả lề vỏ
-Cơ khép vỏ àđóng, mở vỏ
+Cơ thê trai: Khoang áo, miệng, thân, chân, mang, cơ khép
Hoạt động 2: Di chuyển (5ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-GV yêu cầu HS đọc TT sgk, quan sát H18.4 tìm hiểu cách di chuyển của trai
-Gọi HS nêu cách di chuyển của trai và vận tốc di chuyển
-GV kết kiến thức
-HS quan sát hìng, đọc TT àtìm hiểu
-HS
*) Kết luận:
-Chân trai thò ra thụt vào kết hợp động tác mở khép vỏ àDi chuyển
-Vận tốc di chuyển: 20 à30 cm/h
Hoạt động 3: Dinh dưỡng:(8ph)
-GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK à Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
?Động lực nào tạo dòng nước đi vào cơ thể trai?
?Dòng nước qua ống hút vào khoang áo trai mang heo những chất gì vào miệng và mang trai?
?Kiểu lấy thức ăn của trai là chủ động hay thụ động?
-Gọi HS trả lời
-GV nhận xét và bổ sung
Trai hô hấp qua mang, bài tiết qua ống thoát
-GV kết ND
-HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
*) Kết luận:
-Trai ăn ĐVNS và vụn hữu cơ
-Lấy thức ăn theo cơ chế lọc nước
-Hô hấp qua mang (4 lá)
-Bài tiết qua lổ thoát
Hoạt động 4: Sinh sản: (7ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-Yêu cầu HS đọc TT SGK à Thảo luận nhóm thực hiện lệnh SGK
?Ý nghĩa của giai đoạn trứng phát triễn thành ấu trùng trong mang của trai mẹ
?Ý nghĩa của giai đoạn ấu trùng bám vào mang và da cá
-Gọi HS trả lời câu hỏi
-GV nhận xét và kết luận
-HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
HS
*) Kết luận:
-Trai phân tính
-Trứng phát triển qua giai đoạn ấu trùng
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (7ph)
-Viết chữ Đ (đúng) , S (sai) vào những câu sau cho hợp lí
Trai xếp vào ngành thân mềm vì có thân mềm không phân đốt
Cơ thể trai gồm 3 phần: đầu, thân và chân trai
Trai di chuyển nhờ chân rìu
Trai lấy thức ăn nhờ cơ chế lọc từ nước hút vào
Cơ thể trai có đối xứng hai bên
-Đọc mục ghi nhớ SGK
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1ph)
-Học bài ghi
-Đọc mục em có biết
-Sưu tầm tranh ảnh một số đại diện của ngành thân mềm
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_19_trai_song.doc