I. MỤC TIÊU: HS phải:
1. Kiến thức:
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng
- Nêu được sự đa dạng của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng
2. Kĩ năng: Rèn kĩnăng quan sát tranh mẫu vật, phân tích, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ ĐV có lợi
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV:
- Tranh câm cấu tạo ngoài của nhện, tranh một số đại diện của lớp hình nhện
- Bảng phụ ghi ND bảng 1 và 2 sgk/tr83, 85
2. Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng 1,2/tr83,85 vào vở và PHT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc: Nêu một số đại diện của lớp giáp xác. Y nghĩa thực tiễn của lớp giáp xác (6 ph)
2. Bài mới:Lớp hình nhện là ĐV có kìm, là chân khớp ở cạn đầu tiên với sự xuất hiện của phổi và ống khí, hoạt động chủ yếu vào ban đêm, đại diện là nhện ->Vào bài
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 26: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tuần : 13
LỚP HÌNH NHỆN
Tiết 26: NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG
CỦA LỚP HÌNH NHỆN
MỤC TIÊU: HS phải:
Kiến thức:
Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng
Nêu được sự đa dạng của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng
Kĩ năng: Rèn kĩnăng quan sát tranh mẫu vật, phân tích, kĩ năng hoạt động nhóm
Thái độ: Có ý thức bảo vệ ĐV có lợi
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV:
Tranh câm cấu tạo ngoài của nhện, tranh một số đại diện của lớp hình nhện
Bảng phụ ghi ND bảng 1 và 2 sgk/tr83, 85
Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng 1,2/tr83,85 vào vở và PHT
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc: Nêu một số đại diện của lớp giáp xác. Yù nghĩa thực tiễn của lớp giáp xác (6 ph)
Bài mới:Lớp hình nhện là ĐV có kìm, là chân khớp ở cạn đầu tiên với sự xuất hiện của phổi và ống khí, hoạt động chủ yếu vào ban đêm, đại diện là nhện ->Vào bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.1.Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo của nhện (15ph)
-GV yêu cầu HS đặt nhện lên bàn theo nhóm à Đối chiếu với hình 25.1sgk xác định các bộ phận của nhện
-GV treo tranh câm cấu tạo của nhện àYêu cầu HS lên điền chú thích vài hình vẽ
-GV nhận xét KQ
-Để biết chức năng của các bộ phận àGV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng 1/tr82 sgk
-Yêu cầu HS các nhóm trao đổi PHT
-GV đưa kết qủa đúng àYêu cầu HS nhận xét KQ
-Căn cứ vào bảng chuẩn kiến thức yêu cầu HS nhắc lại chức năng các bộ phận của nhện
-GV yêu cầu HS ghi và học KQ ở bảng 1
-HS quan sát mẫu vật đối chiếu hình vẽ xác định các bộ phận (theo nhóm)
-HS đại diện nhóm lên bảng hoàn thành chú thích àHS khác nhận xét
-HS thảo luận nhóm hoàn thành vào phiếu học tập
-HS trao đổi
-Đại diện nhóm nhận xét kết quả nhóm khác
-HS nêu lại
Bảng 1:
CÁC PHẦN
CƠ THỂ
TÊN BỘ PHẬN
CHỨC ĂNG
ĐẦU - NGỰC
Đôi kìm có tuyến độc
Bắt mồi và tự vệ
Đôi chân xúc giác phủ đầy lông
Cảm giác về khứu giác, xúc giác
4 đôi chân bò
Di chuyển chăng lưới
BỤNG
Đôi khe thở
Hô hấp
1 lổ sinh dục
Sinh sản
Các núm tuyến tơ
Sinh ra tơ nhện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.2.Hoạt động 2: Tìm hiểu tập tính chăng lưới
- Yêu cầu HS quan sát H25 sgk/83, đọc chú thích à Hãy sắp xếp quá trình chăng lưới theo thứ tự đúng
-GV chốt lại đáp án đúng: 3,2,4,1
2.3.Hoạt động 3: Tìm hiểu tập tính bắt mồi
-Yêu cầu HS đọc thông tin về tập tính săn mồi của nhện và sắp xếp lại theo thứ tự đúng
-GV đưa đáp án đúng:2,3,4,1
-GV đặt câu hỏi
?Nhện chăng tơ vào thời gian nào trong ngày?
?Ta dùng tay làm rách lưới nhện thì chúng có vá lại không?
-GV kết Nội dung ghi
(5ph)
-HS thảo luận nhóm đánh số vào ô trống theo thứ tự đúng với tập tính chăng lưới của nhện
-Đại diện nhóm nêu đáp án àNhóm khác nhận xét, bồ sung
(4ph)
-Cá nhân đọc thông tin và sắp xếp
-HS nêu đáp án àHS khác nhận xét
-HS trả lời câu hỏi
*)Kết luận:-Chăng lưới ăn bắt mồi sống-Hoạt động chủ yếu vào ban đêm
2.4.Hoạtđộng 4:Tìm hiểu đa dạng của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn (14ph)
-GV treo tranh phóng to H25.3àH25.5 sgk lên bảng->Yêu cầu HS quan sát nhận biết các đại diện và đọc phần thông tin sgk
-GV thông báo một số đại diện khác: Nhện đỏ hại bông, ve, mò, bọ mạt, nhện lông đuôi roi
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoànthàng bảng 2/tr85 sgk
-GV treo bảng 2
-GV thông báo kết quả đúng
-Kết kiến thức
-HS quan sát àĐọc thông tin
-HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng
-HS đại diện nhóm ghi KQ
àHS khác nhận xét
*) Kết luận:
-Lớp hình nhện đa dạng có tập tính phong phú
-Đa số có lợi, một số gây hại cho con người, ĐV và TV
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (5ph)
Đọc phần ghi nhớ SGK/tr85
Làm bài tập:Đánh dấu x vào câu trả lời đúng
1.Số đôi phần phụ của nhện là:
a.4 đôi b. 5 đôi c. 6 đôi
2.Để thích nghi với lối săn mồi nhện có tập tính:
a. Chăng lưới b. Bắt mồi c.Cả a và b
3.Bọ cạp, ve bò, nhện đỏ hại bông xếp vào lớp hình nhện vì :
a. Cơ thể có 2 phần: Đầu-ngực và bụng b.Có 4 đôi chân bò c. Cả a và b
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (2ph)
Học bài ghi và phần ghi nhớ SGK
Đọc bài trước và mỗi nhóm chuẩn bị 1 con châu chấu
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_26_nhen_va_su_da_dang_cua_lop.doc