Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 39: Đa dạng và đặc điểm chung của lượng cư

I. MỤC TIÊU: HS phải:

1. Kiến thức:

- Trình bày được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài, môi trường sống và tập tính của chúng

- Hiểu rõ vai trò của lưỡng cư đối với đời sống con người

- Trình bày được đặc điểm chung của lưỡng cư

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát nhận biết kiến thức, Kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ: GD ý thức bảo vệ ĐV có ích

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV:

- Tranh một số loài lưỡng cư

- Bảng phụ ghi ND bảng sgk/tr121

- Các mãnh giấy ghi câu trả lời lựa chọn

2. Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng sgk/tr121 vào vở, xem nội dung bài

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ktbc:

2. Bài mới: GV nêu một số đại diện của lưỡng cư yêu cầu HS nhận xét hình dạng Vào bài

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 214 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 39: Đa dạng và đặc điểm chung của lượng cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần : 20 Tiết 39: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LƯỢNG CƯ MỤC TIÊU: HS phải: Kiến thức: Trình bày được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài, môi trường sống và tập tính của chúng Hiểu rõ vai trò của lưỡng cư đối với đời sống con người Trình bày được đặc điểm chung của lưỡng cư Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát nhận biết kiến thức, Kĩ năng hoạt động nhóm Thái độ: GD ý thức bảo vệ ĐV có ích PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị của GV: Tranh một số loài lưỡng cư Bảng phụ ghi ND bảng sgk/tr121 Các mãnh giấy ghi câu trả lời lựa chọn Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng sgk/tr121 vào vở, xem nội dung bài HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ktbc: Bài mới: GV nêu một số đại diện của lưỡng cư àyêu cầu HS nhận xét hình dạng àVào bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tên bộ lưỡng cư Đặc điểm phân biệt Hình dạng Đuôi Kích thước chi sau Có đuôi Không đuôi Không chân 2.1.Hoạt động 1: Tìm hiểu đa dạng về thành phần loài (13ph) -GV yêu cầu HS quan sát H37.1sgk đọc thông tin sgk và làm bài tập bảng sau: -Thông qua bảngàGV phân tích mức độ gắn bó với môi trường nước khác nhauàAûnh hưởng đến cấu tạo của từng bộ->HS tự rút ra kết luận -Cá nhân tự thu nhận thông tin về đặc điểm 3 bộ lưỡng cư àThảo luận để hoàn thành bảng -Đại diện nhóm trình bày àNhóm khác nhận xét, bổ sung -Yêu cầu nêu được: Đặc điểm đặc trưng phân biệt 3 bộ là chân và đuôi -HS rút ra kết luận *)Kết luận: -Số lượng: Trên TG có khoảng 4000 loài, Viết Nam có khoảng 147 loài -Lưỡng cư gồm: +Bộ lưỡng cư có đuôi +Bộ lưỡng cư không đuôi +Bộ lưỡng cư không chân Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2.2.Hoạt động 2: Tìm hiều đa dạng về môi trường sống và tập tính (10ph) -GV yêu cầu HS quan sát H37.1 à5 sgk và đọc chú thích àLựa chọn câu trả lời điền vào bảng tr121 sgk -GV treo bảng phụ àHS lên hoàn thành kết quả vào bảng phụ -GV thông báo kết quả đúng -Cá nhân thu nhận thông tin àThảo luận nhóm thống nhất àHoàn thành bảng phụ -Đại diện nhóm ghi kết quả àNhóm khác nhận xét, bổ sung -Các nhó tử sữa chữa Kết quả bảng sgk/tr121 Tên loài Đặc điểm nơi sống Hoạt động Tập tính tự vệ Cá có Tam Đảo Chủ yếu ở nước Ban ngày Rốn chạy, ẩn nấp Eãnh ương lớn Ưa sống ở nước Ban đêm Doạ nạt Có nhà Ưa ở cạn Ban đêm Tiết nhựa độc Eách cây Trên cây Bam đêm Trốn chạy, ẩn nấp Eách giun Chủ yếu ở cạn Chui luồn trong hang Trốn, ẩn nấp 2.3.Hoạt động 3: Đặc điểm chung của lớp lưỡng cư (8ph) -GV yêu cầu HS thảo luận tìm đặc điểm: +Môi trường sống +Cơ quan di chuyển +Các hệ cơ quan -Cá nhân nhớ lại kiến thức thảo luận rút ra đặc điểm chung *)Kết luận: Lưỡng cư là ĐVCXS thích nghi với đời sống vừa nước vừa cạn Da trần ẩm ướt Di chuyển = 4 cho Hô hấp = da và phổi Tim 3 ngăn, tâm thất có vách ngăn hụt, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể là máu pha Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát trioển qua biến thái Là ĐV biến nhiệt Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2.4.Hoạt động 4:Vai trò của lưỡng cư (8ph) -GV yêu cầu HS đọc thông tin sgkàtrả lời câu hỏi; ?Lưỡng cư có vai trò gì đối với đời sống của con người?Cho ví dụ ?Vì sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ bổ sung cho hoạt động của chim ?Muốn bảo vệ những loài lưỡng cư có ích ta phải làm gì? -GV bổ sung thêm vai trò -Cá nhân nghiên cứu thông tin sgk.122 àtrả lời -Yêu cầu nêu được: +Cung cấp TP +Giúp tiêu diệt sâu bọ gây hại +Cấm săn bắn -HS trả lời àHS khác bổ sung *)Kết luận: Làm thức ăn cho người Một số lưỡng cư làm thuốc Diệt sâu bọ gâu hại TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ(5ph) Hãy đánh dấu x vào những câu trả lời đúng tron các câu sau về đặc điểm chung của lưỡng cư Là ĐV biến nhiệt Thích nghi với đời sống ở cạn Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể là máu pha Thích nghi với đời sống vừa nước vừa cạn Máu trong tim là máu đỏ tươi Di chuyển = 4 chi Di chuyển = cách nhảy cóc Da trần ẩm ướt Eách phát triển có biến thái HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1ph) Học bài trả lời câu hỏi sgk Đọc mục em có biết Kẻ bảng trang 125 sgk vào vở bài tập

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_39_da_dang_va_dac_diem_chung.doc