I. MỤC TIÊU: HS phải:
1. Kiến thức:
- HS nêu được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở số loài, số bộ, tập tính của chúng
- Giải thích được sự thích nghi về hình thái cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to H48.1,2 sgk
Tranh ảnh về đời sống của thú mỏ vịt và thú túi
2. Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng sgk/tr157
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc:
2. Bài mới: GV cho HS kể một số thú mà em biết Gợi ý thêm nhiều loại thú khác Nên sự đa dạng
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 50: Bộ thú huyệt. Bộ thú túi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần 25
Tiết 50: ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ
BỘ THÚ HUYỆT-BỘ THÚ TÚI
MỤC TIÊU: HS phải:
Kiến thức:
HS nêu được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở số loài, số bộ, tập tính của chúng
Giải thích được sự thích nghi về hình thái cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau
Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm
Thái độ:
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to H48.1,2 sgk
Tranh ảnh về đời sống của thú mỏ vịt và thú túi
Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng sgk/tr157
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc:
Bài mới: GV cho HS kể một số thú mà em biết àGợi ý thêm nhiều loại thú khác àNên sự đa dạng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*).Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng của thú
-GV yêu cầu HS nghiên cứu sgk/tr156 trả lời câu hỏi
+Sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở những đặc điểm nào?
+Người ta phân chia lớp thú dựa vào những đặc điểm cơ bản nào?
-GV bổ sung thêm; Ngoài đặc điểm trên khi phân chia người ta còn dựa vào chi, bộ răng..
-HS đọc thông tin sgk àTrả lời câu hỏi
Yêu cầu nêu được
+Số loài nhiều
+Dưa vào đặc điểm sinh sản
*)Kết luận:
-Lớp thú có số lượng loài rất lớn sống ở khắp nơi
Phân chia lớp thú dựa trên đặc điểm sinh sản, bộ răng, chi
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*)Hoạt động 2: Bộ thú huyệt, bộ thú túi
-GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK/tr 156,157 hoàn thành bảng
-GV theo dõi hoạt động của các nhóm
àThông báo kết quả đúng
-GV yêu cầu HS thảo luận tiếp
+Tại sao thú mỏ vịt đẻ trứng mà được xếp vào lớp thú?
+Tại sao thú mỏ vịt không bú sữa mẹ như mèo con.?
+Thú mỏ vịt có cấu tạo nào phù hợp với đời sống bơi lội
+Kanguru có cấu tạo như thế nào?
+Tại sao Kanguru con phải nuôi trong túi mẹ
-GV theo dõi nhận xét giúp HS hoàn thiện kiến thức
-Cá nhân nghiên cứu sgk thảo luận nhóm hoàn thành bảng
-Đại diện nhóm đưa kết quả àCác nhóm nhận xét chéo
-Các nhóm quan sát và sữa chữa
-HS tiếp tục nghiên cứu thông tin àThảo luận nhóm thống nhất câu trả lời
-Đại diện nhóm trả lời àNhóm khác nhận xét
*)Kết luận:
-Thú mỏ vịt:
+Có lông mao dày, chân có màng bơi
+Đẻ trứng chưa có núm vú, nuôi con = sữa
-Kanguru:
+Chi sau dài khỏe, đuôi dài
+Đẻ con rất nhỏ, thú mẹ có núm vú
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ
Đánh dấu x vào câu trả lời đúng
Thú mỏ vịt được xếp vào lớp thú vì:
Cấu tạo thích nghi với đời sống ở nước
Nuôi con = sữa
Bộ lông dày, giữ nhiệt
Con non của Kanguru phải nuôi trong túi ấp vì:
Thú mẹ có đời sống chạy nhảy
Con non rất nhỏ, chưa phát triển đầy đủ
Con non chưa biết ú sữa
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
-Học bài ghi
-Đọc mục em có biết
-Tìm hiểu cá voi. Cá heo và dơi
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_50_bo_thu_huyet_bo_thu_tui.doc