Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 50: Bộ thú huyệt. Bộ thú túi

I. MỤC TIÊU: HS phải:

1. Kiến thức:

- HS nêu được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở số loài, số bộ, tập tính của chúng

- Giải thích được sự thích nghi về hình thái cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ:

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to H48.1,2 sgk

Tranh ảnh về đời sống của thú mỏ vịt và thú túi

2. Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng sgk/tr157

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ktbc:

2. Bài mới: GV cho HS kể một số thú mà em biết Gợi ý thêm nhiều loại thú khác Nên sự đa dạng

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 50: Bộ thú huyệt. Bộ thú túi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 25 Tiết 50: ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ BỘ THÚ HUYỆT-BỘ THÚ TÚI MỤC TIÊU: HS phải: Kiến thức: HS nêu được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở số loài, số bộ, tập tính của chúng Giải thích được sự thích nghi về hình thái cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm Thái độ: PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to H48.1,2 sgk Tranh ảnh về đời sống của thú mỏ vịt và thú túi Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng sgk/tr157 HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ktbc: Bài mới: GV cho HS kể một số thú mà em biết àGợi ý thêm nhiều loại thú khác àNên sự đa dạng Hoạt động của GV Hoạt động của HS *).Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng của thú -GV yêu cầu HS nghiên cứu sgk/tr156 trả lời câu hỏi +Sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở những đặc điểm nào? +Người ta phân chia lớp thú dựa vào những đặc điểm cơ bản nào? -GV bổ sung thêm; Ngoài đặc điểm trên khi phân chia người ta còn dựa vào chi, bộ răng.. -HS đọc thông tin sgk àTrả lời câu hỏi Yêu cầu nêu được +Số loài nhiều +Dưa vào đặc điểm sinh sản *)Kết luận: -Lớp thú có số lượng loài rất lớn sống ở khắp nơi Phân chia lớp thú dựa trên đặc điểm sinh sản, bộ răng, chi Hoạt động của GV Hoạt động của HS *)Hoạt động 2: Bộ thú huyệt, bộ thú túi -GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK/tr 156,157 hoàn thành bảng -GV theo dõi hoạt động của các nhóm àThông báo kết quả đúng -GV yêu cầu HS thảo luận tiếp +Tại sao thú mỏ vịt đẻ trứng mà được xếp vào lớp thú? +Tại sao thú mỏ vịt không bú sữa mẹ như mèo con.? +Thú mỏ vịt có cấu tạo nào phù hợp với đời sống bơi lội +Kanguru có cấu tạo như thế nào? +Tại sao Kanguru con phải nuôi trong túi mẹ -GV theo dõi nhận xét giúp HS hoàn thiện kiến thức -Cá nhân nghiên cứu sgk thảo luận nhóm hoàn thành bảng -Đại diện nhóm đưa kết quả àCác nhóm nhận xét chéo -Các nhóm quan sát và sữa chữa -HS tiếp tục nghiên cứu thông tin àThảo luận nhóm thống nhất câu trả lời -Đại diện nhóm trả lời àNhóm khác nhận xét *)Kết luận: -Thú mỏ vịt: +Có lông mao dày, chân có màng bơi +Đẻ trứng chưa có núm vú, nuôi con = sữa -Kanguru: +Chi sau dài khỏe, đuôi dài +Đẻ con rất nhỏ, thú mẹ có núm vú TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ Đánh dấu x vào câu trả lời đúng Thú mỏ vịt được xếp vào lớp thú vì: Cấu tạo thích nghi với đời sống ở nước Nuôi con = sữa Bộ lông dày, giữ nhiệt Con non của Kanguru phải nuôi trong túi ấp vì: Thú mẹ có đời sống chạy nhảy Con non rất nhỏ, chưa phát triển đầy đủ Con non chưa biết ú sữa HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP -Học bài ghi -Đọc mục em có biết -Tìm hiểu cá voi. Cá heo và dơi

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_50_bo_thu_huyet_bo_thu_tui.doc