Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 10 - Tiết 30: Luyện tập (bài 16 ước chung và bội chung)

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức

- HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về ước chung và bội chung của hai hay nhiều số

 2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng tìm ước chung và bội chung, tìm giao của hai tập hợp

 3. Thái độ

- Cẩn thận, chính xác khi giải bài tập, biết vận dụng vào các bài toán thực tế .

II. Chuẩn bị:

 - GV : SGK, giáo án, bảng phụ, SBT

 - HS : Làm bài tập, bút lông, bảng

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 10 - Tiết 30: Luyện tập (bài 16 ước chung và bội chung), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:10 Ngày soạn: 11/10/2011 Tiết: 30 Ngày dạy: 18/10/2011 LUYỆN TẬP ( Bài 16 ƯỚC CHUNG VÀ BỘI CHUNG) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về ước chung và bội chung của hai hay nhiều số 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng tìm ước chung và bội chung, tìm giao của hai tập hợp 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác khi giải bài tập, biết vận dụng vào các bài toán thực tế . II. Chuẩn bị: - GV : SGK, giáo án, bảng phụ, SBT - HS : Làm bài tập, bút lông, bảng nhóm III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nội dung Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( 10 phút ) - Ổn định lớp - HS 1 + Ước chung của hai hay nhiều số là gì ? + x ƯC ( a, b ) khi nào ? + Làm bài tập 135 SGK trang 53 - HS 2 + Bội chung của hai hay nhiều số là gì ? + x BC ( a, b ) khi nào ? + Làm bài tập 136 SGK trang 53 - Đánh giá cho điểm - 2 HS trả bài. Hoạt động 2 : Luyên tập ( 33 phút ) - Gọi 1 HS đọc đề bài 137 SGK trang 53 - Gợi ý HS dựa vào định nghĩa giao của hai tập hợp để làm - Gọi lần lượt các HS lên sửa - Nhận xét - Hỏi thêm tìm giao của hai tập hợp N và N* - Gọi 1 HS đọc đề bài 175 SBT trang 23 - Hướng dẫn cách tìm số phần tử của tập hợp - Gọi lần lượt HS lên bảng làm - Treo bảng phụ bài 138 SGK trang 54 - Gọi tuỳ ý các HS lên bảng điền kết quả vào. - Gợi ý HS trả lời tại sao cách chia a và c thực hiện được, còn cách chia b không thực hiện được - Treo bảng phụ bài tập : Một lớp học có 24 nam và 18 nữ . có bao nhiêu cách chia tổ sao cho số nam và số nữ trong mỗi tổ là như nhau ? - Cách chia nào có số HS ít nhất ở mỗi tổ - Cho HS hoạt động nhóm - Nhận xét - Đọc - Cá nhân HS làm bài 53 vào nháp - Thực hiện trên bảng - HS trả lời : N ∩ N* = N* - Đọc - Theo dõi suy nghĩ cách làm - Thực hiện - Hai HS cùng bàn trao đổi cách làm. Bài 137 tr 53 SGK a) A ∩ B = { cam, chanh } b) A ∩ B là tập hợp các HS vừa giỏi văn, vừa giỏi toán của lớp c) A ∩ B = B d) A ∩ B = Bài 75 tr 23 SBT a) Tập hợp A có : 11 + 5 = 16 ( phần tử ) Tập hợp B có : 7 + 5 = 12 ( phần tử ) A ∩ B có 5 phần tử b) Nhóm HS đó có : 11 + 5 + 7 = 23 ( người ) Cách chia Số phần thưởng Số bút ở mỗi phần thưởng Số vở ở mỗi phần thưởng a 4 6 8 b 6 / / c 8 3 4 - Theo dõi, suy nghĩ cách làm. - Hoạt động nhóm làm vào bảng nhóm trong 6 phút - Treo bảng nhóm. -Kết quả hoạt động nhóm . Số cách chia tổ là số ước chung của 24 và 18 ƯC ( 24, 18 ) = { 1; 2; 3; 6 } Vậy có 4 cách chia tổ . Cách thành 6 tổ thì có HS ít nhất ( 24 : 6 ) + ( 18 : 6 ) = 7 HS Mỗi tổ có 4 HS nam và 3 HS nữ Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà ( 2 phút ) - Ôn lại bài học - Làm bài tập 171 SBT - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTIẾT 30.doc