I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS nắm được các định nghĩa, ước và bội của một số, kí hiệu tập hợp các ước, các bội của một số.
2. Kỹ năng
- HS biết kiểm tra 1 số có hay không là ước hoặc là bội của một số cho trước, biết cách tìm ước và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản.
3. Thái độ
- HS biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản.
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, phấn màu
- HS: bảng nhóm, bút viết bảng.
III. Tiến trình dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 8 - Tiết 24 - Bài 13: Ước và bội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 Ngày soạn: 27/9/2011
Tiết: 24 Ngày dạy: 4/10/2011
Bài 13: ƯỚC VÀ BỘI
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS nắm được các định nghĩa, ước và bội của một số, kí hiệu tập hợp các ước, các bội của một số.
2. Kỹ năng
- HS biết kiểm tra 1 số có hay không là ước hoặc là bội của một số cho trước, biết cách tìm ước và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản.
3. Thái độ
- HS biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản.
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, phấn màu
- HS: bảng nhóm, bút viết bảng.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn đinh lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (7 phút )
- Ổn định lớp
- |Gọi 1 HS lên bảng
Điền chữ số vào dấu * để:
a / 2*3 chia hết cho 3
b/ 6*3 chia hết cho 9
c/ *52* chia hết cho cả 2; 3; 5; 9
- Đánh giá cho điểm
- Đặt vấn đề vào bài: dựa vào bài làm của HS.
- Lớp trật tự
- Một HS lên bảng làm bài tập, HS cả lớp làm bài vào vở, theo dõi và nhận xét
Bài 13: ƯỚC VÀ BỘI
Hoạt động 2: Ước và bội (10 phút)
- Yêu cầu HS nhắc lại khi nào số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b?(b0).
- Từ đó giới thiệu ước và bội
- Củng cố làm ?1 SGK
- Chuyển ý sang phần mới
- HS: Số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b0 nếu có số tự nhiên k sao cho a=b.k
- 1 HS đứng tại chỗ trả lời
1/Ước và bội:
Nếu có số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b thì ta nói a là bội của b, còn b gọi là ước của a.
?1 18 là bội của 3, không là bội của 4.
4 là ước của 12, không là ước của 15.
Hoạt động 3: Cách tìm ước và bội (20 phút)
- Giới thiệu kí hiệu tập hợp các ước và bội
- Yêu cầu cả lớp nghiên cứu SGK trong 1 phút
- Gơi ý HS tìm ước và bội:
+Yêu cầu HS nêu cách tìm bội của 7?
+Tìm các bội của 7 nhỏ hơn 30
* Chốt lại cách tìm bội.
- Củng cố làm ?2
- Cho 2 HS ngồi cùng bàn thảo luận làm ví dụ 2
- Yêu cầu HS nêu cách tìm các ước của 8.
- GV đưa ra cách tìm ước của một số.
- Củng cố làm ?3
- Củng cố làm ?4
- Lắng nghe
-Trả lời
-HS:B(7)={ 0;7;14;21;28}
-HS: x{0;8;16;24;32}
- Trả lời
Ư(8)={1;2;4;8}
- HS: Ư(12)={1;2;3;4;6;12}
- HS:Ư(1)={1}
B(1)= {0;1;2;3...}
2. Cách tìm ước và bội
Kí hiệu tập hợp các ước của a là Ư(a), tập hợp các bội của a là B(a).
- Ta có thể tìm các bội của một số khác 0 bằng cách nhân số đó lần lượt với 0; 1; 2; 3....
- Ta có thể tìm các ước của a (a>1) bằng cách lần lượt chia a cho các số tự nhiên từ 1 đến a để xét xem a chia hết cho những số nào, khi đó các số ấy là ước của a.
Hoạt động 4: Củng cố (7 phút)
- Lần lượt đưa ra các câu hỏi:
+ Số 0 là bội của những số tự nhiên nào?
+ Số 0 là ước của số tự nhiên nào?
+ Số 1 có bao nhiêu ước số?
+ Số 1 là ước của những số tự nhiên nào?
- Gọi 1 HS đọc đề bài tập 111 SGK
- Yêu cầu cả lớp cùng làm.
- Gọi 3 HS lên bảng làm.
- Gọi một HS nhắc lại cách tìm ước của một số
- Đọc đề bài 112. Cho HS thảo luận nhóm
- Nhận xét bài làm các nhóm
- Đứng tại chỗ trả lời
+ Số 0 là bội của mọi số tự nhiên khác 0.
+ Số 0 không là ước của bất kì số tự nhiên nào.
+ Số 1 chỉ có một ước là một.
+ Số 1 là ước của mọi số tự nhiên.
- Thảo luận nhóm trong 4 phút.
111/44 SGK
a/ 8;20
b/ {0;4;8;12;16;20;24;28}
c/ 4K(KN)
- Kết quả hoạt động nhóm
U(4)={1;2;4}
U(6)={1;2;3;6}
U(9)={1;3;9}
U(13)={1;13}
U(1)={1}
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (1 phút)
- Về nhà học bài. Làm bài tập 112,113/44
- Xem trước bài 14.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 24.doc