Giáo án môn Toán khối 1 tuần 21

TOÁN

Tiết 81 : Phép trừ dạng 17 – 7

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Giúp HS biết làm tính trừ không nhớ bằng cách đặt tính rồi tính.

2/ Kĩ năng : Tập trừ nhẩm.

3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.

II. CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên : Que tính, bảng cài.

2/ Học sinh : Vở, bảng con, bộ que tính.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1/ Khởi động : Hát “Chú ếch con”.

2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập

 - Tính : 17 – 3 ; 17 – 5 ; 17 – 1

 - So sánh : 17 – 1 . . . 17 ; 17 – 5 . . . 13

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 81 : Phép trừ dạng 17 – 7 I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS biết làm tính trừ không nhớ bằng cách đặt tính rồi tính. Kĩ năng : Tập trừ nhẩm. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Que tính, bảng cài. 2/ Học sinh : Vở, bảng con, bộ que tính. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Chú ếch con”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập - Tính : 17 – 3 ; 17 – 5 ; 17 – 1 - So sánh : 17 – 1 . . . 17 ; 17 – 5 . . . 13 3/ Bài mới : Phép trừ dạng 17 – 7 Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm phép trừ 17 – 7. * Mục tiêu : HS nhận biết phép trừ 17 – 7. - Giới thiệu cách làm phép trừ 17 – 7 + Lấy 17 que tính, tách thành bó chục và que rời. + Em có bao nhiêu que tính rời ? Cất vào 7 que tính rời. Còn lại bao nhiêu que tính ? - Đặt tính từ trên xuống, viết 17 rối viết 7 thẳng cột đơn vị. 17 7 - + Em thực hiện thế nào ? + Nêu cách tính, kết quả tính ? + Lấy que tính chia 2 bên : bó 1 chục và 7 que rời. + 10 que tính. - Tính từ phải sang trái, cột đơn vị trước. - Cá nhân. Thực hành. Vấn đáp. Động não. Hoạt động 2 : Luyện tập. * Mục tiêu : Làm đúng, nhanh các bài tập. - Bài 1 : Luyện tính trừ theo cột. + Em cần thực hiện thế nào ? - Bài 2 : Tính nhẩm. + Nêu kết quả tính ? - Bài 3 : Thực hiện phép tính gì ? + Nêu kết quả tính ? - Làm ở vở. - Làm ở vở, nêu kết quả tính Thực hành. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nêu cách đặt tính 17 – 7 ? - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 82 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS rèn luyện kĩ năng thực hiện phép trừ và tính nhẩm. Kĩ năng : Làm thành thạo các bài tập. Thái độ : Giúp HS tính cẩn thận, nhanh nhẹn. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, phiếu luyện. 2/ Học sinh : Vở, bảng con, bộ số. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi "Thỏ ăn cỏ". 2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ dạng 17 – 7 - Nêu cách đặt tính 17 – 7 . - Tính : 13 – 3 ; 16 – 6 ; 14 – 4 - Có 15 cái kẹo. Cho 5 cái kẹo. Còn bao nhiêu cái kẹo ? 3/ Bài mới : Luyện tập Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng. Bài 1 : Đặt tính theo cột dọc và tính. 15 5 - 13 3 - 17 7 - Bài 2 : Tính nhẩm rồi ghi kết quả. Bài 3 : Tính rồi ghi kết quả. 11 + 3 – 4 = ? + Em thực hiện thế nào ? Bài 4 : Điền dấu > ; < ; = 16 – 6 . . . + Em thực hiện thế nào ? + Đọc kết quả những bài kế tiếp. Bài 5 : Đọc đề bài. + Em thực hiện phép tính nào ? - Làm vở, thực hiện đúng đặt tính. - Làm từng bài. - Tính 11 + 3 = 14 rồi lấy 14 – 4 = 10 - Nhẩm 16 – 6 = 10 rồi so sánh 10 . . . 12 12 – 2 = 10 Thực hành. Động não. Động não. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Tính : 13 – 2 ; 16 – 1 ; 17 – 5 - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Luyện tính. - Chuẩn bị : Luyện tập chung Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 83 : Luyện tập chung I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Rèn kĩ năng so sánh số. 2/ Kĩ năng : Rèn kĩ năng cộng và trừ tính nhẩm. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, mô hình tia số. 2/ Học sinh : Bảng con, que số, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Lí cây xanh”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập - Tính nhẩm : 17 – 7 ; 16 – 5 ; 14 – 3 ; 19 – 9 - Điền dấu > ; < ; = : 15 – 1 . . . 10  12 + 2 . . . 14 13 + 4 . . . 16 19 . . . 19 + 1 3/ Bài mới : Luyện tập chung Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng. Bài 1 : Em nêu yêu cầu của bài. + Lưu ý tia số ở trên điền từ 1 -> 8 tia số ở dưới điền từ 10 -> 20 + GV gắn tia số lên bảng. Bài 2+3 : HS nêu yêu cầu. + Muốn tìm số liền sau của một số, ta làm thế nào ? + Số liền trước ? Bài 4 : Làm ở phiếu. Bài 5 : Em thực hiện tính như thế nào ? + GV gắn một số bông hoa có kết quả sai. - Điền số vào mỗi vạch của tia số. - HS làm vào vở. - Sửa bài. - Trả lời câu hỏi. + Cộng thêm 1. + Trừ đi 1. - Làm bài vào vở. - Từ trái qua phải. Trực quan. Thực hành. Động não. Thực hành. Luyện tập. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Tính nhẩm : 16 + 2 17 + 1 15 + 4 19 – 3 - Trò chơi : Nêu số ai nhanh hơn. - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Bài toán có lời văn Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 84 : Bài toán có lời văn I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS bước đầu nhận biết bài toán có lời văn thường có : - Các số (dắn với các thông tin đã biết). - Câu hỏi (chỉ thông tin cần tìm) 2/ Kĩ năng : Biết bài toán có lời văn. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : Bảng con, vở bài tập, bộ số. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Truyền tin”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung - Tính : 18 – 3 ; 16 – 6 ; 19 – 1 17 – 5 ; 14 – 4 ; 18 – 6 - Tính : 10 + 6 – 3 ; 9 + 1 + 5 3/ Bài mới : Bài toán có lời văn. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Thực hành. * Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh. Bài 1 : Em nêu yêu cầu cần thực hiện. + Tranh vẽ gì ? + Em đọc kết quả bài sau khi điền. - GV cho vài HS đọc lại kết quả bài toán. + Bài toán cho gì ? + Nêu câu hỏi bài toán ? + Theo câu hỏi này, ta cần phải làm gì ? Bài 2 : Thực hiện tương tự như bài 1. Bài 3 : Em nêu yêu cầu của bài tập. + Bài toán cho gì ? + Bài toán còn thiếu gì ? + Em hãy nêu câu hỏi của bài ? + Cho HS đọc lại bài toán có câu hỏi mà các m chọn. - Nhắc nhở HS : Trong câu hỏi đều phải có từ “hỏi” ở đầu câu, viết dấu hỏi ở cuối câu. Bài 4 : Thực hiện tương tự như bài 1 và bài 3. - Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Có 1 bạn thêm 3 bạn đang đi tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn ? - Cá nhân. - Tìm xem có tất cả bao nhiêu bạn ? - Viết hoặc nêu câu hỏi để có bài toán. - Câu hỏi. - Cá nhân. - Cá nhân. - Nhắc lại lưu ý. Động não. Vấn đáp. Động não. Vấn đáp. Truyền đạt. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : + Cho HS nhận xét. + Bài toán thường có những gì ? - Trò chơi : Đặt đề toán. - Dặn dò : Luyện đặt đề toán. * Chuẩn bị : Giải bài toán có lời văn Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 21.doc