I. MỤC TIÊU: HS phải:
1. Kiến thức:
- Biết được sự đa dạng của bò sát thể hiện ớ số loài, môi trường sống và lối sống
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài đặc trưng phân biệt 3 bộ thường gặp
- Giải thích được sự phồn thịnh và diệt vong của khủng long
- Nêu được vai trò của bò sát trong tự nhiên và đời sống
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV:
- Tranh một số loài khủng long
- Bảng phụ ghi nội dung phiếu học tập
2. Chuẩn bị của HS: Xem nội dung bài học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc: Nêu đặc điểm của hệ tuần hoàn, hệ hô hấp của thằn lằn (5ph)
2. Bài mới: GV giới thiệu ngắn gọn vào bài
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 42: Đa dạng và đặc điểm chung của bò sát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần 21
Tiết 42: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA BÒ SÁT
MỤC TIÊU: HS phải:
Kiến thức:
Biết được sự đa dạng của bò sát thể hiện ớ số loài, môi trường sống và lối sống
Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài đặc trưng phân biệt 3 bộ thường gặp
Giải thích được sự phồn thịnh và diệt vong của khủng long
Nêu được vai trò của bò sát trong tự nhiên và đời sống
Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm
Thái độ:
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV:
Tranh một số loài khủng long
Bảng phụ ghi nội dung phiếu học tập
Chuẩn bị của HS: Xem nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc: Nêu đặc điểm của hệ tuần hoàn, hệ hô hấp của thằn lằn (5ph)
Bài mới: GV giới thiệu ngắn gọn vào bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐĐ cấu tạo
Tên bộ
Mai và yếm
Hàm và răng
Vỏ trứng
Có vảy
Không
Hàm ngắn, răng nhỏ mọc trên hàm
Trứng có màng dai
Cá sấu
Không
Hàm dài, răng lớn mọc trong lổ chân răng
Có vỏ đá vôi
Rùa
Có
Hàm không răng
Vỏ đá vôi
2.1.Hoạt động 1: Sự đa dạng của bò sát
-GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk/tr130, quan sát H40.1 àLàm phiếu học tập
-GV treo bảng phụ gọi HS lên điền
-GV chốt lại bằng bảng chuẩn kiến thức
-Từ thông tin trong SGK/tr130 và phiếu học tập GV cho HS thảo luận
?Sự đa dạng của bò sát thể hiện ở những điểm nào? Lấy ví dụ minh hoạ
(16ph)
-Các nhóm quan sát hình, nghiên cứu thông tin àHoàn thành phiếu học tập
-Đại diện nhóm lên ghi kết quả àNhóm khác nhận xét
-Các nhóm nghiên cứu thông tin thảo luận thống nhấtcâu trả lời
-Đại diện nhóm trìng bày àNhóm khác nhận xét
*Kết luận:
-Số lượng: Trên TG có khoảng 6500 loài, Việt Nam có khoảng 271 loài
-Bò sát chia làm 4 bộ
+Bộ đầu mỏ +Bộ có vảy
+Bộ cá sấu +Bộ rùa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.2.Hoạt động 2: Các loài khủng long (14ph)
-GV giảng giải cho HS về:
a.Sự ra đời của bò sát
+Nguên nhân: Do khí hậu thay đổi
+Tổ tiên của bò sát là lưỡng cư cổ
b.Thời đại phồn thịng và diệt vong của khủng long
-GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát H40.2 àThảo luận:
+Nguyên nhân phồn thịnh của khủng long
+Nêu đặc điểm thích nghi của khủng long cá, khủng long cánh, khủng long bạo chúa
-GV chốt kiến thức
-GV tiếp tục yêu cầu HS thảo luận:
?Nguyên nhân khủng long bị diệt vong
?Tại sao bò sát cở nhỏ vẫn tồn tại cho đến ngày nay
-GV theo dõi àhiệu chỉnh câu trả lời giúp HS hoàn thiện kiến thức
-HS nghiên cứu thông tin, quan sát H40.2 àThảo luận thống nhất câu trả lời
+Nguyên nhân:Do ĐK sống thuận lợi, chưa có kẻ thù
+các loài khủng long rất đa dạng
-Đại diện nhóm trả lời àHS khác nhận xét, bổ sung
-HS thảo luậnàYêu cầu nêu được
-Lí do diệt vong
+Do cạnh tranh với chim và thú
+Do ảnh hưởng của khí hậu và thiên tai
-Bò sát nhỏ vẫn tồn tại
+Cơ thể nhỏ àdễ tìm nơi trú ẩn
+Nhu cầu thức ăn ít
+Trứng nhỏ an toàn hơn
-Đại diện nhóm trình bày àNhóm khác nhận xét
*) Kết luận:
-Bò sát cổ hình thành cách đây 280-230 triệu năm
-Bò sát cở lớn diệt vong cách đây 65 triệu năm
2.3.Hoạt động 3:Đặc điểm chung của bò sát
-GV yêu cầu HS thảo luận
Nêu đặc điểm chung của bò sát về
+Môi trường sống
+Đặc điểm cấutạo ngoài
Đặc điểm cấu tạo trong
(10ph)
-HS vận dụng kiến thức thảo luận rút ra đặc điểm
àĐại diện nhóm trình bày àNhóm khác bổ sung
*) kết luận:
-Da khô có vả sừng
-Chi yếu có vuốt sắc
-Phổi có nhiều vách ngăn
-Tim có vách hụt, máu nuôi cơ thểlà máu pha
-Thụ tinh trong, giàu noãn hoàn
-Là động vật biến nhiệt
2.4.Hoạt động 4: Vai trò của bò sát (6ph)
-GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK
?Nêu lợi ích và tác hại của bò sát, cho ví dụ minh hoạ
-HS dựa vào hiểu biết trả lời câu hỏi
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (4ph)
Sử dụng câu hỏi sgk
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (1ph) .
-Học bài ghi và phần ghi nhớ sgk
-Tìm hiểu đời sống của chim bồ câu
-Kẻ báng1,2 bài 41 vào vở
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_42_da_dang_va_dac_diem_chung.doc