I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức
- HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về ước chung và bội chung của hai hay nhiều số
 2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng tìm ước chung và bội chung, tìm giao của hai tập hợp 
 3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác khi giải bài tập, biết vận dụng vào các bài toán thực tế .
II. Chuẩn bị:
 - GV : SGK, giáo án, bảng phụ, SBT
 - HS : Làm bài tập, bút lông, bảng 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 10 - Tiết 30: Luyện tập (bài 16 ước chung và bội chung), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:10 Ngày soạn: 11/10/2011 
Tiết: 30 Ngày dạy: 18/10/2011 
LUYỆN TẬP
( Bài 16 ƯỚC CHUNG VÀ BỘI CHUNG)
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức
- HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về ước chung và bội chung của hai hay nhiều số
 2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng tìm ước chung và bội chung, tìm giao của hai tập hợp 
 3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác khi giải bài tập, biết vận dụng vào các bài toán thực tế .
II. Chuẩn bị:
 - GV : SGK, giáo án, bảng phụ, SBT
 - HS : Làm bài tập, bút lông, bảng nhóm
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( 10 phút )
- Ổn định lớp
- HS 1
+ Ước chung của hai hay nhiều số là gì ?
+ x ƯC ( a, b ) khi nào ?
+ Làm bài tập 135 SGK trang 53
- HS 2
+ Bội chung của hai hay nhiều số là gì ?
+ x BC ( a, b ) khi nào ?
+ Làm bài tập 136 SGK trang 53
- Đánh giá cho điểm 
- 2 HS trả bài.
Hoạt động 2 : Luyên tập ( 33 phút )
- Gọi 1 HS đọc đề bài 137 SGK trang 53
- Gợi ý HS dựa vào định nghĩa giao của hai tập hợp để làm 
- Gọi lần lượt các HS lên sửa
- Nhận xét 
- Hỏi thêm tìm giao của hai tập hợp N và N*
- Gọi 1 HS đọc đề bài 175 SBT trang 23
- Hướng dẫn cách tìm số phần tử của tập hợp
- Gọi lần lượt HS lên bảng làm
- Treo bảng phụ bài 138 SGK trang 54 
- Gọi tuỳ ý các HS lên bảng điền kết quả vào.
- Gợi ý HS trả lời tại sao cách chia a và c thực hiện được, còn cách chia b không thực hiện được
- Treo bảng phụ bài tập : Một lớp học có 24 nam và 18 nữ . có bao nhiêu cách chia tổ sao cho số nam và số nữ trong mỗi tổ là như nhau ?
- Cách chia nào có số HS ít nhất ở mỗi tổ
- Cho HS hoạt động nhóm
- Nhận xét
- Đọc
- Cá nhân HS làm bài 53 vào nháp 
- Thực hiện trên bảng
- HS trả lời :
N ∩ N* = N*
- Đọc
- Theo dõi suy nghĩ cách làm
- Thực hiện 
- Hai HS cùng bàn trao đổi cách làm.
Bài 137 tr 53 SGK
a) A ∩ B = { cam, chanh }
b) A ∩ B là tập hợp các HS vừa giỏi văn, vừa giỏi toán của lớp 
c) A ∩ B = B
d) A ∩ B = 
Bài 75 tr 23 SBT 
a) Tập hợp A có : 11 + 5 = 16 ( phần tử )
 Tập hợp B có : 7 + 5 = 12
( phần tử )
A ∩ B có 5 phần tử
b) Nhóm HS đó có : 
 11 + 5 + 7 = 23 ( người )
Cách chia
Số phần thưởng
Số bút ở mỗi phần thưởng
Số vở ở mỗi phần thưởng
a
4
6
8
b
6
/
/
c
8
3
4
- Theo dõi, suy nghĩ cách làm.
- Hoạt động nhóm làm vào bảng nhóm trong 6 phút
- Treo bảng nhóm.
-Kết quả hoạt động nhóm . Số cách chia tổ là số ước chung của 24 và 18 
ƯC ( 24, 18 ) = { 1; 2; 3; 6 }
Vậy có 4 cách chia tổ . Cách thành 6 tổ thì có HS ít nhất 
( 24 : 6 ) + ( 18 : 6 ) = 7 HS
Mỗi tổ có 4 HS nam và 3 HS nữ 
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà ( 2 phút )
- Ôn lại bài học 
- Làm bài tập 171 SBT
- Nhận xét tiết học.
            File đính kèm:
 TIẾT 30.doc TIẾT 30.doc