Giáo án môn Sinh học 7 - Chương trình cả năm (Chuẩn kĩ năng)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Học sinh nắm được đặc điểm cơ bản để phân biệt động vật với thực vật.

 - Nêu được đặc điểm chung của động vật.

 - Nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật.

 2. Kĩ năng:

 - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.

 - Kĩ năng hoạt động nhóm.

 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học.

II. CHUẨN BỊ:

 * GV: Tranh ảnh về động vật và môi trường sống.

 * HS: Kẻ bảng SGK.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1. Ổn định lớp: (1’)

 2. Kiểm tra bài cũ: (3’)

- Hãy kể tên những động vật thường gặp ở nơi em ở? Chúng có đa dạng,phong phú không?

- Chúng ta phải làm gì để thế giới động vật mãi đa dạng và phong phú?

 3. Bài mới: (1’)Nếu đem so sánh con gà với cây bàng, ta thấy chúng khác nhau hoàn toàn, song chúng đều là cơ thể sống. Vậy phân biệt chúng bằng cách nào?

 

doc167 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 152 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Sinh học 7 - Chương trình cả năm (Chuẩn kĩ năng), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 Bài 1: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐA DẠNG VÀ PHONG PHÚ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học sinh chứng minh được sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ * GV: Tranh ảnh về động vật và môi trường sống. * HS: Xem bài trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Không. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt đông 1: Sự đa dạng loài và sự phong phú về số lượng cá thể: (20’) - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát H 1.1 và 1.2 trang 56 và trả lời câu hỏi: - Sự phong phú về loài được thể hiện như thế nào? - GV ghi tóm tắt ý kiến của HS và phần bổ sung. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Hãy kể tên loài động vật trong một mẻ lưới kéo ở biển, tát một ao cá, đánh bắt ở hồ, chặn dòng nước suối nông? - Ban đêm mùa hè ở ngoài đồng có những động vật nào phát ra tiếng kêu? - GV lưu ý thông báo thông tin nếu HS không nêu được. - Em có nhận xét gì vè số lượng cá thể trong bầy ong, đàn kiến, đàn bướm? - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về sự đa dạng của động vật. - GV thông báo thêm: Một số động vật được con người thuần hoá thành vật nuôi, có nhiều đặc điểm phù hợp với nhu cầu của con người. - Cá nhân HS đọc thông tin SGK, quan sát hình và trả lời câu hỏi: + Số lượng loài hiện nay khoảng 1,5 triệu loài. + Kích thước của các loài khác nhau. - 1 vài HS trình bày đáp án, các HS khác nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận từ những thông tin đọc được hay qua thực tế và nêu được: + Dù ở ao, hồ hay sông suối đều có nhiều loài động vật khác nhau sinh sống. + Ban đêm mùa hè thường có một số loài động vật như: Cóc, ếch, dế mèn, sâu bọ... phát ra tiếng kêu. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Yêu cầu nêu được: Số lượng cá thể trong loài rất lớn. - HS lắng nghe GV giới thiệu thêm. Thế giới động vật rất đa dạng và phong phú về loài và đa dạng về số cá thể trong loài. Hoạt động 2: Sự đa dạng về môi trường sống: (19’) - GV yêu cầu HS quan sát H 1.4 hoàn thành bài tập, điền chú thích. - GV cho HS chữa nhanh bài tập. - GV cho HS thảo luận rồi trả lời: - Đặc điểm gì giúp chim cánh cụt thích nghi với khí hậu giá lạnh ở vùng cực? - Nguyên nhân nào khiến động vật ở nhiệt đới đa dạng và phong phú hơn vùng ôn đới, Nam cực? - Động vật nước ta có đa dạng, phong phú không? Tại sao? - GV hỏi thêm: - Hãy cho VD để chứng minh sự phong phú về môi trường sống của động vật? - GV cho HS thảo luận toàn lớp. - Yêu cầu HS tự rút ra kết luận. - Cá nhân HS tự nghiên cứu thông tin và hoàn thành bài tập. Yêu cầu: + Dưới nước: Cá, tôm, mực... + Trên cạn: Voi, gà, chó, mèo... + Trên không: Các loài chim. dơi.. - Cá nhân vận dụng kiến thức đã có, trao đổi nhóm và nêu được: + Chim cánh cụt có bộ lông dày, xốp, lớp mỡ dưới da dày để giữ nhiệt. + Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, thực vật phong phú, phát triển quanh năm là nguồn thức ăn lớn, hơn nữa nhiệt độ phù hợp cho nhiều loài. + Nước ta động vật cũng phong phhhú vì nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. + HS có thể nêu thêm 1 số loài khác ở môi trường như: Gấu trắng Bắc cực, đà điểu sa mạc, cá phát sáng ở đáy biển... - Đại diện nhóm trình bày. Động vật có ở khắp nơi do chúng thích nghi với mọi môi trường sống. 4. Củng cố - đánh giá: (4’) - GV cho HS đọc kết luận SGK. - Yêu cầu HS làm bài tập: Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng: Câu 1: Động vật có ở khắp mọi nơi do: a. Chúng có khả năng thích nghi cao ; b. Sự phân bố có sẵn từ xa xưa; c. Do con người tác động. Câu 2: Động vật đa dạng, phong phú do: a. Số cá thể nhiều b. Sinh sản nhanh c. Số loài nhiều d. Động vật sống ở khắp mọi nơi trên Trái Đất. e. Con người lai tạo, tạo ra nhiều giống mới. g. Động vật di cư từ những nơi xa đến. 5. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Kẻ bảng 1 trang 9 vào vở bài tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 1 Tiết 2 Bài 2: PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được đặc điểm cơ bản để phân biệt động vật với thực vật. - Nêu được đặc điểm chung của động vật. - Nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: * GV: Tranh ảnh về động vật và môi trường sống. * HS: Kẻ bảng SGK. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Hãy kể tên những động vật thường gặp ở nơi em ở? Chúng có đa dạng,phong phú không? - Chúng ta phải làm gì để thế giới động vật mãi đa dạng và phong phú? 3. Bài mới: (1’)Nếu đem so sánh con gà với cây bàng, ta thấy chúng khác nhau hoàn toàn, song chúng đều là cơ thể sống. Vậy phân biệt chúng bằng cách nào? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Phân biệt động vật với thực vật: (12’) - GV yêu cầu HS quan sát H 2.1 hoàn thành bảng trong SGK trang 9. - GV kẻ bảng 1 lên bảng phụ để HS chữa bài. - GV lưu ý: nên gọi nhiều nhóm để gây hứng thú trong giờ học. - GV ghi ý kiến bổ sung vào cạnh bảng. - GV nhận xét và thông báo kết quả đúng như bảng ở dưới. - GV yêu cầu tiếp tục thảo luận: - Động vật giống thực vật ở điểm nào? - Động vật khác thực vật ở điểm nào? - Cá nhân quan sát hình vẽ, đọc chú thích và ghi nhớ kiến thức, trao đổi nhóm và trả lời. - Đại diện các nhóm lên bảng ghi kết quả của nhóm. - Các HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. - HS theo dõi và tự sửa chữa bài. - Một HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - Động vật và thực vật: + Giống nhau: đều cấu tạo từ tế bào, lớn lên và sinh sản. + Khác nhau: Di chuyển, dị dưỡng, thần kinh, giác quan, thành tế bào. Đặc điểm Đối tượng phân biệt Cấu tạo từ tế bào Thành xenlulo của tế bào Lớn lên và sinh sản Chất hữu cơ nuôi cơ thể Khả năng di chuyển Hệ thần kinh và giác quan Không Có Không Có Không Có Tự tổng hợp được Sử dụng chất hữu cơ có sẵn Không Có Không Có Động vật X X X X X X Thực vật X X X X X X Hoạt động 2. Đặc điểm chung của động vật: (10’) - Yêu cầu HS làm bài tập ở mục II trong SGK trang 10. - GV ghi câu trả lời lên bảng và phần bổ sung. - GV thông báo đáp án. - Ô 1, 4, 3. - Yêu cầu HS rút ra kết luận. - HS chọn 3 đặc điểm cơ bản của động vật. - 1 vài em trả lời, các em khác nhận xét, bổ sung. - HS theo dõi và tự sửa chữa. - HS rút ra kết luận. - Động vật có đặc điểm chung là có khả năng di chuyển, có hệ thần kinh và giác quan, chủ yếu dị dưỡng. Hoạt động 3. Sơ lược phân chia giới động vật: (5’) - GV giới thiệu: Động vật được chia thành 20 ngành, thể hiện qua hình 2.2 SGK. Chương trình sinh học 7 chỉ học 8 ngành cơ bản. - HS nghe và ghi nhớ kiến thức. - Có 8 ngành động vật + Động vật không xương sống: 7 ngành. + Động vật có xương sống: 1 ngành ( có 5 lớp: cá, lưỡng cư, bò sát, chim, thú). Hoạt động 4. Vài trò của động vật: (8’) - Yêu cầu HS hoàn thành bảng 2: Động vật với đời sống con người. - GV kẽ sẵn bảng 2 để HS chữa bài. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Động vật có vai trò gì trong đời sống con người? - Liên hệ: Giáo dục học sinh hiểu được mối liên hệ giữa mt sống và chất lượng cuộc sống, có ý thức bảo vệ đa dạng sinh học. - Yêu cầu HS rút ra kết luận. - Các nhóm hoạt động, trao đổi với nhau và hoàn thành bảng 2. - Đại diện nhóm lên ghi kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS hoạt động độc lập, yêu cầu nêu được: + Có lợi nhiều mặt nhưng cũng có một số tác hại cho con người. Động vật mang lại lợi ích nhiều mặt cho con người, tuy nhiên một số loài có hại. STT Các mặt lợi, hại Tên loài động vật đại diện 1 Động vật cung cấp nguyên liệu cho người:- Thực phẩm - Lông - Da - Gà. lợn, trâu, thỏ, vịt... - Gà, cừu, vịt... - Trâu, bò... 2 Động vật dùng làm thí nghiệm: - Học tập nghiên cứu khoa học - Thử nghiệm thuốc - ếch, thỏ, chó... - Chuột, chó... 3 Động vật hỗ trợ con người - Lao động - Giải trí - Thể thao - Bảo vệ an ninh - Trâu, bò, ngựa, voi, lạc đà... - Voi, gà, khỉ... - Ngựa, chó, voi... - Chó. 4 Động vật truyền bệnh - Ruồi, muỗi, rận, rệp... 4. Củng cố - đánh giá: (4’) - GV cho HS đọc kết luận cuối bài. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1 và 3 SGK trang 12. 5. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Có thể em chưa biết”. - Chuẩn bị cho bài sau: + Tìm hiểu đời sống động vật xung quanh. + Ngâm rơm, cỏ khô vào bình trước 5 ngày. + Lấy nước ao, hồ, rễ bèo Nhật Bản. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TT XEM BGH DUYỆT Tuần 2 Tiết 3 CHƯƠNG I: NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH BÀI 3:THỰC HÀNH: QUAN SÁT MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Tr×nh bµy ®­îc kh¸i niÖm ®éng vËt nguyªn sinh. Th«ng qua quan s¸t nhËn biÕt ®­¬c ®Æc ®iÓm chung nhÊt cña c¸c ®éng vËt nguyªn sinh. - M« t¶ ®­îc h×nh d¹ng cÊu t¹o vµ di chuyÓn cña trïng giµy vµ trïng roi 2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng kính hiển vi 3.Thái độ: Nghiêm túc trong giờ thực hành II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Tranh vÏ trïng roi, trïng giµy KÝnh hiÓn vi, b¶n kÝnh, lamen MÉu vËt: v¸ng n­íc xanh , v¸ng cèng r·nh. 2.Học sinh: váng nước màu xanh, váng cống rãnh III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp: (1’) 2.Kiểm tra bài cũ: (3’)Hãy phân biệt giữa động vật và thực vật và nêu đực điểm chung của động vật? 3.Vào bài mới: (1’)Như SGK HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: Quan sát trùng giày: (18’) - Dựa vào thông tin trong SGK và các mẫu vật thu thập được hãy nêu khái niệm về ĐVNS - GV h­íng dÉn HS c¸ch quan s¸t c¸c thao t¸c: + Dïng èng hót lÊy 1 giät nhá ë n­íc ng©m r¬m. + Nhá lªn lam kÝnh r¶i vµi sîi b«ng ®Ó c¶n tèc ®éc . soi d­íi kÝnh hiÓn vi . + §iÒu chØnh thÞ tr­êng nh×n cho râ. + Quan s¸t H3.1 SGK tr.14 nhËn biÕt trïng giÇy. - GV kiÓm tra ngay trªn kÝnh cña c¸c nhãm . - GV h­íng dÉn c¸ch cè ®Þnh mÉu: Dïng lamen ®Ëy lªn giät n­íc lÊy giÊy thÊm bít n­íc - GV yªu cÇu lÊy 1 mÉu kh¸c HS quan s¸t trïng giÇy di chuyÓn . - GV cho HS lµm bµi tËp SGK tr.15. Chän c©u tr¶ lêi ®óng - GV th«ng b¸o kÕt qu¶ ®óng ®Ó HS tù söa ch÷a nÕu cÇn. * Hoạt động 2: Quan sát trùng roi: (17’) - GV cho HS quan s¸t H3.2 - 3 SGK tr.15 - GV yªu cÇu c¸ch lÊy mÉu vµ quan s¸t t­¬ng tù nh­ quan s¸t trïng giÇy . - GV gäi ®¹i diÖn 1 sè nhãm lªn tiÕn hµnh theo c¸c thao t¸c nh­ ho¹t ®éng 1. -GV kiÓm tra ngay trªn kÝnh hiÓn vi cña tõng nhãm. - GV l­u ý HS sö dông vËt kÝnh cã ®é phãng ®¹i kh¸c nhau ®Ó nh×n râ mÉu. - Nếu nhãm nµo ch­a t×m thÊy trïng roi th× GV hái nguyªn nh©n vµ c¶ líp gãp ý . - GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp SGK tr.16. - GV th«ng b¸o ®¸p ¸n ®óng. - Qua quan sát 2 đại diện em hãy nêu đặc điểm chung của ngành ĐVNS. -GV nhận xét và chốt lại. - Động vật nguyên sinh là những động vật có cấu tạo chỉ gồm 1 tế bào. - HS lµm viÖc theo nhãm ®· ph©n c«ng . - C¸c nhãm tù ghi nhí c¸c thao t¸c cña GV. - LÇn l­ît c¸c thµnh viªn trong lÊy mÉu soi d­íi kÝnh hiÓn vi.nhËn biÕt tïng giÇy . - VÏ s¬ l­îc h×nh d¹ng trïng giÇy. - HS dùa vµo kÕt qu¶ quan s¸t råi hoµn thµnh bµi tËp - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ nhãm kh¸c bæ sung. - HS tù quan s¸t h×nh SGK ®Ó nhËn biÕt trïng roi. - Trong nhãm thay nhau dïng èng hót lÊy mÉu ®Ó b¹n quan s¸t. - C¸c nhãm lªn lÊy v¸ng xanh ë n­íc ao ®Ó cã trïng roi. - C¸c nhãm dùa vµo thùc tÕ quan s¸t vµ th«ng tin SGK tr.16 ®Ó tr¶ lêi c©u hái. - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy ®¸p ¸n nhãm kh¸c nhËn xÐt bæ sung. - HS nêu: Đặc điểm chung nhất của ngành ĐVNS là: đều rất nhỏ, có khả năng di chuyển và đều có chất diệp lục. 1. Khái niệm về động vật nguyên sinh: Động vật nguyên sinh là những động vật có cấu tạo chỉ gồm 1 tế bào. 2. Quan sát trùng giầy: a. Hình dạng: Cơ thể có hình khối, không đối xứng, giống chiếc dầy. b. Di chuyển: Rất nhanh nhờ lông bơi. 3. Quan sát trùng roi: a. Ở độ phóng đại nhỏ. Dạng tròn hoặc thoi đều di động b. Ở độ phóng đại lớn. Hình lá dài, đầu tù, đuôi nhọn, ở đầu có roi. => Đặc điểm chung nhất của ngành ĐVNS là: đều rất nhỏ, có khả năng di chuyển và phân bố ở rất nhiều nơi. 4. Củng cố: (4’): - Nhận xét tinh thần thái độ hs trong giờ thực hành. - Nhận xét kết quả qs của các nhóm. 5. Dặn dò: (1’) Về xem lại các bước thực hành và xem trước bài 4. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 2 Tiết 4 BÀI 4: TRÙNG ROI I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: HS m« t¶ ®­îc cÊu t¹o trong, ngoµi cña trïng roi. N¾m ®­îc c¸ch dinh d­ìng vµ c¸ch sinh s¶n cña chóng. HiÓu ®­îc cÊu t¹o tËp ®oµn trïng roi vµ mèi quan hÖ nguån gèc gi÷a DV ®¬n bµo vµ ®éng vËt ®a bµo. 2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức của bài thực hành 3.Thái độ: Yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Tranh vÏ cÊu t¹o trïng roi sinh s¶n vµ sù tiÕn hãa cña chóng Tranh vÏ cÊu t¹o tËp ®oµn v«n vèc Tiªu b¶n, kÝnh hiÓn vi 2.Học sinh: Xem lại bài TH và xem trước bài 4 III. PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp, trực quan, phân tích, hoạt động nhóm, liên hệ thực tế. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp: (1’) 2.Kiểm tra bài cũ: Không 3.Vào bài mới: (1’)Các em vừa học xong bài thực hành, chúng ta đã tìm hiểu qua về các đại diện của ngành ĐVNS hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn các đại diện đó và đại diện đầu tiên là Trùng roi. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: Tìm hiểu trùng roi xanh: (20’) - GV yªu cÇu nghiªn cøu SGk vËn dông kiÕn thøc bµi tr­íc. Quan s¸t h×nh 4.1- 2 SGK , hoµn thµnh phiÕu häc tËp - GV ®I ®Õn c¸c nhãm vµ gióp ®ì c¸c nhãm yÕu -GV kÎ phiÕu häc tËp lªn b¶ng ch÷a bµi. - GV ch÷a tõng bµi tËp trong phiÕu. - GV yªu cÇu HS quan s¸t phiÕu chuÈn kiÕn thøc. * Hoạt động 2: Tập đoàn trùng roi: (18’) - GV yªu c©u HS nghiªn cøu SGK quan s¸t H4.3 SGK tr.18, hoµn thµnh bµi tËp SGK tr.19 - GV nªu c©u hái: + TËp ®oµn v«n vèc dinh d­ìng nh­ thÕ nµo? + H×nh thøc sinh s¶n cña tËp ®oµn v«n vèc. + TËp ®oµn v«n vèc cho ta suy nghÜ g× mèi liªn quan gi÷a ®éng vËt ®¬n bµo vµ ®éng vËt ®a bµo? - GV yªu cÇu HS tù rót ra kÕt luËn . - C¸ nh©n tù ®äc th«ng tin môc I SGK tr.17,18. - Th¶o luËn nhãm thèng nhÊt ý kiÕn hoµn thµnh phiÕu häc tËp. - Yªu cÇu nªu ®­îc: + Cấu t¹o chi tiÕt trïng roi. C¸ch di chuyÓn nhê cã roi. C¸c h×nh thøc dinh d­ìng KiÓu sinh s¶n Kh¶ n¨ng h­íng vÒ phÝa cã ¸nh s¸ng. - §¹i diÖn c¸c nhãm ghi kÕt qu¶ trªn b¶ng , nhãm kh¸c nhËn xÐt bæ sung. - HS theo dâi vµ tù söa ch÷a. - C¸ nh©n tù thu nhËn kiÕn thøc. Trao ®æi nhãm hoµn thµnh bµi tËp - Yªu cÇu lùa chän: trïng roi, TB, ®¬n bµo, ®a bµo. - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ nhãm kh¸c bæ sung. - 1vµi HS ®äc toµn bé néi dung bµi tËp võa hoµn thµnh. I. Trùng roi xanh: 1. Cấu tạo và di chuyển: - Một TB, hthoi, roi, ®iÓm m¾t,h¹t diệp lục, h¹t dù tr÷, kh bµo co bãp - Di chuyển: Roi xo¸y vµo nc " võa tiÕn võa xoay 2. Dinh dưỡng: Tù d­ìng & dd - Hô hÊp:T§K qua mµng TB - Bài tiÕt: Nhê không bµo co bãp 3. Sinh sản: Phân đôi theo chiều dọc 4. Tính hướng sáng: Điểm mắt và roi, trùng roi hướng về phía có ánh sáng II. Tập đoàn trùng roi: TËp ®oµn trïng roi gåm nhiÒu tÕ bµo, b­íc ®Çu cã sù ph©n hãa chøc n¨ng 4. Củng cố: (4’) - Trả lời các câu hỏi SGK - Đọc phần em có biết 5. Dặn dò: (1’) Về học bài xem bài tiếp theo: Trùng biến hình và trùng giầy V. RÚT KINH NGHIỆM : TT XEM BGH DUYỆT Tuần 3 Tiết 5 BÀI 5: TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - HS ph©n biÖt ®­îc ®Æc ®iÓm cÊu t¹o vµ lèi sèng cña trïng biÕn h×nh vµ trïng giµy. - HS hiÓu ®­îc c¸ch di chuyÓn, dinh d­ìng,sinh s¶n cña trïng biÕn h×nh vµ trïng giµy. 2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng khai thác hình ảnh. 3.Thái độ: Yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Tranh cấu tạo trùng giày, trùng biến hình. 2.Học sinh: Xem trước bài 5. III. PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp, trực quan, phân tích, hoạt động nhóm, liên hệ thực tế. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp:1’ 2.Kiểm tra bài cũ:(3’) Nêu các đặc điểm của trùng roi? 3.Vào bài mới: (1’)Chúng ta đã tìm hiểu qua về trùng roi của ngành ĐVNS hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp đại diện của ngành ĐVNS là trùng biến hình và trùng giày. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Trïng biÕn h×nh vµ trïng giµy 35’ * GV yªu cÇu HS nghiªn cøu th«nh tin SGK trao ®æi nhãm hoµn thµnh phiÕu häc tËp. - GV kÎ phiÕu häc tËp lªn b¶ng ®Ó HS ch÷a bµi - Yªu cÇu c¸c nhãm lªn ghi c©u tr¶ lêi vµo phiÕu trªn b¶ng . -GV ghi ý kiÐn bæ sung c¸c nhãm vµo b¶ng. - GV hái: Dùa vµo ®©u ®Ó lùa chän nh÷ng c©u hái trªn ? - GV t×m hiÓu nh÷ng c©u tr¶ lêi ®óng vµ ch­a ®óng. GV thèng nhÊt vµ ph©n tÝch cho HS thÊy -GV cho HS theo dâi phiÕu kiÕn thøc chuÈn - GV gi¶I thÝch 1 sè vÊn ®Ò cho HS : + Kh«ng bµo tiªu hãa ë §VNS h×nh thµnh khi lÊy thøc ¨n vµo c¬ thÓ. + trïng giÇy TB míi chØ cã sù ph©n hãa ®¬n gi¶n, t¹m gäi lµ r·nh miÖngvµ hÇu chø kh«ng gièng nh­ ë con c¸ con gµ + Sinh s¶n h÷u tÝnh ë trïng giÇy lµ h×nh thøc t¨ng søc sèng cho c¬ thÓ vµ rÊt Ýt khi sinh s¶n h÷u tÝnh. * GV cho HS tiÕp tôc trao ®æi: + Tr×nh bÇy qu¸ tr×nh tiªu hãa vµ b¾t måi cña trïng biÕn h×nh? + Kh«ng bµo co bãp ë trïng giÇy kh¸c víi tïng biÕn h×nh nh­ thÕ nµo? + Sè l­îng nh©n vµ vai trß cña nh©n. + Qu¸ tr×nh tiªu hãa ë trïng giÇy vµ trïng biÕn h×nh kh¸c nhau ë ®iÓm nµo? - HS C¸ nh©n tù ®äc SGK tr.20,21. quan s¸t H5.1- 3 SGK tr.20,21, ghi nhí kiÕn thøc - Trao ®æi nhãm thèng nhÊt c©u tr¶ lêi. Yªu cÇu nªu ®­îc: + CÊu t¹o: C¬ thÓ ®¬n bµo + Di chuyÓn: + Dinh d­ìng: + Sinh S¶n: - §¹i diÖn nhãm lªn ghi c©u tr¶ lêi, nhãm kh¸c theo dâi nhËn xÐt bæ sung. - HS theo dâi phiÕu chuÈn tù söa ch÷anÕu cÇn. *HS th¶o luËn thèng nhÊt ý kiÕn t×m c©u tr¶ lêi: - Yªu cÇu nªu ®­îc: + Trïng biÕn h×nh ®¬n gi¶n + Trïng ®Õ giÇy phøc t¹p . + Trïng ®Õ giÇy: 1 nh©n dinh d­ìng vµ 1 nh©n sinh s¶n. + Trïng ®Õ giÇy ®· cã enzim ®Ó biÕn ®æi thøc ¨n. * Trïng biÕn h×nh vµ trïng giµy Trïng biÕn h×nh Trïng giµy CÊu t¹o Gåm 1tb cã: chÊt NS láng, nh©n, kh bt ho¸, kh bµo cb Gåm 1tb cã: chÊt ns, nh©n lín, nh©n nhá, 2 kh bcb, kh bt ho¸, r·nh miÖng,hÇu. Di chuyÓn Nhê ch©n gi¶( do cns dån vÒ 1 phÝa) Nhê l«ng b¬i (xung quanh c¬ thÓ) Dinh d­ìng - Tiªu ho¸ néi bµo - BtiÕt: chÊt thõa dån ®Õn kh bc bãp " th¶i ra ngoµi ë mäi n¬i - T.¨n "m " hÇu " kh bt ho¸ " biÕn ®æi nhê enzim. -BtiÕt: chÊt th¶i ®­îc ®­a ®Õn kh bc bãp " lç tho¸t ra ngoµi Sinh s¶n -VT: Ph©n ®«i c¬ thÓ -VT: Ph©n ®«i c¬ thÓ theo chiÒu ngang. -HT:tiÕp hîp 4. Củng cố: (4’) - Trả lời các câu hỏi SGK. - Đọc phần em có biết. 5. Dặn dò: (1’) Về học bài xem bài tiếp theo: Trung kiết lị và trùng sốt rét. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 3 Tiết 6 BÀI 6: TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Gióp hs nªu ®­îc ®Æc ®iÓm cÊu t¹o cña trïng sèt rÐt & trïng kiÕt lÞ phï hîp víi lèi sèng kÝ sinh vµ chØ râ ®­îc nh÷ng t¸c h¹i do 2 lo¹i trïng g©y ra vµ c¸ch phßng chèng bÖnh sèt rÐt. 2.Kĩ năng: RÌn luyÖn cho hs kü n¨ng thu thËp kiÕn thøc qua kªnh h×nh, ph©n tÝch tæng hîp 3.Thái độ: Gi¸o dôc cho hs ý thøc vÖ sinh, b¶o vÖ m«i tr­êng vµ c¬ thÓ II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Tranh cÊu t¹o vµ vßng ®êi cña trïng kiÕt lÞ vµ trïng sèt rÐt. Tiªu b¶n trïng sèt rÐt vµ trïng kiÕt lÞ 2.Học sinh: Xem trước bài 6 III. PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp, trực quan, phân tích, hoạt động nhóm, liên hệ thực tế. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp:1’ 2.Kiểm tra bài cũ: (4’) Nếu cấu tạo, di chuyển và sinh trưởng của trùng giày, trùng biến hình 3.Bài mới: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: Tìm hiểu trùng kiết lị và trùng sốt rét: (25’) GV yªu cÇu HS nghiªn cøu SGK quan s¸t H6.1- 4 SGK tr.23,24. Hoµn thµnh phiÕu häc tËp . - GV lªn quan s¸t líp vµ h­íng dÉn c¸c nhãm häc yÕu - GV kÎ phiÕu häc tËp lªn b¶ng. yªu cÇu c¸c nhãm lªn ghi kÕt qu¶ vµo b¶ng - GV cho HS quan s¸t kiÕn thøc chuÈn trªn b¶ng. - GV cho HS lµm nhanh bµi tËp SGK tr.23 so s¸nh trïng kiÕt lÞ vµ trïng biÕn h×nh. - GV hái: + Kh¶ n¨ng kÕt bµo x¸c cña trïng kiÕt lÞ cã t¸c h¹i nh­ thÕ nµo? *So s¸nh trïng kiÕt lÞ vµ trïng sèt rÐt. - GV cho HS lµm b¶ng 1 tr.23 - GV cho HS quan s¸t b¶ng 1 chuÈn kiÕn thøc - GV yªu cÇu HS ®äc l¹i néi b¶ng 1 kÕt hîp víi H6.4 SGK. GV hái: + T¹i sao ng­êi ta bÞ sèt rÐt da t¸i xanh? + T¹i sao ng­êi bÞ kiÕt lÞ ®i ngoµi ra m¸u? + Muèn phßng tr¸nh bÖnh ta ph¶i lµm g×? - GV ®Ò phßng HS hái: T¹i sao ng­êi bÞ sèt rÐt khi ®ang sèt nãng c¶ ng­êi l¹i sèt run cÇm cËp? * Hoạt động 2: Tìm hiểu bệnh sốt rét ở nước ta. (10’) - GV yªu cÇu HS ®äc SGk kÕt hîp víi nh÷ng th«ng tin thu thËp ®­îc, tr¶ lêi c©u hái: + T×nh tr¹ng bÖnh sèt rÐt ë n­íc ta hiÖn nay nh­ thÕ nµo ? + C¸ch phßng chèng bÖnh sèt trong céng ®ång? - GV hái: T¹i sao ng­êi sèng ë miÒn nói hay bÞ sèt rÐt? - GV th«ng b¸o chÝnh s¸ch cña nhµ n­íc trong c«ng t¸c phßng chèng bÖnh sèt rÐt: + Tuyªn truyÒn ngñ cã mµn Dïng thuèc diÖt muçi nhóng mµn miÔn phÝ. + Ph¸t thuèc ch÷a cho ng­êi bÖnh. - GV yªu cÇu Hs tù rut ra kÕt luËn. - C¸ nh©n tù ®äc thong tin thu thËp kiÕn thøc . Trao ®æi nhãm thèng nhÊt ý kiÕn hoµn thµnh phiÕu häc tËp. Yªu cÇu nªu ®­îc: + CÊu t¹o: + Dinh d­ìng: + Trong vßng ®êi: - §¹i diÖn c¸c nhãm ghi kiÕn thøc vµo tõng ®Æc ®iÓm cña phiÕu häc tËp - Nhãm kh¸c nhËn xÐt bæ sung. - C¸c nhãm theo dâi phiÕu chuÈn kiÕn thøc vµ tù söa ch÷a. - 1 vµi HS ch÷a bµi tËp HS kh¸c nhËn xÐt bæ sung - yªu cÇu nªu ®­îc : + §Æc ®iÓm gièng: + §Æc ®iÓm kh¸c:.. * C¸ nh©n tù hoµn thµnh b¶ng 1 - HS dùa vµo kiÕn thøc ë b¶ng 1 tr¶ lêi yªu cÇu nªu ®­îc: + Do hång cÇu bÞ ph¸ hñy. + Thµnh ruét bÞ tæn th­¬ng. + Gi÷ vÖ sinh ¨n uèng - C¸ nh©n tù ®äc th«ng tin SGK vµ th«ng b¸o tin môc em cã biÕt tr.24 trao ®æi nhãm hoµn thµnh c©u tr¶ lêi, + BÖnh sèt rÐt ®­îc ®Èy lïi nh­ng vÉn cßn ë 1 sè vïng nói. + DiÖt muçi vµ vÖ sinh m«i tr­êng I. Trùng kiết lị và trùng sốt rét: TKL TSR CÊu t¹o - Cã ch©n gØa ng¾n - Kh cã kh bµo - Kh cã c¬ quan di chuyÓn - Kh cã c¸c kh bµo Dinh d­ìng - Thùc hiÖn qua mµng TB - Nuèt hång cÇu - Thùc hiÖn qua mµng TB - LÊy chÊt dd tõ hång cÇu Ph¸t triÓn và sinh sản - Trong mt tn " kÕt bµo x¸c " ruét ng­êi " chui ra khái bµo x¸c " b¸m vµo thµnh ruét, chúng sinh sản rất nhanh - Trong tuyÕn n­íc bät cña muçi " m¸u ng­êi " chui vµo hång cÇu & ss ph¸ huû hång cÇu II. Bệnh sốt rét ở nước ta: - BÖnh sèt rÐt ë n­íc ta ®ang dÇn ®­îc thanh to¸n. - Phßng bÖnh: VÖ sinh m«I tr­êng, vÖ sinh c¸ nh©n, diÖt muçi. 4. Củng cố: (4’) : Khoanh tròn vào đầu câu đúng: Câu 1: Bệnh kiết lị do loại trùng nào gây nên? a. Trùng biến hình ; b. Tất cả các loại trùng ; c. Trùng kiết lị Câu 2: Trùng sốt rét phá huỷ loại tế bào nào của máu? a. Bạch cầu ; b. Hồng cầu ; c. Tiểu cầu Câu 3: Trùng sốt rét vào cơ thể người bằng con đường nào? a. Qua ăn uống ; b. Qua hô hấp ; c. Qua máu Đáp án: 1c; 2b; 3c. - Đọc phần em có biết. 5. Dặn dò: (1’) - Về học bài xem bài tiếp theo: Đặc điểm chung và vai trò thực tiển của ĐVNS. - Làm bài tập SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TT XEM BGH DUYỆT Tuần 4 Tiết 7 BÀI 7: ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ THỰC TIỄN CỦA ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Nêu được vai trò của ĐVNS với đời sống con người và vai trò của ĐVNS với tự nhiên 2.Kĩ năng: RÌn luyÖn cho hs kü n¨ng thu thËp kiÕn thøc qua kªnh h×nh, ph©n tÝch tæng hîp 3.Thái độ: Gi¸o dôc cho hs yêu thích bộ môn II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Tranh vẽ các ĐVNS 2.Học sinh: Xem trước bài 7 III. PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp, trực quan, phân tích, hoạt động nhóm, liên hệ thực tế. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp:1’ 2.Kiểm tra bài cũ: 4’ Nêu đặc điểm của trùng kiết lị và trùng sốt rét 3.Vào bài mới: 1’ ĐVNS tuy rất nhỏ bé nhưng ảnh hưởng rất lớn đến tự nhiên và đời sống con người. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm chung. 17’ - GV yªu cÇu HS quan s¸t một sè trïng ®· häc, H 7.1 kết hợp với thông tin SGK Cho biết về sự đa dạng của ĐVNS? _ Trao ®æi nhãm hoµn thµnh b¶ng 1 . - GV kÎ s½n b¶ng 1 ®Ó HS ch÷a bµi - GV cho c¸c nhãm lªn ghi kÕt qu¶ vµo b¶ng - GV ghi phÇn bæ sung vµo bªn c¹nh cña c¸c nhãm - GV cho HS quan s¸t b¶ng chuÈn kiÕn thøc - GV yªu cÇu tiÕp tôc tr¶ lêi nhãm thùc hiÖn 3 c©u hái: + §éng vËt nguyªn sinh sèng tù do cã ®Æc ®iÓm g×? + §éng vËt nguyªn sinh sèng kÝ sinh cã ®Æc ®iÓm g×? + §éng vËt nguyªn sinh cã ®Æc ®iÓm chung g×? - GV yªu cÇu HS rót ra kÕt luËn . - GV cho 1 vµi HS nh¾c l¹i kÕt luËn. * Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò thực tiễn.17’ - GV yªu cÇu HS nghiªn cøu SGK vµ quan s¸t H7.1-2 SGK tr.27. hoµn thµnh b¶ng 2 - GV kÎ s½n b¶ng 2 ®Ó HS ch÷a bµi - GV yªu cÇu ch÷a bµi . GV khuyÕn khÝch c¸c nhãm kÓ ®¹i diÖn kh¸c SGK - GV th«ng b¸o thªm 1 vµi loµi kh¸c g©y bÖnh ë ng­êi vµ ®éng vËt - GV cho HS quan s¸t b¶ng kiÕn thøc chuÈn. - C¸ nh©n tù nhí l¹i kiÕn thøc bµi tr­íc vµ quan s¸t h×nh vÏ:ĐVNS khoảng 40 nghìn loài, phân bố khắp nơi, nước mặn, nước ngọt, trong đất ẩm, trong cơ thể sinh vật - Trao ®æi nhãm thèng nhÊt ý kiÕn, hoµn thµnh néi dung b¶ng 1 . - §¹i diÖn c¸c nhãm ghi kÕt qu¶ vµo b¶ng, nhãm kh¸c bæ sung - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy ®¸p ¸n, nhãm kh¸c bæ sung. - HS tù söa ch÷a nÕu thÊy cÇn. - HS trao ®æi nhãm thèng nhÊt c©u tr¶ lêi, yªu cµu nªu ®­îc: + Sèng tù do: + Sèng kÝ sinh: + §Æc ®iÓm cÊu t¹o, kÝch th­íc sinh s¶n. - C¸ nh©n ®äc th«ng tin trong SGK tr.26,27 ghi nhí kiÕn thøc. - Trao ®æi n

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_sinh_hoc_7_chuong_trinh_ca_nam_chuan_ki_nang.doc