I.Mục Tiêu Cần Đạt
1.kiến thức
- hiểu được cách vẽ đồ thị của hàm số bậc hai
- biết được dạng đồ thị của hàm số bâc hai là một parabol
- hiểu được quan hệ giữa hàm số y = ax2 và y = ax2 + bx + c
2.kỉ năng
- biết cách xác định tọa độ đỉnh , trục đối xứng của parabol
- vẽ được đồ thị của hàm số bậc hai
3.thái độ
Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II.Chuẩn Bị :
GV : hình vẽ về parabol , các câu hỏi gợi mở
HS: ôn lại các kiến thức về giải phương trình bậc hai
III.Tiến Trình Giờ Dạy
1.ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi : HS : vẽ đồ thị của hàm số y = 2x – 4
3. Nội dung bài giảng
Hoạt động 1 : Đồ thị của hàm số bậc hai
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Tiết 13, 14: Hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 13 + 14 Hàm Số Bậc Hai
Ngày dạy :.. Tuần:
I.Mục Tiêu Cần Đạt
1.kiến thức
- hiểu được cách vẽ đồ thị của hàm số bậc hai
- biết được dạng đồ thị của hàm số bâc hai là một parabol
- hiểu được quan hệ giữa hàm số y = ax2 và y = ax2 + bx + c
2.kỉ năng
- biết cách xác định tọa độ đỉnh , trục đối xứng của parabol
- vẽ được đồ thị của hàm số bậc hai
3.thái độ
Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II.Chuẩn Bị :
GV : hình vẽ về parabol , các câu hỏi gợi mở
HS: ôn lại các kiến thức về giải phương trình bậc hai
III.Tiến Trình Giờ Dạy
1.ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi : HS : vẽ đồ thị của hàm số y = 2x – 4
3. Nội dung bài giảng
Hoạt động 1 : Đồ thị của hàm số bậc hai
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1.Đồ thị của hàm số bậc hai
* y = ax2
Đồ thị là một parabol có đỉnh O(0;0)
* dạng :
a > 0 :
a < 0
* đồ thị hàm số y = ax2+bx+c
- TXĐ : D = R
- hàm số không chẳn , không lẻ
- đồ thị là một parabol có đỉnh là
-có trục đối xứng là
- parabol có bề lõm quay lên trên khi a > 0 và quay xuống dưới khi a < 0
* đồ thị :
a > 0 :
a < 0 :
cách vẽ :
xác định đỉnh
vẽ trục đối xứng
ĐĐB :
cho x = 0 , y = c ta có A( 0 ; c )
cho y = 0 , ax2+bx+c=0 ta có
B( x1;0) B’ ( x2;0 )
Δ hãy nêu tập xác định của hàm số y = ax2?
Δ hãy nêu nhận xét về dạng của đồ thị hàm số ?
Δ hãy nêu tọa độ của đỉnh ?
- từ đồ thị của hàm số
y =ax2 ta sẽ suy ra đồ thị của hàm số y=ax2+bx+c
- giáo viên diễn giải
Ta có : y=ax2+bx+c
- từ đó nêu hình dạng của đồ thị hàm số bậc hai
Δ đồ thị hàm số đối xứng nhau qua trục nào
- từ đó nêu cách vẽ đồ thị của hàm số bậc hai
- tập xác định : D = R
- khi a > 0 thì bề lõm quay lên , khi a < 0 bề lõm quay xuống. đồ thị đối xứng nhau qua trục Oy
- đỉnh I(0;0)
- lắng nghe và tiếp thu kiến thức
Hoạt động 2 : chiều biến thiên của hàm số
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
2. Sự biến thiên
Định lí : ( ghi SGK )
BBT :
a > 0 :
x - +
y
a < 0 :
x - +
y
Ví dụ : vẽ đồ thị của hàm số
y = 3x2 – 2x – 1
- TXĐ : D = R
- tọa độ đỉnh : I ( 1/3; -4/3)
- trục đối xứng : x = 1/3
SBT :
Hàm số tăng ( 1/3;+) , hàm số giảm (-: 1/3)
BBT :
x - 1/3 +
y
-4/3
*đồ thị :
Cho x = 0 , y = - 1 , A(0;1)
y = 0 , x1=1 ; x2=-1/3 , B(1;0),
C(-1/3;0)
Δ dựa vào đồ thị của hàm số trong trường hợp a > 0 .hãy nhận xét về tính biến thiên của hàm số trên ?
- tương tự cho trường hợp còn lại
- hãy nêu sự biến thiên của hàm số trên ?
- đưa ra câu trả lời đúng
- cho ví dụ và hướng dẫn học sinh thực hiện
- giáo viên hỏi các câu hỏi có liên quan tra quá trình thực hiên ví dụ
- xem đồ thị của hàm số và SGK trả lời câu hỏi của giáo viên
-chính xác hóa kết quả
- lắng nghe và tiếp thu kiến thức
- trả lời các câu hỏi có liên quan
4. củng cố :
- hãy nêu sự biến thiên của đồ thị hàm số : y = ax2+bx+c
- hãy nêu cách vẽ đồ thị hàm số : y = ax2+bx+c
5. dặn dò :
- xem lại các nội dung lí thuyết trên : chú ý về cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2+bx+c
- giải bài tập : 1,2 trang 49/50
File đính kèm:
- ds 10 t 13 +14.doc