I Mục Tiêu Cần Đạt 
 1. kiến thức 
 - nhận dạng và phương pháp giải phương trình 2 ẩn 
 - dạng và phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn 
2. kỉ năng 
 - giải được hệ phương bậc nhất 2 ẩn 
3. thái độ
 Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị 
 GV : thước kẻ , phấn màu 
 HS : ôn lại cách vẽ đường thẳng , máy tính cầm tay
III. Tiến Trình Giờ Dạy 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Tiết 22 + 23 - Bài: Phương trình và hệ phương trình nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 22 +23 	Bài : Phương Trình Và Hệ Phương Trình Nhiều ẩn 
Ngày dạy : .. Tuần ..
I Mục Tiêu Cần Đạt 
 1. kiến thức 
 - nhận dạng và phương pháp giải phương trình 2 ẩn 
 - dạng và phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn 
2. kỉ năng 
 - giải được hệ phương bậc nhất 2 ẩn 
3. thái độ
 Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị 
 GV : thước kẻ , phấn màu 
 HS : ôn lại cách vẽ đường thẳng , máy tính cầm tay
III. Tiến Trình Giờ Dạy 
ổn định lớp 
kiểm tra bài cũ 
 Câu hỏi : HS1 : giải phương trình : 
nội dung bài giảng 
 Hoạt động 1 : phương trình bậc nhất 2 ẩn 
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. phương trình bậc nhất 2 ẩn :
* ĐN : ( ghi sgk)
 Ví dụ : giải phương trình 
 X + y = 5 
 Cho x =0 nên y = 5 từ đó (0;5) là nghiệm của phương trình đã cho 
H1 : cặp (1;-2) là nghiệm của phương trình 3x – 2y = 7 
- để biểu diễn hình học tập nghiệm của phương trình ta vẽ đường thẳng : ax + by = c
H2 : vẽ : 3x – 2y = 6 
Cho x=0 y = -3 
 Y = 0 x = 2 
 y
 x
 O 2
 -3 
Ví dụ : biểu diễn tập nghiệm của pt : 4x + y = 2
Δ hãy nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất 2 ẩn ?
- để giải một phương trình có 2 ẩn số ta cho ẩn một số bất kì sau đó đi tìm ẩn còn lại 
Δ phương trình bậc nhất 2 ẩn có bao nhiêu nghiệm ?
Δ để biểu diễn tập nghiệm của phương trình ta thực hiện như thế nào ?
- cho ví dụ và hướng dẫn học sinh giải 
- gọi học sinh lên bảng giải 
- đánh giá kết quả hoàn thành
- đưa ra lời giải đúng
- gọi học sinh lên bảng giải 
- ax + by = c 
- lắng nghe và ghi nhận
- có vô số nghiệm
- ta vẽ đường thẳng 
- học sinh lên bảng giải ví dụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên
 Hoạt động 2 :hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn 
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
2. hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn :
* ĐN : là hệ phương trình có dạng : 
x, y là ẩn . các chữ cái còn lại là hệ số 
pp giải :
D = a1b2 – a2b1
Dx = c1b2 – c2b1
Dy = a1c2 – a2c1
Nếu D 0 thì hệ phương trình có nghiệm :
Ví dụ : giải hệ phương trình 
 a. 
ta có : D = 10
 Dx = 24
 Dy= 2 
Vậy hệ phương trình có nghiệm :
b. 
ta có : D = 3.7 – (-5).4= 41
Dx = 7.6 – (-8).(-5) = 2
Dy= 3.(-8) – 4.6 = -48
Vậy hệ phương trình có nghiệm : 
c. 
d. 
e. 
Δ hãy nêu dạng tổng quát của hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn ?
Δ ở lớp dưới ta có các phương pháp nào giải hệ phương trình này ?
- ở đây ta có phương pháp giải mới như sau 
- nêu phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn 
- phương pháp này được gọi là crame 
- cho ví dụ và hướng dẫn học sinh giải 
- gọi học sinh lên bảng giải 
- đánh giá kết quả hoàn thành
- đưa ra lời giải đúng 
Δ hãy xác định các hệ số trong hệ phương trình ?
Δ hãy tính các định thức theo phương pháp giải ?
- đánh giá kết quả hoàn thành 
- đưa ra lời giải đúng 
- gọi 3 học sinh lên bảng giải 
- nhận xét kết quả 
- đưa ra lời giải đúng 
- 
- cộng , trừ , thế 
- lắng nghe và ghi nhận
- học sinh lên bảng giải ví dụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên
- học sinh trả lời 
- học sinh lên bảng tính 
- chính xác hóa kết quả 
- học sinh lên bảng giải 
- chính xác hóa kết quả 
 4. Củng Cố :
 - Hãy nêu lại cách giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn 
 5. Dặn Dò 
 - Xem lại nội dung lí thuyết đã học 
 - Giải bài tập : 
            File đính kèm:
 Tiết chương trình 22 23 ds10.doc Tiết chương trình 22 23 ds10.doc