I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Thấy ít nhất haiđại diện của ngành động vật nguyên sinh (trùng roi , trùng giày)
- Nắm được cách di chuyển, hình dạng của 2 đại diện
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, sữ dụng kiến hiễn vi
3. Thái độ: GD ý thức tự giác, tích cực , tự nghiên cứu
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV:
- Kính hiễn vi, lam kính, lamen, kim nhọn, ống hút, bông lau
- Tranh trùng giày, trùng roi xanh
2. Chuẩn bị của HS:
- Váng nước ao, hồ, rễ bèo nhật bản, rơm khô ngâm trong 5 ngày .
- Giấy viết thu hoạch
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :
Tuần 2 Chương 1 NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
Tiết 3 Bài 3 : THỰC HÀNH QUAN SÁT MỘT SỐ
ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Thấy ít nhất haiđại diện của ngành động vật nguyên sinh (trùng roi , trùng giày)
Nắm được cách di chuyển, hình dạng của 2 đại diện
Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, sữ dụng kiến hiễn vi
Thái độ: GD ý thức tự giác, tích cực , tự nghiên cứu
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV:
Kính hiễn vi, lam kính, lamen, kim nhọn, ống hút, bông lau
Tranh trùng giày, trùng roi xanh
Chuẩn bị của HS:
Váng nước ao, hồ, rễ bèo nhật bản, rơm khô ngâm trong 5 ngày .
Giấy viết thu hoạch
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ktbc: ĐV khác TV ở điểm nào?
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
+Hướng dẫn thao tác:
-Dùng ống hút lấy 1 giọt nước váng ao, hồ hoạc nước rơm ngâm .
-Nhỏ lên lam kính và rải vài sợi bông (cản tốc độ di chuyển) .
+ Chia nhóm (4 nhóm)
+Yêu cầu à
+GV đến các nhóm giúp đỡ ( thao tác sử dụng kính..)
+Gọi HS trình bày kết quả của nhóm (Hình dạng và cách di chuyển)
+GV treo tranh để so sánh
+HS theo giỏi sự hướng dẫn
+HS thực hiện thao tác
+Đặt tiêu bản vừa làm lên kính hiễn vi để quan sát
+HS trình bày àHS khác nhận xét .
Bài mới: ĐVNS có cấu tạo chỉ gồm 1 TB xuất hiện sớm nhất (Đại nguyên sinh). Mãi đến TK XVII mới nhìn thấy nhờ kính hiễn vi. Vậy chúng có hình dạng như thế nào? Di chuyển ra sao à Chúng ta cùng tìm hiểu 2 đại diện thông qua KHV.àvào bài
Các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn lại cách sử dụng kính hiển vi
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết bài thu hoạch
Hoạt động 2: Quan sát trùng giày, trùng roi
1 Quan sát trùng dày
a Hình dạng
b Di chuyển
2 Quan sát trùng roi
a ở độ phóng đại nhỏ
b.Ơ Ûđộ phóng đại lớn
Bài tập : Hãy đánh dấu x vào ô trống ứng với câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau :
- Trùng roi di chuyển như thế nào?
Đầu đi trước Đuôi đi trước
Vừa tiến vừa xoay Thẳng tiến
_ Trùng roi có màu xanh lá cây nhờ :
Sắc tố nhờ ở màng cơ thể Màu sắc của các hạt diệp lục
Màu sắc của điểm mắt Sự trong suốt của màng cơ thể
3.4 Hoạt động 4: yêu cầu học sinh viết thu hoạch sau khi quan sát xong 2 đại diện (vẽ hình và chú thích). Nêu khó khăn khi tiến hành thí nghiệm này
3.5 Hoạt động 5: Nhận xét buổi thực hành
3.6 Hoạt động 6: Yêu cầu HS vệ sinh nơi thực hành, rửa dụng cụ
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Xem bài học trùng roi .
Chuẩn bị bài cũ .
Kẻ phiếu học tập
Tên động vật
Đặc điểm
TRÙNG ROI XANH
Cấu tạo
Di chuyển
Dinh dưỡng
Sinh sản
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_3_thuc_hanh_quan_sat_mot_so_d.doc