Giáo án môn Toán học 11 học kỳ I - Tiết 30: Thực hành trên MTBT casio và vinacal

I.Mục tiêu:

Qua bài học HS cần nắm:

1)Về kiến thức:

-Nắm được thủ thuật bấn phím về tính được nk, n!, ,

-Sử dụng thành thạo để giải các bài toán về tổ hợp và xác suất.

2)Về kỹ năng:

-Sử dụng máy tính bỏ túi casio và Vinacal để giải các bài toán tổ hợp và xác suất cơ bản, tính được nk, n!, , cơ bản,

-Sử dụng MTBT giải được các bài toán về tổ hợp và xác suất.

3)Về tư duy và thái độ:

Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,

Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen, cẩn thận trong quá trình tính toán.

II.Chuẩn bị của GV và HS:

GV: Giáo án, máy vi tính, máy projector, phiếu học tập,

HS: Máy tính bỏ túi Casio 500MS hoặc CasiO 570MS hoặc Vinacal hoặc các máy tính bỏ túi có tính năng đương đương.

III. Phương pháp:

 Phân tích và thuyết trình, kết hợp gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán học 11 học kỳ I - Tiết 30: Thực hành trên MTBT casio và vinacal, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30 THỰC HÀNH TRÊN MTBT CASIO VÀ VINACAL… I.Mục tiêu: Qua bài học HS cần nắm: 1)Về kiến thức: -Nắm được thủ thuật bấn phím về tính được nk, n!, ,… -Sử dụng thành thạo để giải các bài toán về tổ hợp và xác suất. 2)Về kỹ năng: -Sử dụng máy tính bỏ túi casio và Vinacal để giải các bài toán tổ hợp và xác suất cơ bản, tính được nk, n!, ,… cơ bản, … -Sử dụng MTBT giải được các bài toán về tổ hợp và xác suất. 3)Về tư duy và thái độ: Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,… Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen, cẩn thận trong quá trình tính toán. II.Chuẩn bị của GV và HS: GV: Giáo án, máy vi tính, máy projector, phiếu học tập,… HS: Máy tính bỏ túi Casio 500MS hoặc CasiO 570MS hoặc Vinacal hoặc các máy tính bỏ túi có tính năng đương đương. III. Phương pháp: Phân tích và thuyết trình, kết hợp gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học: 1*Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm. 2*Ôn tập: -GV gọi HS lên bảng viết lại các công thức tính hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp. 3*Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung(Trình chiếu) HĐ1: (Thực hành sử dụng MTBT) HĐTP1: GV giới thiệu: Khi giải các bài toán về tổ hợp và xác suất, chúng ta thường phải tính cá biểu thức số có chứa các dạng nk, n!, MTBT là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho ta khi phải thực hiện các tính toán này. GV hướng dẫn học sinh tính nk,n!, trên máy tính bỏ túi Vinacal hoặc Casio… HĐTP2: (Thực hành trên các phím) GV nêu đề bài tập áp dụng và ghi lên bảng. Bài tập: 1)Tính: a) 410; b)12!; c) d) . 2)Tìm hệ số x9 trong khai triển nhị thức (x+2)19. GV cho HS các nhóm thaoe luận và gọi Hs đại diện lên bảng trình bày lời giải. GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV nhận xét và nêu lời giải chính xác. HS chú ý theo dõi trên bảng và thực hành bấm theo các phím trong MTBT… HS chú ý theo dõi và tính toán các giá trị tương ứng của nk, n!, máy tính bỏ túi. HS các nhóm thảo luận và cử đại diện lên bảng trình ày lời giải. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. HS trao đổi và rút ra kết quả: (Câu 1 HS bấn máy tính và cho kết quả) Câu 2. Hệ số x9 trong khai tiển nhị thức (x + 2)19 là I. Sử dụng MTBT trong tính toán tổ hợp và xác suất. 1.Tính nk: Tổ hợp phím: n k hoặc: n k Ví dụ: Tính 410 2.Tính n!: Tổ hợp phím: n x! 3.Tính : Tổ hợp phím: n k Ví dụ: Tính 4. Tính : Tổ hợp phím: n k Ví dụ: Tính . 5. Tìm hệ số của xk trong khai triễn nhị thức Niu-tơn: (x+ a)n Hệ số xk trong khai triễn nhị thức Niu-tơn là: Ví dụ: Tính hệ số của x9 trong khia triển (x – 2)19. Hệ số đó là: . Tổ hợp phím: 1910210. Kết quả: 94 595 072. HĐ2: Bài tập áp dụng để tìm hệ số của xk trong khai triển nhị thức Niu-tơn HĐTP1: GV nêu đề và ghi lên bảng, cho HS các nhóm thảo luận và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải. Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV nhận xét và nêu lời giải chính xác (nếu HS không ttrình bày đúng lời giải) HS các nhóm thảo luận và suy nghĩ tìm lời giải, ghi lời giải vào bảng phụ. HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải (có giải thích) HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. HS trao đổi và rút ra kết quả: … Bài tập: a) Tìm hệ số x5 trong khai tiển nhị thức: (x+1)18 b)Tìm hệ số x5 trong khai triển nhị thức: 4*Củng cố: - Xem và nắm lại cách tính nk,n!, khi sử dụng để tính tính trong những bài toán về tổ hợp và xác suất. 5*Hướng dẫn học ở nhà: -Xem trước bài 5 “ Xác suất của biến cố”.

File đính kèm:

  • doct30.doc