I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nêu được đặc điểm cơ bản phân biệt ĐV với TV
- Nêu được đặc điểm chung của ĐV
- Nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, hoạt động nhóm
3. Thái độ: GD ý thức học tập, yêu thích bộ môn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1. Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to H2.1, H2.2, bảng 1 tr9
2. Chuẩn bị của HS: kẻ bảng 9 vào vở, bảng 2
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ktbc:
Bài mới: Gà, vịt (ĐV),mít, soài (TV) đều là cơ thể sống . Chúng phân biệt nhau qua đặc điểm nào? Vào bài
2. Các hoạt động:
2.1. Hoạt động 1: Phân biệt động vật với thực vật (16ph)
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 315 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật đặc điểm chung của động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần
Tuần
Bài 2: PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
HS nêu được đặc điểm cơ bản phân biệt ĐV với TV
Nêu được đặc điểm chung của ĐV
Nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật
Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, hoạt động nhóm
Thái độ: GD ý thức học tập, yêu thích bộ môn
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to H2.1, H2.2, bảng 1 tr9
Chuẩn bị của HS: kẻ bảng 9 vào vở, bảng 2
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ktbc:
Bài mới: Gà, vịt (ĐV),mít, soài (TV)à đều là cơ thể sống . Chúng phân biệt nhau qua đặc điểm nào? à Vào bài
Các hoạt động:
Hoạt động 1: Phân biệt động vật với thực vật (16ph)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
-Yêu vầu HS à
-Treo tranh và bảng phụ (GV chuẩn bị) lên bảng
-Gọi HS lên bảng hoàn thành bảng
-GV nhận xét, bổ sung
-Từ kết quả đúng của bảng GV yêu cầu à
-GV kết lại à ghi
-Đọc thông tin, quan sát H2.1à thảo luận hoàn thành bảng 1 sgk
-Đại diện nhóm điền thông tin vào bảng
àHS khác nhận xét, bổ sung
Nhận xét sự gống và khác nhau gữa ĐV với TV
* Kết luận:
- Giống nhau:
Có cấu tạo từ tế bào, có lớn lên và sinh sản
Khác nhau
ĐV di chuyển được, dinh dưỡng dị dưỡng, có thần kinh và giác quan .
Hoạt động 2: Đặc điểm chung của động vật (5ph)
-GV yêu cầuà
-Treo bài tập lên bảng
-GV đưa đáp án đúng
-Yêu cầu HS rút ra đặc điểm chung của ĐV
-HS làm bài tập sgk tr10
-HS chọn đáp án àHS khác nhận xét
-So sánh kết quả
*) Kết luận: ĐV có khã năng di chuyển, có hệ thần kinh và giác quan, dinh dưỡng dị dưỡng
3.3 Hoạt động 3: Sơ lược phân chia giới động vật (4ph)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Nhắc lại đơnvị trong phân loại thực vật
-GV giới thiệu sự phân chia ĐV
Giới ĐV chia thành 20 ngành nhưng do chương trình có giới hạn à chương trình sinh 7 chỉ di tìm hiểu 7 ngành (ở sgk) và 5 lớp (sgk)
-HS nghe và nắm bắt
Nội dung
Xem phần thông tin sgk
3.4 Hoạt động 4: Tìm hiểu vai trò của động vật (14ph)
-Yêu cầu HSà
-Gọi HS trả lời
-Ngoài vai trò (trong bảng 2) ĐV còn có vai trò gì nữa
Bổ sung:
Bảo vệ môi trường
-Thảo luận hoàn thành bảng 2 sgk
-HS trả lời à HS khác bổ sung
-HS
Động vật có vai trò quan trọng trong thiên và trong đời sống con người .
HS đọc ghi nhớ SGK
CŨNG CỐ:
Tóm tắt kiến thức
Trả lời câu hỏi
ĐV giống và khác TV ở điểm nào?
Đặc điểm chung của ĐV
HƯỚNG DẪN VỀ NHA
Học bài ghi và phần ghi nhớ sgk
Xem trước nội dung bài thực hành và chuẩn bị
+ Dùng cốc múc váng nước ởp hồ, vũng nuớc động
+ Ngâm rơm , cỏ khô trong bình 5 ngày để nuôi ĐVNS
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_2_phan_biet_dong_vat_voi_thuc.doc