Giáo án môn Toán 11 - Tiết 13, 14: Hàm số bậc hai

I.Mục Tiêu Cần Đạt

 1.kiến thức

 - hiểu được cách vẽ đồ thị của hàm số bậc hai

 - biết được dạng đồ thị của hàm số bâc hai là một parabol

 - hiểu được quan hệ giữa hàm số y = ax2 và y = ax2 + bx + c

2.kỉ năng

 - biết cách xác định tọa độ đỉnh , trục đối xứng của parabol

 - vẽ được đồ thị của hàm số bậc hai

3.thái độ

 Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến

II.Chuẩn Bị :

 GV : hình vẽ về parabol , các câu hỏi gợi mở

 HS: ôn lại các kiến thức về giải phương trình bậc hai

III.Tiến Trình Giờ Dạy

 1.ổn định lớp

 2. Kiểm tra bài cũ :

 Câu hỏi : HS : vẽ đồ thị của hàm số y = 2x – 4

 3. Nội dung bài giảng

 Hoạt động 1 : Đồ thị của hàm số bậc hai

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Tiết 13, 14: Hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 13 + 14 Hàm Số Bậc Hai Ngày dạy :.. Tuần: I.Mục Tiêu Cần Đạt 1.kiến thức - hiểu được cách vẽ đồ thị của hàm số bậc hai - biết được dạng đồ thị của hàm số bâc hai là một parabol - hiểu được quan hệ giữa hàm số y = ax2 và y = ax2 + bx + c 2.kỉ năng - biết cách xác định tọa độ đỉnh , trục đối xứng của parabol - vẽ được đồ thị của hàm số bậc hai 3.thái độ Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến II.Chuẩn Bị : GV : hình vẽ về parabol , các câu hỏi gợi mở HS: ôn lại các kiến thức về giải phương trình bậc hai III.Tiến Trình Giờ Dạy 1.ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : HS : vẽ đồ thị của hàm số y = 2x – 4 3. Nội dung bài giảng Hoạt động 1 : Đồ thị của hàm số bậc hai Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 1.Đồ thị của hàm số bậc hai * y = ax2 Đồ thị là một parabol có đỉnh O(0;0) * dạng : a > 0 : a < 0 * đồ thị hàm số y = ax2+bx+c - TXĐ : D = R - hàm số không chẳn , không lẻ - đồ thị là một parabol có đỉnh là -có trục đối xứng là - parabol có bề lõm quay lên trên khi a > 0 và quay xuống dưới khi a < 0 * đồ thị : a > 0 : a < 0 : cách vẽ : xác định đỉnh vẽ trục đối xứng ĐĐB : cho x = 0 , y = c ta có A( 0 ; c ) cho y = 0 , ax2+bx+c=0 ta có B( x1;0) B’ ( x2;0 ) Δ hãy nêu tập xác định của hàm số y = ax2? Δ hãy nêu nhận xét về dạng của đồ thị hàm số ? Δ hãy nêu tọa độ của đỉnh ? - từ đồ thị của hàm số y =ax2 ta sẽ suy ra đồ thị của hàm số y=ax2+bx+c - giáo viên diễn giải Ta có : y=ax2+bx+c - từ đó nêu hình dạng của đồ thị hàm số bậc hai Δ đồ thị hàm số đối xứng nhau qua trục nào - từ đó nêu cách vẽ đồ thị của hàm số bậc hai - tập xác định : D = R - khi a > 0 thì bề lõm quay lên , khi a < 0 bề lõm quay xuống. đồ thị đối xứng nhau qua trục Oy - đỉnh I(0;0) - lắng nghe và tiếp thu kiến thức Hoạt động 2 : chiều biến thiên của hàm số Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 2. Sự biến thiên Định lí : ( ghi SGK ) BBT : a > 0 : x - + y a < 0 : x - + y Ví dụ : vẽ đồ thị của hàm số y = 3x2 – 2x – 1 - TXĐ : D = R - tọa độ đỉnh : I ( 1/3; -4/3) - trục đối xứng : x = 1/3 SBT : Hàm số tăng ( 1/3;+) , hàm số giảm (-: 1/3) BBT : x - 1/3 + y -4/3 *đồ thị : Cho x = 0 , y = - 1 , A(0;1) y = 0 , x1=1 ; x2=-1/3 , B(1;0), C(-1/3;0) Δ dựa vào đồ thị của hàm số trong trường hợp a > 0 .hãy nhận xét về tính biến thiên của hàm số trên ? - tương tự cho trường hợp còn lại - hãy nêu sự biến thiên của hàm số trên ? - đưa ra câu trả lời đúng - cho ví dụ và hướng dẫn học sinh thực hiện - giáo viên hỏi các câu hỏi có liên quan tra quá trình thực hiên ví dụ - xem đồ thị của hàm số và SGK trả lời câu hỏi của giáo viên -chính xác hóa kết quả - lắng nghe và tiếp thu kiến thức - trả lời các câu hỏi có liên quan 4. củng cố : - hãy nêu sự biến thiên của đồ thị hàm số : y = ax2+bx+c - hãy nêu cách vẽ đồ thị hàm số : y = ax2+bx+c 5. dặn dò : - xem lại các nội dung lí thuyết trên : chú ý về cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2+bx+c - giải bài tập : 1,2 trang 49/50

File đính kèm:

  • docds 10 t 13 +14.doc