Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 38: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng

I. MỤC TIÊU: HS phải:

1. Kiến thức:

- Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ

- Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống trên cạn

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát mẫu vật, kĩ năng thực hành

3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV:

-Bộ đồ mổ, tranh cấu tạo trong hoặc mẫu mổ

-Bộ xương ếch

2. Chuẩn bị của HS: -Mỗi nhóm một con ếch, dẻ lau, xà phòng

 -Giấy viết thu hoạch

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ktbc:

2. Bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết thực hành và phân chia các nhóm thực hành

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 38: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy : Tuần : 19 Tiết 38: THỰC HÀNH QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG MỤC TIÊU: HS phải: Kiến thức: Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống trên cạn Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát mẫu vật, kĩ năng thực hành Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị của GV: -Bộ đồ mổ, tranh cấu tạo trong hoặc mẫu mổ -Bộ xương ếch Chuẩn bị của HS: -Mỗi nhóm một con ếch, dẻ lau, xà phòng -Giấy viết thu hoạch HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ktbc: Bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết thực hành và phân chia các nhóm thực hành Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2.1.Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch -GV hướng dẫn HS quan sát H36.1 sgk àNhận biết các xương trong bộ xương ếch ?Bộ xương có chức năng là gì? (10ph) -HS quan sát nhận biết và ghi nhớ tên xương -HS trả lời câu hỏi -Yêu cầu:Nêu được 3 chức năng chính *)Kết luận: -Bộ xương: sgk -Chức năng: +Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể +Làm chổ bám cho cơàDi chuyển +Tạo thành khoang àBảo vệ Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2.2.Hoạt động 2: Quan sát da và các nội quan trên mẫu mổ (19ph) a.Quan sát da -GV yêu cầu HS sờ tay lên mặt da, quan sát da ànhận xét ?Vai trò cảu da? b.Quan sát nội quan -GV hướng dẫn cách mổ ếch +Hủy tủy ếch +Mổ mặt bụng -Lưu ý: nhẹ nhàng tránh làm tổn hại các cơ quan bên trong -GV theo dõi các nhóm mổ àTrợ gíup nếu cần -Yêu cầu HS xáx định các cơ quan trên mẫu mổ -GV đến từnh nhóm yêu cầu HS chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ -GV yêu cầu lớp thảo luận trả lời câu hỏi sau khi đã xác định xong ?HTH của ếch có đặc điểm gì khác so với cá ?Vì sao ở ếch xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da? ?Tim ếch khác cá ở điểm nào? ?Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch? -GV nhận xét -GV đưa bộ não ếch để HS quan sát àXác định các bộ phận ?Trình bày những đặc điểm cấu tạo trong của ếch thích nghi với đời sống? 2.3.Hoạt động 3:Yêu cầu HS viết thu hoạch Thực hiện theo yêu cầu mục IV sgk/119 -HS thực hiện theo lệnh GV àNhận xét: Da trần ẩm ướt -Hô hấp -HS tiến hành mỏ theo nhóm -Mỗi nhóm tự thu nhận và xử lú thông tin sgk àXác định -Đại diện nhóm xác định -HS nghiên cứu bảng sgk/tr118 thảo luận thống nhất câu trả lời -Yêu cầu: +HTH:Lưỡi phóng ra bắt mồi +Phổi đơn giản +Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn -Đại diện nhóm trả lời àNhóm khác bổ sung -HS thu nhận kiến thức àXác định -HS nghiên cứu kĩ bảng sgk/tr118 trả lời (10ph) TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (5ph) GV nhận xét tinh thần, thái độ của HS trong giờ thực hành Nhận xét kết quả quan sát của nhóm Thu bài viết thu hoạch Cho HS dọ vệ sinh HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1ph) - Xem bài đa dạng và đặc điểm chung của ếch nhái

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_38_thuc_hanh_quan_sat_cau_tao.doc