Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 26: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

I. MỤC TIÊU: HS phải:

1. Kiến thức:

- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng

- Nêu được sự đa dạng của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng

2. Kĩ năng: Rèn kĩnăng quan sát tranh mẫu vật, phân tích, kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ ĐV có lợi

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV:

- Tranh câm cấu tạo ngoài của nhện, tranh một số đại diện của lớp hình nhện

- Bảng phụ ghi ND bảng 1 và 2 sgk/tr83, 85

2. Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng 1,2/tr83,85 vào vở và PHT

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ktbc: Nêu một số đại diện của lớp giáp xác. Y nghĩa thực tiễn của lớp giáp xác (6 ph)

2. Bài mới:Lớp hình nhện là ĐV có kìm, là chân khớp ở cạn đầu tiên với sự xuất hiện của phổi và ống khí, hoạt động chủ yếu vào ban đêm, đại diện là nhện ->Vào bài

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 26: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy : Tuần : 13 LỚP HÌNH NHỆN Tiết 26: NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN MỤC TIÊU: HS phải: Kiến thức: Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng Nêu được sự đa dạng của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng Kĩ năng: Rèn kĩnăng quan sát tranh mẫu vật, phân tích, kĩ năng hoạt động nhóm Thái độ: Có ý thức bảo vệ ĐV có lợi PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị của GV: Tranh câm cấu tạo ngoài của nhện, tranh một số đại diện của lớp hình nhện Bảng phụ ghi ND bảng 1 và 2 sgk/tr83, 85 Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng 1,2/tr83,85 vào vở và PHT HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ktbc: Nêu một số đại diện của lớp giáp xác. Yù nghĩa thực tiễn của lớp giáp xác (6 ph) Bài mới:Lớp hình nhện là ĐV có kìm, là chân khớp ở cạn đầu tiên với sự xuất hiện của phổi và ống khí, hoạt động chủ yếu vào ban đêm, đại diện là nhện ->Vào bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2.1.Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo của nhện (15ph) -GV yêu cầu HS đặt nhện lên bàn theo nhóm à Đối chiếu với hình 25.1sgk xác định các bộ phận của nhện -GV treo tranh câm cấu tạo của nhện àYêu cầu HS lên điền chú thích vài hình vẽ -GV nhận xét KQ -Để biết chức năng của các bộ phận àGV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng 1/tr82 sgk -Yêu cầu HS các nhóm trao đổi PHT -GV đưa kết qủa đúng àYêu cầu HS nhận xét KQ -Căn cứ vào bảng chuẩn kiến thức yêu cầu HS nhắc lại chức năng các bộ phận của nhện -GV yêu cầu HS ghi và học KQ ở bảng 1 -HS quan sát mẫu vật đối chiếu hình vẽ xác định các bộ phận (theo nhóm) -HS đại diện nhóm lên bảng hoàn thành chú thích àHS khác nhận xét -HS thảo luận nhóm hoàn thành vào phiếu học tập -HS trao đổi -Đại diện nhóm nhận xét kết quả nhóm khác -HS nêu lại Bảng 1: CÁC PHẦN CƠ THỂ TÊN BỘ PHẬN CHỨC ĂNG ĐẦU - NGỰC Đôi kìm có tuyến độc Bắt mồi và tự vệ Đôi chân xúc giác phủ đầy lông Cảm giác về khứu giác, xúc giác 4 đôi chân bò Di chuyển chăng lưới BỤNG Đôi khe thở Hô hấp 1 lổ sinh dục Sinh sản Các núm tuyến tơ Sinh ra tơ nhện Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2.2.Hoạt động 2: Tìm hiểu tập tính chăng lưới - Yêu cầu HS quan sát H25 sgk/83, đọc chú thích à Hãy sắp xếp quá trình chăng lưới theo thứ tự đúng -GV chốt lại đáp án đúng: 3,2,4,1 2.3.Hoạt động 3: Tìm hiểu tập tính bắt mồi -Yêu cầu HS đọc thông tin về tập tính săn mồi của nhện và sắp xếp lại theo thứ tự đúng -GV đưa đáp án đúng:2,3,4,1 -GV đặt câu hỏi ?Nhện chăng tơ vào thời gian nào trong ngày? ?Ta dùng tay làm rách lưới nhện thì chúng có vá lại không? -GV kết Nội dung ghi (5ph) -HS thảo luận nhóm đánh số vào ô trống theo thứ tự đúng với tập tính chăng lưới của nhện -Đại diện nhóm nêu đáp án àNhóm khác nhận xét, bồ sung (4ph) -Cá nhân đọc thông tin và sắp xếp -HS nêu đáp án àHS khác nhận xét -HS trả lời câu hỏi *)Kết luận:-Chăng lưới ăn bắt mồi sống-Hoạt động chủ yếu vào ban đêm 2.4.Hoạtđộng 4:Tìm hiểu đa dạng của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn (14ph) -GV treo tranh phóng to H25.3àH25.5 sgk lên bảng->Yêu cầu HS quan sát nhận biết các đại diện và đọc phần thông tin sgk -GV thông báo một số đại diện khác: Nhện đỏ hại bông, ve, mò, bọ mạt, nhện lông đuôi roi -Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoànthàng bảng 2/tr85 sgk -GV treo bảng 2 -GV thông báo kết quả đúng -Kết kiến thức -HS quan sát àĐọc thông tin -HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng -HS đại diện nhóm ghi KQ àHS khác nhận xét *) Kết luận: -Lớp hình nhện đa dạng có tập tính phong phú -Đa số có lợi, một số gây hại cho con người, ĐV và TV TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (5ph) Đọc phần ghi nhớ SGK/tr85 Làm bài tập:Đánh dấu x vào câu trả lời đúng 1.Số đôi phần phụ của nhện là: a.4 đôi b. 5 đôi c. 6 đôi 2.Để thích nghi với lối săn mồi nhện có tập tính: a. Chăng lưới b. Bắt mồi c.Cả a và b 3.Bọ cạp, ve bò, nhện đỏ hại bông xếp vào lớp hình nhện vì : a. Cơ thể có 2 phần: Đầu-ngực và bụng b.Có 4 đôi chân bò c. Cả a và b HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (2ph) Học bài ghi và phần ghi nhớ SGK Đọc bài trước và mỗi nhóm chuẩn bị 1 con châu chấu

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_26_nhen_va_su_da_dang_cua_lop.doc