I. Mục tiêu :
- Làm cho học sinh nắm định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất
- Học sinh biết sử dụng các định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Vẽ hình 32
HS : On định nghĩa và tính chất của hai tam giác đồng dạng , chuẩn bị thước đo góc
III. Các bước tiến hành
1.On định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán học 8 - Tiết 44: Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 44 : trường hợp đồng dạng thứ nhất
I. Mục tiêu :
Làm cho học sinh nắm định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất
Học sinh biết sử dụng các định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Vẽ hình 32
HS : Oân định nghĩa và tính chất của hai tam giác đồng dạng , chuẩn bị thước đo góc
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định nghĩa và định lý về hai tam giác đồng dạng .
HS 2 : Chữa bài 26 ?
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
1. Định lý:
GT
DABC ; DA’B’C’
KL
DA’B’C’ ~ DABC
2. Aùp dụng
DABC ~ DDEF vì
3. Củng cố
Bài 29 :
Hoạt động 1 : Định lý
GV : Cho HS làm bài ? 1
Cho HS đọc – vẽ hình , ghi GT&KL định lý
Hỏi : Muốn chứng minh DA’B’C’đồng dạng với tam giác ABC ta cần phải chứng minh gì ?
Hỏi : muốn chứng minh các góc của hai tam giác bằng nhau ta có thể phải làm gì ?
- Em hãy tạo ra một tam giác đồng dạng với DABC và bằng DA’B’C’ được không ?
- Làm thế nào để chứng tỏù hai tam giác AMN và A’B’C’ bằng nhau ?
GV : Hướng dẫn HS chứng minh định lý
Hỏi : muốn chứng minh hai tam giác đồng dạng ta cầân làm thế nào ?
Hoạt động 2 : Aùp dụng
GV : Cho HS làm bài ? 2
Lập tỉ số các cạnh tương ứng cua cặp hai tam giác
Hỏi : Tìm các cặp góc bằng nhau cua các tam giác đồng dạng đó ?
Hoạt động : Củng cố
GV : cho HS làm bài 29
4. Hướng dẫn về nhà :
Học kĩ trường hợp đồng dạng thứ nhất
Làm các bài tập : Trong SGK : 30,31/ trang 99
Trong SBT : 29,31/ trang 71,72
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 45 : trường hợp đồng dạng thứ hai
I. Mục tiêu :
Làm cho học sinh nắm định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai
Học sinh biết sử dụng các định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng , tính toán
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Vẽ hình 32
HS : Oân định nghĩa và tính chất của hai tam giác đồng dạng , chuẩn bị thước đo góc
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất .
HS 2 : Chữa bài 29(trang 71 SBT) ?
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
1. Định lý:
GT
DABC ; DA’B’C’
KL
DA’B’C’ ~ DABC
2. Aùp dụng
DABC ~ DDEF vì và ÐA = Ð D
Bài ?3 :
3. Củng cố
Bài 32 :
Xét hai DOBC và OAD có chung góc O
Vậy DOBC ~ DOAD ( c.g.c)
Xét DIAB va DICD có ÐAIB = ÐCID ( đối đỉnh)
ÐIBA = Ð IDC ( cặp góc tương ứng)
Þ các góc tương ứng của hai tam giác IBA và IDC bằng nhau .
Hoạt động 1 : Định lý
GV : Cho HS làm bài ? 1
Cho HS đọc – vẽ hình , ghi GT&KL định lý
Hỏi : Muốn chứng minh DA’B’C’đồng dạng với tam giác ABC ta cần phải chứng minh gì ?
Hỏi : muốn chứng minh các góc của hai tam giác bằng nhau ta có thể phải làm gì ?
- Em hãy tạo ra một tam giác đồng dạng với DABC và bằng DA’B’C’ được không ?
- Làm thế nào để chứng tỏù hai tam giác AMN và A’B’C’ bằng nhau ?
GV : Hướng dẫn HS chứng minh định lý
Hỏi : muốn chứng minh hai tam giác đồng dạng ta cầân làm thế nào ?
Hoạt động 2 : Aùp dụng
GV : Cho HS làm bài ? 2
Lập tỉ số các cạnh tương ứng cua cặp hai tam giác
Hỏi : Tìm các cặp góc bằng nhau cua các tam giác đồng dạng đó ?
GV : Cho HS làm bài ?3 và hướng dẫn HS trình bày .
Hoạt động : Củng cố
GV : cho HS làm bài 32
4. Hướng dẫn về nhà :
Học kĩ trường hợp đồng dạng thứ hai
Làm các bài tập : Trong SGK : 33,34/ trang 77
Trong SBT : 35,36/ trang 72
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 46 : trường hợp đồng dạng thứ ba
I. Mục tiêu :
Làm cho học sinh nắm định lý về trường hợp đồng dạng thứ ba
Học sinh biết sử dụng các định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng , tính toán đoạn thẳng
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Vẽ hình 32
HS : Oân định nghĩa và tính chất của hai tam giác đồng dạng , chuẩn bị thước đo góc
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai ? chữa bài 35 ( trang 72 – SBT)
HS 2 : Chữa bài 36 ( trang 72 – SBT) ?
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
1. Định lý:
GT
DABC ; DA’B’C’
KL
DA’B’C’ ~ DABC
2. Aùp dụng
a. Trong hình vẽ có 3 tam giác
DABC ~ DADB vì
chung góc A và ÐABD = ÐBCA
b. DABC ~ DADB Þ
, y = 4,5 – 2 = 2,5
c. Nếu BD là tia phân giác của góc B thì
BD = DC Þ BD = 2,5 cm
nên ta có
Hoạt động 1 : Định lý
GV : Cho HS làm bài ? 1
Cho HS đọc – vẽ hình , ghi GT&KL định lý
Hỏi : Muốn chứng minh DA’B’C’đồng dạng với tam giác ABC ta cần phải chứng minh gì ?
Hỏi : muốn chứng minh hai tam giác bằng nhau ta có thể phải làm gì ?
- Em hãy tạo ra một tam giác đồng dạng với DABC và bằng DA’B’C’ được không ?
- Làm thế nào để chứng tỏù hai tam giác AMN và A’B’C’ bằng nhau ?
GV : Hướng dẫn HS chứng minh định lý
Hỏi : muốn chứng minh hai tam giác đồng dạng ta cầân làm thế nào ?
Hoạt động 2 : Aùp dụng
GV : Cho HS làm bài ? 1 ( trả lời miệng )
GV : Cho HS làm bài ?2
4. Hướng dẫn về nhà :
Học kĩ trường hợp ba đồng dạng của hai tam giác
Làm các bài tập : Trong SGK : 35,36.37/ trang 79
File đính kèm:
- Ba truong hop dong dang cua tam giac.doc