Giáo án Sinh học 7 tiết 38: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ

Tiết 38: QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ

I/ Mục tiêu:

- KT: Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. Tìm những cơ quan hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới ở trên cạn.

 - KN: Rèn KN ký năng quan sát tranh mẫu vật KN năng thực hành.

 -TĐ: có thái độ nghiêm túc trong học tập

II/ Đồ dùng:

Mẫu mổ ếch đủ cho 3 nhóm , mô hình não ếch, bộ xương ếch, Tranh cấu tạo trong của ếch.

II/ Hoạt động dạy và học

1/ Ổn định tổ chức:

2/ Kiểm tra bài cũ: 5p

? Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thể hiện thích nghi với đời sống vừa ở nước vừo ở cạn.

? Trình bầy sự s2 và pt có biến thái của ếch.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2681 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 38: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:………….. Ngày giảng:…………….. Tiết 38: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ I/ Mục tiêu: - KT: Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. Tìm những cơ quan hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới ở trên cạn. - KN: Rèn KN ký năng quan sát tranh mẫu vật KN năng thực hành. -TĐ: có thái độ nghiêm túc trong học tập II/ Đồ dùng: Mẫu mổ ếch đủ cho 3 nhóm , mô hình não ếch, bộ xương ếch, Tranh cấu tạo trong của ếch. II/ Hoạt động dạy và học 1/ ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: 5p ? Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thể hiện thích nghi với đời sống vừa ở nước vừo ở cạn. ? Trình bầy sự s2 và pt có biến thái của ếch. 3/ Bài mới: GV: Nêu y/c của tiết thực hành và chia nhóm : 2p. T/g HĐGV HĐHS Nội dung 12p 22p HĐ1: GV: Hướng dẫn h/s quan sát H 36.1 sgk nhận biết các xương trong bộ xương ếch GV: Y/c h/s quan sát mẫu bộ xương ếch ( nếu có) đối chiếu H36.1 x/đ các xương trên mẫu. GV: Gọi h/s lên bảng chỉ trên mẫu vật V trên tranh các tên xương. ? Bộ xương ếch gồm những xương nào ? Bộ xương ếch có nhũng chức năng gì HĐ2: Gv:Hướng dẫn h/s sờ tay lên bề mặt da, quan sát mặt trong da n/x? ? Da ếch có vai trò gì GV: Y/c h/s quan sát H36. 3, đối chiếu với mẫu mổX/đ các cơ quan của ếch sgk Gv: Đến từng nhóm y/c h/s chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ Gv: Y/c h/s n/c bảng trong sgk 118:m 3p HĐNL trả lời những câu hỏi sau: (Viết bảng) ? Hệ tiêu hoá của ếch có đặc điểm gì khác so với cá ? V/S ở ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da ? Tim ếch khác tim cá ở điểm nào ? Trình bầy sự tuần hoàn máu của ếch GV: Hướng dẫn h/s quan sát bộ não : ? Gọi h/s xác định các bộ phận của não trên mô hình GV: Chốt kt phần 2 và cho h/s học theo bảng . ? Trình bầy những đ2 thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở những cấu tạo trong của ếch . HS:Tự thu nhận thông tin ghi nhớ kt về vị trí , tên xương: Xương đầu,xương cột sống, xương đai và xương chi. HS: Dựa vào tranh bộ xương để trả lời HS: Da ẩm ướt, mặt trong có hệ mạch máu dưới da. Hs: TĐ khí HS: Đại diện nhóm trình bầy gv bổ sung uấn nắn. Hs: ở ếch phóng lưỡi ra để bắt mồi, dạ dày, gan, mật lớn , có tuyến tuỵ. Hs: Phổi cấu tạo đơn giản, h2 qua da là chủ yếu HS: Tim ếch 3 ngăn 2 vòng tuần hoàn Hs: Dựa vào bảng tr 118 để trình bày HS: Trả lời Hs: Các hệ tiêu hoá, h2 tuần hoàn thể hiện sự thích nghivới đời sống ở trên cạn I/ Quan sát bộ xương. Gồm: Xưong đầu , xương cột sống, xương đai(đai vai, đai hông) xương chi (chi trước, chi sau) - Chức năng : + Tạo bộ khung để nâng đỡ cơ thể + Tạo nơi bám của cơ di chuyển + Tạo khoang bảo vệ não, tuỷ sống và nội quan. II/ Các nội quan: 1/ Quan sát da: ếch có da trần (trơn ưót) mặt trong có mạch máuTĐ khí. 2/ Quan sát nôị quan: Học theo bảng tr 118. 4/ Kiểm tra đánh giá: + Giáo viên nhận xét tinh thần thái độ của h/s , nx kết quả quan sát các nhóm . + Cho h/s thu gọn vệ sinh. 5/ Dặn dò: Học bài hoàn thành thu hoạch theo mẫu (sgk tr 119) giờ sau nộp. 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 38.doc